Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 34
34 um á kímni. fólk á til dæmis að ganga upprétt og óvænt fall á afturendann getur verið nóg misræmi til að orsaka hlátur (Casson, 1997). Misræmiskímni hefur verið skipt í nokkra flokka eftir eðli hennar, þ.e. eftir því hvers konar reglur hún fer á svig við (sjá Klein, 2003). Þessa flokka má nota til að greina barnaefni en hafa ber í huga að mörkin eru ekki alltaf skýr og oftar en ekki er um margar gerðir misræmiskímni að ræða í hverju verki. Í fyrsta flokki er kímni sem byggist á líkamlegu eða útlitslegu misræmi, til dæmis dýr í hlutverki manna. Þessi flokkur er mikið notaður í myndabókum fyrir yngstu börnin. Í öðrum flokki eru ýkjur eða skrumskælingar sem finna má í bókum fyrir allan aldur, ærslasögum fyrir börn jafnt sem farsa fyrir fullorðna. Í þriðja flokk falla óvæntu endalokin eða blekkingin (punchline) sem einkenna helst styttri gamansögur eða brandara. Í fjórða lagi er talað um frávik frá viðteknum venjum, brot á félagslegum reglum, og í fimmta lagi frávik frá heilbrigðri skynsemi. Hvort tveggja má finna í fyndnum barnabókum sem reyna þá á skilning barnanna á samfélaginu og draga fram viðhorf til ákveðinna þjóðfélagshópa, til dæmis aldurshópa eða kynja. Í sjötta lagi er talað um brot á reglum tungumálsins, til dæmis orðaleiki, en mörg dæmi um þetta er að finna í íslenskum barnabókum, jafnt í bundnu máli sem lausu. Kímni í barnabóKum Brot á reglum í barnabókum fela oft í sér einhvers konar uppreisn, hinar ungu sögu- hetjur storka valdi foreldra eða kennara með óþekkt og uppátækjasemi. Þannig eru prakkarasögur sérstakur flokkur innan barnabókmenntanna (Dagný Kristjánsdóttir, 2005). Þann flokk fylla jafnt íslenskir fjörkálfar eins og Gvendur Jóns í sögum Hend- riks ottóssonar (1949–1964) og erlendir grallarar eins og Emil í Kattholti sem Astrid Lindgren sendi fyrst frá sér 1963. Brot söguhetjanna gegn reglum foreldranna eða samfélagsins geta verið nauðsynleg til að ungir lesendur öðlist skilning á því að sumar reglur eru viðeigandi, aðrar ekki. Silja Aðalsteinsdóttir (1999) fjallar um það hvernig góðar barnabækur þroska lesendur sína með því að hvetja þá til sjálfstæðis; að hlýða ekki hugsunarlaust heldur ígrunda og reyna sjálfir. Dæmin sem Silja nefnir eru bækur Stefáns Jónssonar og Ragnheiðar Jónsdóttur frá því um miðja 20. öld. Bækur Ragnheið- ar (t.d. Dóru-bækurnar, Kötlu-bækurnar og bækurnar um Hörð og Helgu) og Stefáns (fyrst og fremst Hjalta-bækurnar) myndu fá börn kalla fyndnar en lýsing Silju á jafn vel við barnabækur á léttari nótunum. Barnabækur sem hvetja börn til að endurmeta reglur hinna fullorðnu kalla oftar en ekki á svolitla óhlýðni sögupersónanna, jafnvel skammarstrik eða hrakfarir. Lína Langsokkur er fyrirmynd margra söguhetja í barnabókum 21. aldar. Hún ögr- ar fullorðna fólkinu sífellt því lífssýn hennar er á skjön við hugsunarhátt samfélagsins. Hún hvorki kærir sig um né telur sig þurfa á skipulagi samfélagsins að halda og hefur sig yfir það með því að hunsa þær reglur sem henni sýnist. Kímnin í Línubókunum er því fullkomin misræmiskímni; Lína brýtur fjölmargar reglur, m.a. um hegðun, orð- notkun, samskipti, sambúðarform, atgervi og klæðnað. Hún mölbrýtur aukinheldur allar reglur samfélagsins um hlutverk kynjanna og hlutverk barna. Lykilatriðið í Línu- KÍMNIGÁFUÐ BÖRN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.