19. júní


19. júní - 19.06.1997, Page 61

19. júní - 19.06.1997, Page 61
Kvennafræði hafa loksins haslað sér völl i islenskum háskóla, segir Iris Björg Kristjánsdóttir, sem eigin- lega villtist í námið að eigin sögn. íris skrifar hér um kenningar í kvennafræðum, og hvernig þau reyna að greina þjóðfélagið sem við lifum i með nýjum hætti og nýjum áherslum. Eg fann kvörtunarbréf á tölvunetinu frá Matt nokkrum sem var að hefja nám í Harvard. Hann vissi að þar væri kennd kvennafræði en bjóst ekki við að það myndi snerta hann og hans nám á nokkurn hátt. Honum til mikilla furðu virtust flest- ir námsáfangarnir í frönsku vera undirlagðir af femínískum námskeiðum. Lítið var um val fyrir hann þar sem hann kærði sig ekki um að stunda svo pólitískt nám. Honum fannst það algjör- lega óviðunandi að óþekktar franskar skáldkonur fengju þá at- liygli sem Descartes ætti með réttu skilið. Mín fyrstu viðbrögð við þessu bréfi var að hlæja. Karlgreyið var ofsóttur af femínisma. Eftir örlitla umhugsun tók alvaran við. Viðhorf Matts endurspegla langvarandi misskilning urn fræðilegan femínisma. Ekki ætla ég að álasa honum því sjálf var ég haldin vissri fælni áður en ég hóf nám í kvennafræðum. I’ar komst ég að því að konur eru ekkert endilega reiðar og námið er ekkert pólitískara en annað nám. Að hunsa femínískar kenn- ingar í akademíunni í dag væri líkt og að heil stefna innan heim- spekinnar væri þurrkuð út án nokkurrar umhugsunar. Fræðin hafa einfaldlega komist á það stig að endurskoðunnar er þörf og það er eitt aðalmarkmið þeirra er stunda femínískar rann- sóknir. Þær snúa ekki eingöngu að konum og misrétti þeirra heldur öllu samfélaginu í heild sinni. Kenningar innan kvenna- fræða eru mjög fjölbreyttar og hafa tekið miklum breytingum á undanfbrnum árum. í dag er aðaláherslan lögð í að greina þjóðfélagið sem við lifum í með nýjum hætti og með nýjum áherslum. Umhverfið er uppfullt af texta sem er menningarleg, söguleg og félagsleg afurð. I’að er ekki lengur verið að leita að einni gefinni merkingu heldur er verið að skoða samspil merk ingarskapandi þátta samfélagsins og hvernig þetta samspil birt- ist í samfélaginu sem texti. Tungumálið sem er undirstaða mannlegra sanrskipta er tekið til endurskoðunnar og þar af leið- andi hefðin eins og hún leggur sig - sent er líklega ástæða hræðslu fólks. Kenningar um að tungumál kvenna sé annað en tungumál karla hafa verið ríkjandi. Ástæðan þarf ekki að liggja í eðlinu heldur í því að reynsluhcimur kvenna hefur í gegnum tíðina ekki verið sá sami og reynsluheimur karls. Bókmennta- hefðin hefur ekki viðurkennt skáldskap kvenna og þar af leið- andi vitum við ekki jafn mikið um þeirra bókmenntir. En þá komum við að konunni scm einstöku fyrirbæri. Er eitthvað til sem heitir kona eða er hún búin til eins og Simone de Beauvo- ir sagði? I’ess konar spurningar hafa færst yfir í hið kvenlega og hið karllega. Er kvenleikinn grímubúningur og framsetning? Ef svo er þá er sjálfsvitundin ckki eðlislæg heldur tilbúin. Líkam- inn er einnig tekinn fyrir ekki bara seni náttúrulegur og eðlis- lægur heldur einnig sem menningarlegur og andlegur. Þessar spurningar ásamt mörgum öðrum eru teknar fyrir en lokamark- miðið cr að snúa vörn í sókn og gera muninn og margbreyti- leikann að styrk. Hér hef ég reynt að stikla á stóru til að kynna út á hvað nám- ið gengur í kvcnnafræðum. Rannsóknir innan kvennafræða ná yfir fiest fræðisvið og fjölbreytileikinn og margbreytileikinn cr engan veginn tæmandi. Aragrúinn allur af femínískum fræði- greinum flæðir út þessa daganna og vonandi er það einungis tímaspursmál að þessi misskilningur upprætist svo verðug fræði- rit fái þá almennu viðurkenningu sem þau eiga skilið. ■

x

19. júní

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.