Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 55

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 55
og nokkur brögð eru að í íslenskri laga- og reglugerðasetningu á vissum sviðum, er æskileg aðeins upp að vissu marki.17 Með ítarlegri reglusetningu verða regl- umar flóknari og erfiðara að hafa yfirsýn yfir þær. Eins felur þessi viðleitni það oftar en ekki í sér að breytingar á reglum eru tíðar og reglurnar þannig óstöðug- ar. Tíðar breytingar á flóknu regluverki geta verið til þess fallnar að erfitt er að vita, jafnvel fyrir löglærða, hvaða reglur gildi um háttsemi á hverjum tíma. Slíkt ástand er í andstöðu við þær meginreglur réttarríkis sem ræddar vom hér að frarnan. Slíkt ástand gengur raunar gegn flestum þeim hagsmunum sem reglum er ætlað að þjóna. Þegar öllu er á botninn hvolft getur réttamíkinu verið betur náð með almennari, einfaldari og sveigjanlegri reglum sem auðvelt er að lrafa yfirsýn yfir og ekki þarf að breyta í sífellu, jafnvel þótt það kosti að stjómvöld- um sé falið mat.18 4.4 Málefnaleg sjónarmið við frjálst mat stjórnvalda Hér að framan voru leidd rök að þeirri niðurstöðu að matskenndar valdheim- ildir stjómvalda geti átt rétt á sér. Samkvæmt þessu getur verið æskilegt að regla sé óráðin að meira eða minna leyti um efnislýsingu sína, lögfylgju eða jafnvel hvorutveggja. Með þessu er að einhverju leyti fórnað þeim kostum sem felast í reglum og reglufestu. Einnig skapast hætta á því að stjómvaldshafar misnoti það svigrúm, sem þeir hafa, í sína eigin þágu eða nákominna. Þótt stjómvöld njóti svigrúms til mats samkvæmt lagaheimild er því eðlilegt að áskilja að málefna- leg sjónarmið ráði ákvörðunum þeirra. Þeir hagsmunir, sem liggja því til grund- vallar að stjómvöldum er falið mat, réttlæta með öðrum orðum ótvírætt ekki valdníðslu af hálfu stjómvaldshafa. Lög geta með ýmsu móti komið til móts við þau vandkvæði sem frjálst mat stjórnvalda gefur tilefni til. Hér má nefna reglur um stjómsýslukærur, málskot til sérstakra úrskurðaraðila og endurupptöku mála. í þessu sambandi vegur þó líklega þyngst eftirlit dómstóla, en almennt er viðurkennt að íslenskum rétti að dómstólar hafi vald til þess að skera úr um lögmæti athafna stjómvalda. í þessu felst meðal annars vald til þess að skera úr um hvort stjórnvöld hafi látið mál- efnaleg sjónannið ráða við mat sitt samkvæmt óráðnum eða matskenndum rétt- arreglum. Ef athafnir stjómvalda eru utan marka þess svigrúms, sem óráðnar réttarreglur veita stjómvöldum, eru þær hins vegar andstæðar lögmætisreglunni og spumingin um ómálefnaleg sjónamrið kemur ekki upp. 17 Ýmsar kenningar á sviði siðfræði og réttarheimspeki hafa mælt fyrir ítarlegri reglusetningu. í þessari flóru kenninga ber einna hæst svokallaða hugtakalögfræði (Begriffsjurisprudenz) sem áhrifamikil var við samningu þýsku borgaralögbókarinnar (Burgerliches Gesetzbuch) sem gekk í gildi árið 1900. 18 Dæmi um svið þar sem mikið hefur kveðið að setningu reglugerða með tíðum breytingum er stjómkerfi landbúnaðarframleiðslunnar. Sigurður Líndal færir rök að því í ritgerð sinni „Stjórn- kerfi landbúnaðarframleiðslunnar og stjómarskráin“, Reykjavík 1992, að svo mikið hafi kveðið að tíðum breytingum á annars flóknum reglum sem settar voru á grundvelli laga nr. 15/1979 og laga nr. 46/1985 að brotið hafi gegn meginreglum réttarríkis. Sjá einkum bls. 178 o.áfr. 123

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.