19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.2000, Qupperneq 23

19. júní - 19.06.2000, Qupperneq 23
Kynjafræði við Háskóla íslands Kynlegur kvistur eða í kennsluskrá Háskóla íslands er að finna lýsingu á námi í kynjafræðum. Kristínu Rósu Ármannsdóttur lék forvitni á að vita hvað fælist í því námi. Hún fór því á fund Soffíu Auðar Birgisdóttur, sem hafði umsjón með náminu nýliðið kennsluár, og spurðist fyrir um ýmislegt sem viðkemur námi í kynjafræði. Kynjafræði er ung grein við Háskóla Islands og hófst nám í kynjafræðum haustið 1996. Fagið er samstarfsverkefni félagsvís- inda- og heimspekideildar H.l. Hér er um þverfaglegt nám að ræða sem hægt er að taka sem aukagrein til 30 eininga með öllum fögum í bæði félagsvís- inda- og heimspekideild. Námið er sett saman af skyldunám- skeiðum og valnámskeiðum. Fræðileg skyldunámskeið eru tvö. Annars vegar Inngangur að kynjafræðum, sem félagsvísinda- deild hefur umsjón með, og hins vegar Kenningar, sem heim- spekideild sér um.Valnámskeiðin eru innan flestra deilda háskól- ans og má þar nefna námskeið innan guðfræðideildar; hjúkrunar- fræðídeildar; lagadeildar og við- skipta- og hagfræðideildar en flest eru námskeiðin innan félagsvísinda- og heimspekideild- ar Upphaflega hét kynjafræðin kvennafræði. Soffía Auður segir nafnbreytinguna hafa orðið vegna breyttra áherslna. Ekki er lengur eingöngu fjallað um konur heldur hefur umræðan um stöðu karla — og um karla sem kyn — færst í vöxt. Soffía Auður segir þó að skiptar skoðanir hafi verið um nafnbreytinguna; hvort ætti að skipta um nafn og þá hvaða nafn ætti að velja. Nafnið kynjafræði varð fyrir valinu enda þykir það lýsa ágætlega innihaldi námsins. Ymsir hafa þó gert athugasemdir við nafnið kynja- fræði þar sem það þykir vísa í eitthvað sem er skrýtið eða furðulegt - kynlegt. Fjölbreytt nám Nám innan kynjafræðinnar miðar að því að skoða kynin frá mismunandi sjónarhornum. Nú þegar áherslurnar eru að breyt- ast bætast ört við námskeið sem leggja áherslu á karla sem kyn. Eitt þessara námskeiða nefnist Karlar og karlmennska. Umsjón með því hefur IngólfurV. Gi'sla- son en hann hefur m.a. unnið fyrir Karlanefnd jafnréttisráðs og gert rannsóknir á körlum og karlmennsku. I námskeiðskynn- ingu segir að markmið nám- skeiðsins sé að kynna nemend- um helstu áherslur þeirra sem rannsaka karla sem samfélagslegt kyn. A námskeiðinu er einnig fjallað um mismunandi gerðir karlmennsku. Af öðrum nám- skeiðum sem tengjast beint karl- mönnum er t.d. námskeiðið ímynd karlmennsku í bók- menntum miðalda en þar er fjallað um þær breytingar sem verða á ímynd karlmennsku á miðöldum með hugsjónum ridd- aramennsku og kröfum um einlífi klerka. Námskeið um íþróttir í breskum og norðuramerískum bókmenntum beinist m.a. að því að skoða hvernig i"þróttir tengj- ast karlmennsku. Soffía Auður segist vera mjög ánægð með framboðið á nám- skeiðum fyrir næsta kennsluár en á hverju ári bætast við námskeið sem hægt er að fella undir kynja- fræði. Innan lagadeildar er boðið upp á tvö námskeið. I námskeið- inu Ofbeldisbrot frá sjónarhóli kvennaréttar er fjallað um fjóra afbrotaflokka; nauðgun og önnur brot gegn kynfrelsi fólks, kynferð- isbrot gegn börnum, vændi og heimilisofbeldi en ofbeldi tengist mjög kynhlutverkum. A þessu námskeiði er sérstök áhersla lögð á að nálgast viðfangsefnið út frá þeim sjónarmiðum sem fram hafa komið í kvennarannsóknum síðustu ára. Einnig er boðið upp á námskeið í Kvennarétti. I hjúkrunarfræði er boðið upp á námskeiðið Heilbrigði kvenna sem miðar m.a. að því að nem- endur verði sér meðvitandi um sálræna og félagslega umhverfis- þætti sem hafa áhrif á heilbrigði kvenna. Námskeiðið Þekkingar- þróun í hjúkrunarfræði fjallar um aukna þekkingu í hjúkrunar- fræði í sögulegu samhengi allt frá Florence Nightingale til okkar daga. Guðfræðideildin býður upp á námskeiðið Guðfræðin og kvennagagnrýnin: Hvað gera konur öðruvísi? A námskeiðinu er fjallað um endurskoðun kvenna á kristinni guðfræðihefð og hugmyndir þeirra um nýja nálgun á hinum margvi'slegu við- fangsefnum guðfræðinnar. Nám- skeiðið Frjálst nám í trúfræði: Hvað segja konur um Krist? fjallar um hefðbundnar kenning- ar um líf og starf Jesú Krists í Ijósi þeirrar gagnrýni sem konur hafa sett fram. Innan félagsvísinda- og heim- spekideildar er fjöldi námskeiða í boði, t.d.: Konur í miðaldatext- um, Kven- og karllýsingar í lat- neskum bókmenntum, Félagsleg málvísindi, Stjórnun II, Sálgrein- ing og bókmenntir, Áhrif kláms og ofbeldis í myndmiðlum, Nornaveiðar og galdrafár, Kynj- uð stjórnmál, Internet og rann- sóknir og svona mætti lengi telja. Augljóst er að mikið úrval spennandi námskeiða er innan kynjafræði og námið greinilega fjölbreytt. hvað? Soffi'a Auður segir að mikill áhugi sé fyrir námi í kynjafræðum og nemendafjöldinn fari vaxandi ár frá ári. Mikill þrýstingur er frá nemendum sem lokið hafa BA- prófi; margir vilja læra meira og hafa óskað eftir að námið verði aukið f 60 eininga nám á mast- ersstigi. Mikill meirihluti nem- enda í kynjafræðinni eru konur en einn og einn karlmaður slæð- ist með.Vonandi verður breyting á því eftir því sem karlafræðun- um vex fiskur um hrygg. Ákveðið sjónarhorn á tilveruna Soffía Auður segir að námið nýtist víða en erfitt sé að benda á ákveðin störf sem taki við að námi loknu enda veltur það oft á þvi' hvert hafi verið aðalfag nem- andans. Nefna mætti störf á almennum vettvangi sem varða jafnréttismál svo og störf á vett- vangi fjölmiðlunar og kennslu sem hugsanlegan vettvang þeirra sem útskrifast með gráðu í kynja- fræði. Kynjafræðin hefur ekki verið gerð að aðalgrein því talið hefur verið hagnýtara að hafa aðalgrein í öðru fagi. Segja má að kennsla í kynjafræðum miði að því að kynna fyrir nemendum fjölbreyttar kenningar og mis- munandi nálgunarleiðir - innan félags- og hugvísinda - sem eiga það þó flestar sameiginlegt að ganga út frá kynjafræðilegu sjón- arhorni á viðfangsefni. Með kynja- fræðilegu sjónarhorni er átt við að gengið sé út frá því að kynið skjpti máli fýrir einstaklinginn og fyrir samfélagið í heild. Meðal þeirra grundvallarspurninga sem reynt er að leita svara við í námi í kynjafræðum eru: Hvernig mótar samfélagið kynferði (og kyngervi) einstaklinga? Hvers vegna er ákveðnum kyn-ímynd- um haldið að körlum og öðrum að konum? Hvert er samspil kyns og tungumáls? Hvaða merkingu ► 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.