19. júní


19. júní - 19.06.1985, Síða 43

19. júní - 19.06.1985, Síða 43
ummælum og orðavali gagnvart karl- mönnum. Að ofansögöu má telja að sú staða sem norrænar konur höfðu á þjóðveld- isöld hafi e.t.v. auðveldað nútíma- konum á Norðurlöndum að ná eða Faðirinn varð að taka á sig 2/3 framfærsluskyldu óskilgetins barns endurheimta allvíðtækt félagslegt jafn- rétti á við karla. Nú á dögum geta konur, sem búa á áhrifasvæðum rótn- versk-kaþólskrar menningar sótt upp- orvun allar götur til hinna meðvituðu norrænu fornkvenna. Utn atvinnulífið ogfram- kfœmdavaldið________________________ l3egar ísland byggðist á fyrri hluta v'kingaaldar einkenndust framleiðslu- Þ;ettir þessaf búfjárhaldi. Menn leituðu 8°ðra bithaga þegar land var numið, en sJósókn skipti aðeins litlu máli. Islenskar konur höfðu veigamikið hhitverk í atvinnulífinu. Ef dæma má af •rnklum útflutningi ullarvarnings hljóta islenskar konur að hafa vcriö mjög iönar. Þetta hlýtur að hafa veitt þeim sterka fjárhagslega stöðu í samfélag- lnu- Vinnsla ullar varð sérstök starfs- grein, og var þessi vinnufreki heimilis- ‘ðnaður stundaður af konum í umsjá húsfreyjunnar á bænum. Vinnsla ullar- ■nnar hafði fljótlega verið stöðluð í mis- mnnandi gerðir vaðmáls, og gæði og mælikvaröi einingar voru lögfest. Sjálf- sngt hefur það ekki síst verið vegna þess að vaðmáliö var notað sem gjaldmiðill eða verðeining bæði innan og utan Innds. Sýnir þetta hve sterk staða hús- freyjunnar var í gamla íslenska samfé- ldginu. Stóö hún jafnfætis bónda s>num, þau höfðu einungis hvort um sig Sln störf að annast. I Grágás kemur fram að karlkyns verkamaður gat unnið sér inn samtals 6 álnir vaðmáls yfir árið auk fæðis og hsnæðis. Mestan hluta þessara launa Vann hann sér inn á tiltölulega stuttu timabili á árinu, um heyskapartímann, yrir að sækja féð á fjall og um slátur- hniann. Bændum var hinsvegar tiltölu- e8a lítill hagur að vinnumönnum sínum yfir vetrartímann. Vinnukonur unnu hinsvegar allt árið um kring við mjaltir, vinnslu mjólkurafurða, bakstur og matargerð. Á vetrum unnu þær af fullum krafti við vinnslu ullarinnar. Því miður eru ekki til launataxtar fyrir konur í Grágás, en í Búalögum frá því unt 1400 kemur fram að meðal- laun almennrar þjónustustúlku þá Itafi verið 30 álnir vaðmáls á ári, auk fæðis og húsnæðis. í Grágás er þess krafist að sérhver þjóðfélagsþegn ætti að hafa fast aðset- ur, lögheimili. Vinnufær maður án lög- heimilis féll á skömmum tíma niður í betlarastétt. Lauslegt mat á heimildum bendir til þess að færri konur en karlar hafi tilheyrt hinni nokkuð fjölmennu stétt beiningamanna. Má gera ráð fyrir að þessi krafa um heimilisfestu hafi haft áhrif í átt til launalækkunar. í sagnfræðiritum má lesa að skort hafi á framkvæmdavald í íslenska þjóð- veldinu. Karlarnir stóðu fyrir löggjafar- Færri konur en karlar í bctlarastarfi ogdómsvaldi, en konur áttu stóran hlut í framkvæmdavaldinu, sem var að hafa umsjón incð lögum og reglum. Á meðan karlar sóttu vorþing og alþingi, en einkunt þó á vetrum, voru samskipti fólks og dagleg önn á bæjunum einkunr bundin verkahring húsfreyjunnar, senr var innan stokks. Varðveisla friðar og reglu undir grænum þökum á íslandi á þjóðveldis- Konur áttu stóran þátt í fram- kvæmduvaldinii öld hlýtur því að hafa hvílt á herðum húsfreyjunnar. Þátttöku kvenna í „op- inberum" störfunr skorti þó, þ.e. þar sem pólitískar ákvarðanir voru teknar. Segja má að margir þættir þjóðveld- issamfélagsins falli undir hina almennu skilgreiningu á kvenveldi. Má benda á að framfærsla móður hvíldi fyrst og fremst á börnum og varð ekki undan henni vikist. Þá má benda á mannúð- lega meðferð betlikvenna og ambátta í tengslum við sjúkdóma eða barnsfæð- ingar, og loks hve vitnisburður konu í barnsfaðernismálum og nauðgunar- málurn vó þungt á metum. Á ofangreindunr atriðum sést því vel að ekki er hægt að lýsa íslenska þjóð- veldinu sem mæðraveldi. Konurnar létu mjög til sín taka vegna sjálfstæðrar og sterkrar efnahagsstöðu sinnar, ásamt mikilvægu hlutverki í fram- kvæmdavaldinu. Ólafía klykkir út með því að spyrja hvort verið geti að ævagamlar hug- nryndir í þjóðarvitundinni hafi leitt til þess að íslenska þjóðin hafi valið konu sem forseta, fyrst allra þjóða í heimin- um. Hér hefur aðeins verið stiklað á stóru í ritgerð Ólafíu. Fyrir þá sent áhuga hafa á að lesa ritgerðina í heild er bent á að hana má finna í nýjasta riti Sögu- félagsins. ÁBÓT Á VEXTI GULLS ÍGILDI ÚTVEGSBANKINN EINN BANKI • ÖLL ÞJÓNUSTA 43 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.