Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 34
34 um á kímni. fólk á til dæmis að ganga upprétt og óvænt fall á afturendann getur verið nóg misræmi til að orsaka hlátur (Casson, 1997). Misræmiskímni hefur verið skipt í nokkra flokka eftir eðli hennar, þ.e. eftir því hvers konar reglur hún fer á svig við (sjá Klein, 2003). Þessa flokka má nota til að greina barnaefni en hafa ber í huga að mörkin eru ekki alltaf skýr og oftar en ekki er um margar gerðir misræmiskímni að ræða í hverju verki. Í fyrsta flokki er kímni sem byggist á líkamlegu eða útlitslegu misræmi, til dæmis dýr í hlutverki manna. Þessi flokkur er mikið notaður í myndabókum fyrir yngstu börnin. Í öðrum flokki eru ýkjur eða skrumskælingar sem finna má í bókum fyrir allan aldur, ærslasögum fyrir börn jafnt sem farsa fyrir fullorðna. Í þriðja flokk falla óvæntu endalokin eða blekkingin (punchline) sem einkenna helst styttri gamansögur eða brandara. Í fjórða lagi er talað um frávik frá viðteknum venjum, brot á félagslegum reglum, og í fimmta lagi frávik frá heilbrigðri skynsemi. Hvort tveggja má finna í fyndnum barnabókum sem reyna þá á skilning barnanna á samfélaginu og draga fram viðhorf til ákveðinna þjóðfélagshópa, til dæmis aldurshópa eða kynja. Í sjötta lagi er talað um brot á reglum tungumálsins, til dæmis orðaleiki, en mörg dæmi um þetta er að finna í íslenskum barnabókum, jafnt í bundnu máli sem lausu. Kímni í barnabóKum Brot á reglum í barnabókum fela oft í sér einhvers konar uppreisn, hinar ungu sögu- hetjur storka valdi foreldra eða kennara með óþekkt og uppátækjasemi. Þannig eru prakkarasögur sérstakur flokkur innan barnabókmenntanna (Dagný Kristjánsdóttir, 2005). Þann flokk fylla jafnt íslenskir fjörkálfar eins og Gvendur Jóns í sögum Hend- riks ottóssonar (1949–1964) og erlendir grallarar eins og Emil í Kattholti sem Astrid Lindgren sendi fyrst frá sér 1963. Brot söguhetjanna gegn reglum foreldranna eða samfélagsins geta verið nauðsynleg til að ungir lesendur öðlist skilning á því að sumar reglur eru viðeigandi, aðrar ekki. Silja Aðalsteinsdóttir (1999) fjallar um það hvernig góðar barnabækur þroska lesendur sína með því að hvetja þá til sjálfstæðis; að hlýða ekki hugsunarlaust heldur ígrunda og reyna sjálfir. Dæmin sem Silja nefnir eru bækur Stefáns Jónssonar og Ragnheiðar Jónsdóttur frá því um miðja 20. öld. Bækur Ragnheið- ar (t.d. Dóru-bækurnar, Kötlu-bækurnar og bækurnar um Hörð og Helgu) og Stefáns (fyrst og fremst Hjalta-bækurnar) myndu fá börn kalla fyndnar en lýsing Silju á jafn vel við barnabækur á léttari nótunum. Barnabækur sem hvetja börn til að endurmeta reglur hinna fullorðnu kalla oftar en ekki á svolitla óhlýðni sögupersónanna, jafnvel skammarstrik eða hrakfarir. Lína Langsokkur er fyrirmynd margra söguhetja í barnabókum 21. aldar. Hún ögr- ar fullorðna fólkinu sífellt því lífssýn hennar er á skjön við hugsunarhátt samfélagsins. Hún hvorki kærir sig um né telur sig þurfa á skipulagi samfélagsins að halda og hefur sig yfir það með því að hunsa þær reglur sem henni sýnist. Kímnin í Línubókunum er því fullkomin misræmiskímni; Lína brýtur fjölmargar reglur, m.a. um hegðun, orð- notkun, samskipti, sambúðarform, atgervi og klæðnað. Hún mölbrýtur aukinheldur allar reglur samfélagsins um hlutverk kynjanna og hlutverk barna. Lykilatriðið í Línu- KÍMNIGÁFUÐ BÖRN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.