Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 42

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 42
42 umræða Michael Cart segist hafa lært merkilega staðreynd við ritun bókar sinnar um kímni í barnabókum. Til að njóta kímni í sögu þurfi maður að nálgast hana með skemmtilegu hugarfari, það er með því hugarfari sem börn nota þegar þau leika sér. „Hlátur er eins og píanóleikur,“ skrifar Cart, „hann þarfnast þjálfunar“ (Cart, 1995, bls. 197). Það er því með kímnina eins og svo margt annað; það er auðvelt að detta úr æfingu. fáir verða hins vegar að halda kímnigáfu sinni í jafngóðu formi og þeir sem sinna börnum. Kímni getur nefnilega birst börnum á margvíslega hátt og oft finnst þeim eitthvað fyndið sem kennarinn tekur varla eftir. Eitthvað kemur skemmtilega á óvart, brandari er sagður í skólanum, barnið fíflast með vinunum í frímínútum, bullar, segir bannorð, eða sér einhvern gera klaufaleg mistök. fyndin saga er þó ein mikilvægasta upp- spretta hlátursins (Cart, 1995). Það er þess vegna sem skemmtilegar barnabækur geta gegnt mikilvægu hlutverki í skólastofunni. Taka má undir með Gentile og McMillan (1978) sem halda því fram að mikilvægt sé að börn kynnist fjölbreytileika mannlífsins í gegnum lestur, að þau komist í kynni við alls kyns sérvitringa, rugludalla og furðu- fugla, og upplifi undarlega og skringilega atburði. Slíkur lestur krefst gagnrýninnar hugsunar og innsæis og er að þeirra mati undirstaða heilbrigðrar skynsemi. Markviss vinna með kímni í barnabókum hefur margþætta kosti fyrir skólastarfið. Leikur og vinna sem grundvallast á kímni örvar ímyndunarafl barna, hvetur þau til að læra eitthvað nýtt og takast á við erfið verkefni. Kímni hefur mikilvægu hlutverki að gegna við uppbyggingu sjálfsmyndar og sjálfstrausts og gegnir lykilhlutverki í félags- þroska og félagsmótun. Nota má kímni á uppbyggjandi hátt til að leiðbeina börnum um viðeigandi hegðun. Til dæmis getur kímni í sögum gefið börnum tækifæri til að hlæja að mistökum annarra áður en þau gera þau sjálf – og ekki síður þegar þau eru vaxin upp úr þeim. Að sama skapi má nota gamansögur eða brandara til að slaka á spennu, jafnvel snúa valdahlutföllunum við um stund. Börn hafa unun af því að gera grín að fullorðnum og þau segja brandara til að sýna styrk sinn og þekkingu og öðl- ast óvænta yfirburði yfir hinum fullorðna sem veit ekki svarið. Loks getur kímni veitt útrás, verið geðhreinsun (kaþarsis) eða þerapía fyrir einstaka nemendur eða bekkinn allan. Það er því mikilvægt að veita börnum svigrúm til að grínast og hlæja í skólanum og þar með að þroska kímnigáfu sína. Þau verða til dæmis að fá að buna út úr sér brönd- urum þegar þau eru á því þroskastigi. Kennarar verða um leið að vera reiðubúnir að beina kímninni á réttar brautir til að koma í veg fyrir að hún verði illkvittin og breyt- ist í eineltishúmor. Kímnin á að vera tæki til ná árangri í félagslegum samskiptum, ekki til að útiloka eða niðurlægja aðra. Hún er um leið tæki til að átta sig á skráðum og óskráðum reglum samfélagsins og takast á við þær með gagnrýnum huga. Hlut- verk kynjanna eru eitt skýrasta dæmið; þær staðalmyndir sem gjarnan eru dregnar upp af kynjunum sem kraftmiklum strákum og stilltum stelpum. fyndnar bækur um fjörugar stelpur eins og Línu langsokk og fíusól snúa þessum stöðluðu hugmyndum alveg á hvolf. Þannig afbyggir kímnin ríkjandi hefðir og gefur tækifæri til að byggja upp á nýtt. Slíkar fyrirmyndir geta verið nauðsynlegar báðum kynjum við að skynja og skilja samfélagið, uppgötva félagsleg hlutverk og greina á milli staðnaðra stað- almynda og raunverulegra tækifæra. KÍMNIGÁFUÐ BÖRN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.