Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Side 48

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Side 48
48 UMBROT sé einfaldlega ekki hægt að skilja kennslu nógu vel til að geta bætt hana nema kenn- arar komi þar að og skoði sjálfir starf sitt með kerfisbundnum hætti (Cochran-Smith og Lytle, 1996). Í þessari grein verður greint frá starfendarannsókn sem fyrri höfundur, Jóna Guð- björg Torfadóttir, vann sem hluta af meistaraprófsverkefni við Háskóla Íslands. Rann- sóknin beindist að samskiptum kennara, sem var að hefja kennsluferil sinn, við einn nemendahóp sinn. fjölmargar rannsóknir hafa sýnt fram á mikilvægi góðra samskipta í skólastofunni, bæði fyrir nám og kennslu (t.d. Hafdís Ingvarsdóttir, 2004; Lortie, 1975; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2004; Watson og Ecken 2003). Markmiðið með rannsókn- inni var að skoða viðbrögð nýliða í samskiptum við nemendur, þegar á þau reyndi, með það fyrir augum að bæta þau. Rannsóknarspurningarnar, sem lagt var upp með, lutu því að viðbrögðum við „óvæntum atvikum“ í skólastofunni, sem gátu vel verið af hversdagslegum toga en voru minnisstæð kennara eða nemendum (Tripp, 1993). Leitað var svara við þremur spurningum: Hvernig bregst ég við óvæntum atvikum í bekkjarstarfi, hvernig finnst mér ég þurfa að bregðast við óvæntum atvikum í bekkj- arstarfi og hvernig vil ég bregðast við óvæntum atvikum í bekkjarstarfi? Rannsókn þessi felur í sér ýmis nýmæli, bæði í innlendu og erlendu samhengi. Þótt ýmsar rannsóknir hafi verið gerðar á samskiptum kennara og nemenda á yngri skólastigum er framhaldsskólinn enn lítt rannsakað svið (sjá t.d. Hargreaves, 2000; Hafdísi Ingvarsdóttur, 2004). Hér eru einnig þau nýmæli á ferð að móðurmálskennari er í brennidepli og ekki hefur verið mikið skrifað um starfendarannsóknir hér á landi þó að það hafi færst í vöxt á allra síðustu árum, eins og áður segir (Hafþór Guðjóns- son, 2008b). Ennfremur er ekki til önnur skjalfest íslensk rannsókn á gengi nýliða í kennslu í framhaldsskólum og fáar rannsóknir hafa verið birtar um samskipti nýliða og nemenda í skólastofum framhaldsskólanna, að því er best er vitað. Í þessari grein verður fjallað um aðferðafræði starfendarannsókna og kynntar verða rannsóknir og kenningar um samskipti kennara og nemenda og færni nýliða á þessu sviði. Þá verður sagt frá rannsókninni og niðurstöður hennar birtar í formi frásagnar. Loks verða meginþræðir rannsóknarinnar raktir og ræddir. Starfendarannsókn Hafþór Guðjónsson (2008a) segir hugtakið starfendarannsókn eiga sér beina samsvörun í enskri tungu þar sem það kallast practitioner research en hér undir heyri einnig ensku hugtökin action research, action inquiry, practical inquiry, teacher research og self-study. Hafþór skilgreinir hugtakið starfendarannsókn á eftirfarandi hátt: Í stuttu máli má segja að starfendarannsókn sé rannsókn sem starfsmaður gerir á eigin starfi í því augnamiði að skilja það betur og þróa til betri vegar. Grunn- hugmyndin er að læra í starfi: taka til athugunar reynslu sem maður verður fyrir og þá með þeim ásetningi að átta sig betur á því sem maður er að gera og hvaða afleiðingar gerðir manns hafa (Hafþór Guðjónsson, 2008b). Starfendarannsóknum í skólum má finna stað innan ýmissa hefða (Noffke og Steven- son, 1995) en talið er að hugtakið „kennarinn sem rannsakandi” (teacher as a researcher)

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.