Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 36
36 flókinna tungumálaleikja. Þetta er ekki einungis einkenni á íslenskum markaði, held- ur alls staðar í kringum okkur. Maria Lypp (1995) skýrir fjölbreytni fyndinna bóka með því að ekki sé lengur að finna „almenna hláturmenningu“ eins og á sextándu og nítjándu öld. Engin ein gerð kímni sé því ríkjandi í barnabókum. Lypp vekur athygli á að grín í barnabókum sé ekki tekið eins alvarlega og fyrr á öldum. Ástæðuna segir hún þá að erfiðara sé að snúa hlutum á haus í nútímanum þar sem kennsla sé orðin afar frjálsleg og yfirvöld ekki lengur ógnandi (Lypp, 1995). við þetta má bæta að barna- bækur sem byggjast á kímni virka oft barnalegar, ef svo má segja, og hafa jafnvel verið úthrópaðar af velmeinandi uppalendum. Stundum á slík gagnrýni rétt á sér en oftar hefur þó gleymst að rýna undir yfirborðið. Silja Aðalsteinsdóttir (1999) bendir á að mikilvægt sé að víkka aðferðafræði við lestur og greiningu barnabóka og nálgast þær á annan hátt en skáldverk handa fullorðnum. Hún telur að barnabækur sem í raun séu verulega magnaðar geti virst ósköp einfaldar þegar þær eru greindar með hefðbundn- um bókmenntalegum aðferðum. Því þurfi að spyrja annarra spurninga til að afhjúpa galdurinn sem þær geyma (Silja Aðalsteinsdóttir, 1999). Boel Westin er á sama máli og telur „einfaldar“ barnabækur geta geymt ríkulega túlkunarmöguleika. Þær hafi hins vegar löngum verið útilokaðar frá heimi bókmenntarannsóknanna (Westin, 1997). Þannig eru barnabækur sem einkennast af ærslum eða kímni ekki alltaf greindar á eigin forsendum heldur afskrifaðar sem grunnar og einfaldar. vitleysan getur þó einmitt verið viturleg og haft margþættari tilgang en skemmtunina eina (Brynhildur Þórarinsdóttir, 2002). Cart (1995) bendir á að viðhorf fólks til fyndinna barnabóka hafi minna með innihaldið að gera en fordóma í garð kímni. Það kunni allir að meta kímni en þrátt fyrir það líti menn iðulega niður á hana. Maria Lypp (1995) ræðir einnig þessa fordóma og telur vandamálið meðal annars felast í því að í nýlegum rannsóknum á barnabókum sé kímni þeirra talin takmarkast við „barnalega“ kímni. Þar með séu þær systur satíra, íronía og paródía afskrifaðar á þeim forsendum að þetta séu of flóknar frásagnaraðferðir fyrir barnshugann. Lypp bendir á að strax á fyrsta skeiði barnabóka hafi bæði satíra og írónía fengið rúm í sögum handa börnum, eins og dýrasögur 16. aldar sýni. Það er því engin ástæða til að útiloka að svokallaðar flóknari gerðir kímni finnist í bókum handa börnum. Satíra og írónía eru í sjálfu sér ekki flókin form en kafa þarf undir yfirborð textans til að koma auga á þau. Gott dæmi er verðlaunabókin Sagan af undurfögru prinsessunni og hugrakka prinsinum hennar eftir Margréti Tryggvadóttur og Halldór Baldursson (2006). Þetta er myndabók sem kynnt var fyrir börn á aldrinum 4 til 7 ára. Texti sögunnar er einfaldur og hugljúfur en samspilið við grallaralegar og gróteskar myndirnar gerir söguna ákaflega íróníska og fyndna. Áhugavert er að velta fyrir sér hvernig ólíkir aldurshópar gætu upplifað söguna. Myndir Halldórs eru ýktar og höfða til þeirra sem kunna að meta „detta á rassinn“ kímni (slap-stick). Börn 11 ára og yngri fylla þann flokk en kaldhæðni og írónía hugnast unglingum betur (Gentile og McMillan, 1978; onofrey, 2006). yngri börn geta þó numið írónískan tóninn enda vakna börn til vitundar um tvíræðni merkingar strax um 5–6 ára aldur (Dews o.fl., 1996; Pexman o.fl., 2005). Enn yngri börnum þarf ef til vill að benda á misræmi mynda og texta. Slík aðstoð við að túlka sögu er mikilvægur þáttur í bókmenntauppeldi og dregur engan veginn úr upplifun barnanna. KÍMNIGÁFUÐ BÖRN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.