Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 33
33 áunninn. Um 5–6 ára aldur uppgötvi börn að fólk meinar ekki allt sem það segir bók- staflega. Þau öðlist samt ekki tilfinningu fyrir íróníu fyrr en síðar og samsami sig lengi vel þeim sem tvíræðnin beinist að fremur en þeim sem beitir slíkri kímni. Það valdi því að þeim finnist hið tvíræða síður fyndið, og í raun sé það ekki fyrr en um 8–9 ára aldur sem þau uppgötvi að írónía geti verið fyndin. Huck, Hepler og Hickman (1987) fjalla einnig um þróun skopskynsins samhliða þroska barna og undirstrika mikilvægi þess að börn fái tækifæri til að hlæja að efni sem hæfir aldri þeirra og þroska. Þannig þurfi börn að hafa kynnst fyndnum dýrasögum 5–6 ára gömul til að geta þróað með sér hæfileika til að skilja kímni í bókmenntum þegar í grunnskóla er komið. Ef þau hafa ekki kynnst slíku efni 7–8 ára gömul þurfi að byrja á að kynna þeim það áður en lengra er haldið með lestrar- og bókmenntakennslu (Huck o.fl., 1987). Kímni barna tekur miklum breytingum á þeim tíma sem þau taka út kynþroska, eða um það leyti sem þau fara að ráða við afstæða hugsun. Þroski kímnigáfunnar helst í hendur við sálfélagslegan þroska og siðferðisþroska og færa má fyrir því rök að afar mikilvægt sé að kímnigáfan þroskist samhliða öðrum sviðum á þessum árum. Samkvæmt Erik Erikson (1994 [1968]) er helsta verkefni unglingsáranna sjálfsmynd- arsköpun sem mikilvægt er að takist vel. Mistakist þetta verkefni er hætt við að ein- staklingurinn glími við sundrað sjálf eða hlutverkarugling. Þessari sjálfsmyndarsköp- un lýsir James Marcia (1966) sem fjórþættu ferli sem miðast við hvort unglingurinn hafi ákveðið gildismat og hvort hann stundi sjálfskönnun. Þetta ferli er ekki alltaf sárs- aukalaust, sérstaklega ef um er að ræða sjálfsmyndarrugling eða gerjun í sjálfsmynd (Sigurlína Davíðsdóttir, 2001). Kímni getur verið mikilvægur þáttur í þessu viðkvæma ferli; hún krefst vitsmunalegrar áreynslu því skilningur á kímni byggist á þekkingu unglingsins á sjálfum sér og umhverfinu. Skilningur á kímni, sem snýst um frávik frá heilbrigðri skynsemi, veltur til dæmis á sjálfsmynd og sjálfstrausti, samhliða þekk- ingu og reynslu. Kenningar um siðferðisþroska renna að sama skapi stoðum undir mikilvægi þess að börn og unglingar fái tækifæri til að þroska kímnigáfuna. Lawrence Kohlberg (1981) telur að skoða megi gjörðir hvers einstaklings í ljósi stigskiptingar siðferðisþroskans. Kohlberg miðar við viðhorf barna til reglna í skrifum sínum, en unglingsárin einkenn- ast meðal annars af því að börn uppgötva að reglur eru ekki endilega algildar heldur samkomulagsatriði. Kímni sem byggist á misræmi hvetur einmitt börn og unglinga til að gagnrýna, ígrunda og endurmeta reglur. Séu niðurstöður Gentile og McMillan um smekk unglinga fyrir kímni skoðaðar með hliðsjón af kenningum Erikson, Marcia og Kohlbergs má fullyrða að hið dæmi- gerða grín unglingsáranna – kaldhæðið endurmatið á samfélaginu, grínið sem ungl- ingurinn gerir að sjálfum sér og foreldrum sínum – sé mikilvæg varða á leið hans til sjálfstæðis. Kenningar um flokkun kímni Kímni byggist á misræmi af einhverju tagi, eitthvað er á skjön við reglur eða venjur. Allt sem er í ósamræmi við reglur hefur í raun möguleika á að vera fyndið. Reglurnar þurfa ekki að vera flóknar eða festar í lög til að talað sé um brot á reglum í rannsókn- BRyNhILDUR ÞÓRARINSDÓTTIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.