Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 48

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 48
í annan stað leiðir það berlega af réttarríkishugmyndinni að stjórnvöld verða að fara að lögum eins og aðrir í samfélaginu. Að öðrum kosti er samfélagið aðeins lögbundið í orði kveðnu. Stjórnvöldum ber til dæmis að halda loforð sem eru skuldbindandi lögum samkvæmt með sama hætti og öðrum. Sömuleiðis mega stjómvöld ekki gera neitt sem andstætt er lögum fremur en aðrir í samfé- laginu. Sá þáttur lögmætisreglu íslensks réttar sem nefndur formregla lögmætis- reglunnar styðst við þessi rök. 1 þriðja stað leiðir af réttarríkishugmyndinni að ýmsar sérreglur verða að gilda um meðferð þess valds sem stjórnvöldum er falið. Það hlýtur að vera umhugs- unarefni hvemig tryggja má að stjórnvaldshafar fari raunverulega að lögum við athafnir sínar. Hér er meðal annars sérstakt tilefni til þess að koma í veg fyrir að þeir einstaklingar sem fara með opinbert vald brjóti lög með því að umbuna sjálfum sér eða nákomnum við athafnir sínar. Með öðrum orðum verða að vera til staðar reglur sem tryggja sérstaklega að stjórnvaldshafar virði lagaleg réttindi borgaranna þannig að farið sé að lögum bæði í orði og á borði. Af þessu leiða ýmisskonar málsmeðferðarreglur sem gilda um starfsemi stjórnsýslunnar. Regl- ur sem kveða á um endurskoðun ákvarðana innan stjómsýslunnar auk reglna um stjómsýslueftirlit þjóna einnig þessum tilgangi. Af þessu leiðir einnig að mikil- vægt er að unnt sé að bera athafnir stjórnsýslunnar undir dómstóla en um hlut- verk dómstóla með hliðsjón af réttarríkinu verður hér ekki frekar rætt. Með þessum hætti stuðla lögin sjálf að eigin viðgangi og virkni. Stjómvöld eru mikilvægur þáttur í því að halda uppi lögbundnu samfélagi en með sama hætti krefst lögbundið samfélag þess að að stjómvöld fari sjálf að lögum. 3.4 Siðferðilegt gildi lögmætisreglunnar Lögmætisregla íslensks réttar á sér djúpar rætur í vestrænni siðfræði og stjórnspekihefð. Reglan er reist á þeirri hugmynd að einhvers konar lög séu almennt æskileg mannlegu samfélagi og því beri að tryggja viðgang þeirra og virkni. Ekki aðeins verði að tryggja að almennt sé farið eftir lögunum heldur einnig að lögin spillist ekki í meðförum stjómvalda. Með því að samfélagið er lögbundið og samskipti manna lúta lögum er ekki aðeins stuðlað að friðsamlegri og öruggri sambúð manna í samfélagi. Með þessu er réttlæti einnig tryggt upp að vissu marki, þar sem lögin em almenn, fyrirsjáanleg og fara ekki í mann- greinarálit.12 Réttarríkishugmyndin segir lítið um hvers efnis lögin eigi að vera. Til þess þurfa að koma til ítarlegri hugmyndir um þau verðmæti sem lögin eiga að þjóna. Á grundvelli slfks verðmætamats verða einnig færð rök að því að tiltekin lög séu með einum eða öðrum hætti siðferðilega ámælisverð, jafnvel þótt þau fullnægi 12 Hér er árétiað að réttarríkishugmyndin og lögmætisreglan standa ekki til þess að menn fái not- ið lífsgæða sinna í samræmi við það sem þeim ber. Jafnvel þótt þessu efnislega réttlæti verði ekki náð er þó sköminni skárra og réttlátara að menn viti hver hin óréttlátu lög eru og geti hagað athöfn- um sínum í samræmi við þau fremur en hið gagnstæða. Réttarríkið tryggir þannig réttlæti, þó aðeins upp að vissu marki. 116

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.