Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 42

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 42
42 umræða Michael Cart segist hafa lært merkilega staðreynd við ritun bókar sinnar um kímni í barnabókum. Til að njóta kímni í sögu þurfi maður að nálgast hana með skemmtilegu hugarfari, það er með því hugarfari sem börn nota þegar þau leika sér. „Hlátur er eins og píanóleikur,“ skrifar Cart, „hann þarfnast þjálfunar“ (Cart, 1995, bls. 197). Það er því með kímnina eins og svo margt annað; það er auðvelt að detta úr æfingu. fáir verða hins vegar að halda kímnigáfu sinni í jafngóðu formi og þeir sem sinna börnum. Kímni getur nefnilega birst börnum á margvíslega hátt og oft finnst þeim eitthvað fyndið sem kennarinn tekur varla eftir. Eitthvað kemur skemmtilega á óvart, brandari er sagður í skólanum, barnið fíflast með vinunum í frímínútum, bullar, segir bannorð, eða sér einhvern gera klaufaleg mistök. fyndin saga er þó ein mikilvægasta upp- spretta hlátursins (Cart, 1995). Það er þess vegna sem skemmtilegar barnabækur geta gegnt mikilvægu hlutverki í skólastofunni. Taka má undir með Gentile og McMillan (1978) sem halda því fram að mikilvægt sé að börn kynnist fjölbreytileika mannlífsins í gegnum lestur, að þau komist í kynni við alls kyns sérvitringa, rugludalla og furðu- fugla, og upplifi undarlega og skringilega atburði. Slíkur lestur krefst gagnrýninnar hugsunar og innsæis og er að þeirra mati undirstaða heilbrigðrar skynsemi. Markviss vinna með kímni í barnabókum hefur margþætta kosti fyrir skólastarfið. Leikur og vinna sem grundvallast á kímni örvar ímyndunarafl barna, hvetur þau til að læra eitthvað nýtt og takast á við erfið verkefni. Kímni hefur mikilvægu hlutverki að gegna við uppbyggingu sjálfsmyndar og sjálfstrausts og gegnir lykilhlutverki í félags- þroska og félagsmótun. Nota má kímni á uppbyggjandi hátt til að leiðbeina börnum um viðeigandi hegðun. Til dæmis getur kímni í sögum gefið börnum tækifæri til að hlæja að mistökum annarra áður en þau gera þau sjálf – og ekki síður þegar þau eru vaxin upp úr þeim. Að sama skapi má nota gamansögur eða brandara til að slaka á spennu, jafnvel snúa valdahlutföllunum við um stund. Börn hafa unun af því að gera grín að fullorðnum og þau segja brandara til að sýna styrk sinn og þekkingu og öðl- ast óvænta yfirburði yfir hinum fullorðna sem veit ekki svarið. Loks getur kímni veitt útrás, verið geðhreinsun (kaþarsis) eða þerapía fyrir einstaka nemendur eða bekkinn allan. Það er því mikilvægt að veita börnum svigrúm til að grínast og hlæja í skólanum og þar með að þroska kímnigáfu sína. Þau verða til dæmis að fá að buna út úr sér brönd- urum þegar þau eru á því þroskastigi. Kennarar verða um leið að vera reiðubúnir að beina kímninni á réttar brautir til að koma í veg fyrir að hún verði illkvittin og breyt- ist í eineltishúmor. Kímnin á að vera tæki til ná árangri í félagslegum samskiptum, ekki til að útiloka eða niðurlægja aðra. Hún er um leið tæki til að átta sig á skráðum og óskráðum reglum samfélagsins og takast á við þær með gagnrýnum huga. Hlut- verk kynjanna eru eitt skýrasta dæmið; þær staðalmyndir sem gjarnan eru dregnar upp af kynjunum sem kraftmiklum strákum og stilltum stelpum. fyndnar bækur um fjörugar stelpur eins og Línu langsokk og fíusól snúa þessum stöðluðu hugmyndum alveg á hvolf. Þannig afbyggir kímnin ríkjandi hefðir og gefur tækifæri til að byggja upp á nýtt. Slíkar fyrirmyndir geta verið nauðsynlegar báðum kynjum við að skynja og skilja samfélagið, uppgötva félagsleg hlutverk og greina á milli staðnaðra stað- almynda og raunverulegra tækifæra. KÍMNIGÁFUÐ BÖRN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.