Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Blaðsíða 41

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Blaðsíða 41
41 strák sem þráir að eignast hund. Efnið er sígilt og hefur áður notið vinsælda í sögum eins og Emil og Skundi (Guðmundur Ólafsson, 1986). Hér er frásögnin þó fjörlegri og raunsæið ekki eins ríkjandi; blaðrandi tuskuapi og talandi sokkar af öllu tagi koma til dæmis við sögu. Bókin býður upp á mörg skemmtileg umræðuefni fyrir börn á þess- um aldri, sífelldar hrakfarir bróður söguhetjunnar leiða til dæmis í ljós að hann stund- ar íþróttir gegn vilja sínum. Atburðarásin getur kynt undir sjálfsstyrkjandi umræður um hvenær rétt sé að segja nei og hvernig hægt sé að koma skoðunum sínum og vilja á framfæri. Kímnin er aldrei langt undan í bókum Guðrúnar Helgadóttur sem flestar henta þessum aldurshópi. Reglurnar sem söguhetjur Guðrúnar brjóta eru einatt ranglátar reglur fullorðinsheimsins, reglur sem mismuna fólki, eru óréttlátar fyrir börn eða af- hjúpa fullorðna fólkið á einhvern hátt. Afleiðingarnar eru þær að lesendur hlæja með börnunum en að hinum fullorðnu. Guðrún gerir stólpagrín að fullorðnu fólki í bókum sínum, ekki síst þeim sem taka sjálfa sig of alvarlega (og sérstaklega stjórnmálamönn- um). Það er svo miklu skemmtilegra að vera barn en fullorðinn í bókunum hennar, eins og söguhetja bókarinnar Ekkert að þakka kemst að raun um: „finnst fullorðnu fólki meira gaman að tala um eitthvað leiðinlegt en skemmtilegt?…Ég meina, alltaf þegar fullorðið fólk er að tala saman er það oft af því að einhver er veikur eða dáinn eða lenti í slysi og svoleiðis,“ sagði ég. „voða sjaldan af því að einhver er rosalega glaður eða heppinn.“ (Guðrún Helgadóttir, 1995, bls. 58). Í flestum bókum Guðrúnar er að finna kímni sem bæði höfðar til barna og fullorð- inna en gjarnan á misjafnan hátt. Guðrún er meistari í því sem kallað er tvíþætt ávarp í barnabókum, en það merkir að textinn höfðar bæði til barna og fullorðinna, sem skilja söguna ólíkum skilningi (Dagný Kristjánsdóttir, 2005). Bók Guðrúnar, Páll Vilhjálms- son frá 1977, sker sig að vissu leyti úr ritsafni hennar því þar er fyrst og fremst unnið með orðaleiki, gátur og brandara þar sem brotið er gegn hefðum í notkun tungumáls- ins, eða 6. flokk misræmiskímni (sjá Klein, 2003). Skilningur á bröndurunum byggist á góðri máltilfinningu ekki síður en þekkingu á ýmsum hliðum samfélagsins. Kímni eins og henni er beitt í bókinni um Palla hefur því örvandi áhrif á málþroska les- enda sem þurfa að vera komnir á fjórða stig kímniþroskans eins og Bergen (2003) og McGhee (1979) lýsa honum. Bókin ætti því að höfða vel til barna frá um sjö ára aldri, en hins vegar er rétt að minna á að skilningur á kímni er bundinn þekkingu barna og reynslu. Þegar Palli kom fyrst út 1977 hafði hann slegið í gegn í Stundinni okkar í sjón- varpinu. Börn nú til dags hafa hvorki heyrt til hans né séð áður. Ekki er hægt að fjalla um orðaleiki og bækur sem efla orðskilning og örva mál- þroska án þess að nefna barnaljóðabækur Þórarins Eldjárns en þær vinsælustu, Óð- fluga (1991), Heimskringla (1992) og Halastjarna (1997), voru gefnar út saman í ljóða- safninu Óðhalaringla (2004). Ljóð Þórarins byggjast á fyndinni og frumlegri orðnotkun þar sem brotið er gegn öllum mögulegum reglum, t.d. málfræðinnar, samfélagsins og dýraríkisins. Þau eru jafnframt gott dæmi um hversu mikilvægt er að hafa góða þekk- ingu á tungumáli og umhverfi til að vera fyndinn. BRyNhILDUR ÞÓRARINSDÓTTIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.