Ný saga - 01.01.1987, Side 54

Ný saga - 01.01.1987, Side 54
Já, vissulega veit enginn hvað gerð- ist undir feldinum. Kannski svaf Þor- geir, hver veit? En auövitaö er það ekki hlutverk sagnaritarans að eltast við einstaka atburði sem engin leið er að varpa Ijósi á. rannsakað örnefni sérstak- lega tel ég kenningu Þórhalls Vilmundarsonar um að nöfn sem upphaflega voru lýsing á náttúru staðarins hafi fengið á sig nöfn persóna mjög sann- færandi. Enn annað. Þú hugsar pér það sem stig í þróun trúar- bragða á íslandi er Þorgeir Ljósvetningagoði lagðist undir feld árið 1000. Þú gerir mikið úr þeirri hugmynd Jóns Hnefils Aðalsteinssonar, , að Þorgeir hafi verið í heiðnum leik eins og seiðmaður („shaman") undir feldinum. Bröltið undir feldinum er að mestu hulið myrkri og því vakna efasemdir um notkun heimilda í þessu sambandi. Já, vissulega veit enginn hvað gerðist undir feldinum. Kannski svaf Þorgeir, hver veit? En auðvitað er það ekki hlutverk sagnaritarans að eltast við einstaka atburði sem engin leið er að varpa ljósi á. í elstu heimildum er þessum atburði lýst á þann hátt að grunsemdir vakna um heiðna iðkan Þorgeirs, og hafa getað vaknað í hugum þeirra manna sem voru uppi þegar heimildirnar voru skrifaðar. í þessu sambandi skiptir ekki máli hvað Þorgeir gerði heldur lýsingin á atburðinum. Á táknrænan hátt mætast forneskjan og hinn nýi siður í frásögninni. Ef til vill hefur það verið mönnum huggun að geta ímyndað sér að hin heiðnu öfl hafi, undir feldinum, veitt samþykki sitt fyrir því að gengið yrði á vit nýrra tíma og nýs siðar. Ég nota þennan atburð sem tákn til að sýna hvernig gömlu og nýju hug- myndirnar bjuggu hlið við hlið á vissu tímaskeiði. Menn skiptu ekki um trú á einum degi, síður en svo, heldur hægt og sígandi. Við kristni- tökuna, undir feldinum, náði kristnin yfirhöndinni og sagan af Þorgeiri er óljós saga af atburðinum. Hún hefur gildi sem lítið dæmi sem tengja má við hina almennu sögulegu grunndrætti. Það skiptir mig engu hvað Þorgeir gerði undir feldinum! Vendum okkar kvœði í kross. Hvaða hugmyndir hef- urðu um stöðu íslenskra forn- kvenna eftirkynniþín afþjóð- veldinu? Það er mjög erfitt að meta hana út frá heimildunum. Þú segirá einum stað að þegar bróðir drepur mann sem hefur nauðgað systur hans sé engin leið að segja til um hvort hann gerði það til að verja heiður sinn, cettarinnar eða konunnar. Einmitt. Það er erfitt að sjá raunveruleikann handan laganna þótt sjálf lögin séu afdráttarlaus. Þau segja til um erfðir, hjónaband og fleira. Þar kemur skýrt í ljós að konan hafði minni lagaleg- an rétt en karlar og vitað er að innan þjóðfélagsins var staða kvenna misjöfn. Rétt eins og nú náðu sumar konur sínu fram, aðrar ekki. Ólafía Ein- arsdóttir sagnfræðingur hef- ur reynt að gera mikið úr því valdi sem fólst í því að konur höfðu yfirumsjón með fram- leiðslu á vaðmáli, en stöðu innan heimilisins má ekki rugla saman við opinbert vald. Þegar fjallað er um stöðu og vald verður að skil- greina hugtökin. Einangrun íslands gerir sögu þess spenn- andi Heldurðu að íslenska þjóð- veldið eigi eftirað heilla fleiri frœðimenn? Já. Það er hægt að nota það sem efnivið í ótal fræðilegar bækur. Sagan er ekki ein og óumbreytanleg heldur hefur hún nánast jafn margar hlið- ar og fólkið sem fræðin stund- ar. Sagnfræði felur ekki í sér einn sannleik. Hún er aðferð til að líta til fortíðarinnar frá ólíkum sjónarhornum og ljá fortíðinni orð. Sögulegur sannleikur er háður túlkun fræðimannsins og er því marghöfða. Sagnaritarar gefa horfinni tíð ætíð merk- ingu sem höfðar til samtím- ans og því fleiri útgáfur af for- tíðinni sem koma fram því betra. Ertu enn að fást við íslenska þjóðveldið? Síðan ég lauk við þá bók sem við höfum verið að ræða um hér hef ég skrifað nokkrar 52
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.