Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Side 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Side 33
33 áunninn. Um 5–6 ára aldur uppgötvi börn að fólk meinar ekki allt sem það segir bók- staflega. Þau öðlist samt ekki tilfinningu fyrir íróníu fyrr en síðar og samsami sig lengi vel þeim sem tvíræðnin beinist að fremur en þeim sem beitir slíkri kímni. Það valdi því að þeim finnist hið tvíræða síður fyndið, og í raun sé það ekki fyrr en um 8–9 ára aldur sem þau uppgötvi að írónía geti verið fyndin. Huck, Hepler og Hickman (1987) fjalla einnig um þróun skopskynsins samhliða þroska barna og undirstrika mikilvægi þess að börn fái tækifæri til að hlæja að efni sem hæfir aldri þeirra og þroska. Þannig þurfi börn að hafa kynnst fyndnum dýrasögum 5–6 ára gömul til að geta þróað með sér hæfileika til að skilja kímni í bókmenntum þegar í grunnskóla er komið. Ef þau hafa ekki kynnst slíku efni 7–8 ára gömul þurfi að byrja á að kynna þeim það áður en lengra er haldið með lestrar- og bókmenntakennslu (Huck o.fl., 1987). Kímni barna tekur miklum breytingum á þeim tíma sem þau taka út kynþroska, eða um það leyti sem þau fara að ráða við afstæða hugsun. Þroski kímnigáfunnar helst í hendur við sálfélagslegan þroska og siðferðisþroska og færa má fyrir því rök að afar mikilvægt sé að kímnigáfan þroskist samhliða öðrum sviðum á þessum árum. Samkvæmt Erik Erikson (1994 [1968]) er helsta verkefni unglingsáranna sjálfsmynd- arsköpun sem mikilvægt er að takist vel. Mistakist þetta verkefni er hætt við að ein- staklingurinn glími við sundrað sjálf eða hlutverkarugling. Þessari sjálfsmyndarsköp- un lýsir James Marcia (1966) sem fjórþættu ferli sem miðast við hvort unglingurinn hafi ákveðið gildismat og hvort hann stundi sjálfskönnun. Þetta ferli er ekki alltaf sárs- aukalaust, sérstaklega ef um er að ræða sjálfsmyndarrugling eða gerjun í sjálfsmynd (Sigurlína Davíðsdóttir, 2001). Kímni getur verið mikilvægur þáttur í þessu viðkvæma ferli; hún krefst vitsmunalegrar áreynslu því skilningur á kímni byggist á þekkingu unglingsins á sjálfum sér og umhverfinu. Skilningur á kímni, sem snýst um frávik frá heilbrigðri skynsemi, veltur til dæmis á sjálfsmynd og sjálfstrausti, samhliða þekk- ingu og reynslu. Kenningar um siðferðisþroska renna að sama skapi stoðum undir mikilvægi þess að börn og unglingar fái tækifæri til að þroska kímnigáfuna. Lawrence Kohlberg (1981) telur að skoða megi gjörðir hvers einstaklings í ljósi stigskiptingar siðferðisþroskans. Kohlberg miðar við viðhorf barna til reglna í skrifum sínum, en unglingsárin einkenn- ast meðal annars af því að börn uppgötva að reglur eru ekki endilega algildar heldur samkomulagsatriði. Kímni sem byggist á misræmi hvetur einmitt börn og unglinga til að gagnrýna, ígrunda og endurmeta reglur. Séu niðurstöður Gentile og McMillan um smekk unglinga fyrir kímni skoðaðar með hliðsjón af kenningum Erikson, Marcia og Kohlbergs má fullyrða að hið dæmi- gerða grín unglingsáranna – kaldhæðið endurmatið á samfélaginu, grínið sem ungl- ingurinn gerir að sjálfum sér og foreldrum sínum – sé mikilvæg varða á leið hans til sjálfstæðis. Kenningar um flokkun kímni Kímni byggist á misræmi af einhverju tagi, eitthvað er á skjön við reglur eða venjur. Allt sem er í ósamræmi við reglur hefur í raun möguleika á að vera fyndið. Reglurnar þurfa ekki að vera flóknar eða festar í lög til að talað sé um brot á reglum í rannsókn- BRyNhILDUR ÞÓRARINSDÓTTIR

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.