Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 54

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 54
Já, vissulega veit enginn hvað gerð- ist undir feldinum. Kannski svaf Þor- geir, hver veit? En auövitaö er það ekki hlutverk sagnaritarans að eltast við einstaka atburði sem engin leið er að varpa Ijósi á. rannsakað örnefni sérstak- lega tel ég kenningu Þórhalls Vilmundarsonar um að nöfn sem upphaflega voru lýsing á náttúru staðarins hafi fengið á sig nöfn persóna mjög sann- færandi. Enn annað. Þú hugsar pér það sem stig í þróun trúar- bragða á íslandi er Þorgeir Ljósvetningagoði lagðist undir feld árið 1000. Þú gerir mikið úr þeirri hugmynd Jóns Hnefils Aðalsteinssonar, , að Þorgeir hafi verið í heiðnum leik eins og seiðmaður („shaman") undir feldinum. Bröltið undir feldinum er að mestu hulið myrkri og því vakna efasemdir um notkun heimilda í þessu sambandi. Já, vissulega veit enginn hvað gerðist undir feldinum. Kannski svaf Þorgeir, hver veit? En auðvitað er það ekki hlutverk sagnaritarans að eltast við einstaka atburði sem engin leið er að varpa ljósi á. í elstu heimildum er þessum atburði lýst á þann hátt að grunsemdir vakna um heiðna iðkan Þorgeirs, og hafa getað vaknað í hugum þeirra manna sem voru uppi þegar heimildirnar voru skrifaðar. í þessu sambandi skiptir ekki máli hvað Þorgeir gerði heldur lýsingin á atburðinum. Á táknrænan hátt mætast forneskjan og hinn nýi siður í frásögninni. Ef til vill hefur það verið mönnum huggun að geta ímyndað sér að hin heiðnu öfl hafi, undir feldinum, veitt samþykki sitt fyrir því að gengið yrði á vit nýrra tíma og nýs siðar. Ég nota þennan atburð sem tákn til að sýna hvernig gömlu og nýju hug- myndirnar bjuggu hlið við hlið á vissu tímaskeiði. Menn skiptu ekki um trú á einum degi, síður en svo, heldur hægt og sígandi. Við kristni- tökuna, undir feldinum, náði kristnin yfirhöndinni og sagan af Þorgeiri er óljós saga af atburðinum. Hún hefur gildi sem lítið dæmi sem tengja má við hina almennu sögulegu grunndrætti. Það skiptir mig engu hvað Þorgeir gerði undir feldinum! Vendum okkar kvœði í kross. Hvaða hugmyndir hef- urðu um stöðu íslenskra forn- kvenna eftirkynniþín afþjóð- veldinu? Það er mjög erfitt að meta hana út frá heimildunum. Þú segirá einum stað að þegar bróðir drepur mann sem hefur nauðgað systur hans sé engin leið að segja til um hvort hann gerði það til að verja heiður sinn, cettarinnar eða konunnar. Einmitt. Það er erfitt að sjá raunveruleikann handan laganna þótt sjálf lögin séu afdráttarlaus. Þau segja til um erfðir, hjónaband og fleira. Þar kemur skýrt í ljós að konan hafði minni lagaleg- an rétt en karlar og vitað er að innan þjóðfélagsins var staða kvenna misjöfn. Rétt eins og nú náðu sumar konur sínu fram, aðrar ekki. Ólafía Ein- arsdóttir sagnfræðingur hef- ur reynt að gera mikið úr því valdi sem fólst í því að konur höfðu yfirumsjón með fram- leiðslu á vaðmáli, en stöðu innan heimilisins má ekki rugla saman við opinbert vald. Þegar fjallað er um stöðu og vald verður að skil- greina hugtökin. Einangrun íslands gerir sögu þess spenn- andi Heldurðu að íslenska þjóð- veldið eigi eftirað heilla fleiri frœðimenn? Já. Það er hægt að nota það sem efnivið í ótal fræðilegar bækur. Sagan er ekki ein og óumbreytanleg heldur hefur hún nánast jafn margar hlið- ar og fólkið sem fræðin stund- ar. Sagnfræði felur ekki í sér einn sannleik. Hún er aðferð til að líta til fortíðarinnar frá ólíkum sjónarhornum og ljá fortíðinni orð. Sögulegur sannleikur er háður túlkun fræðimannsins og er því marghöfða. Sagnaritarar gefa horfinni tíð ætíð merk- ingu sem höfðar til samtím- ans og því fleiri útgáfur af for- tíðinni sem koma fram því betra. Ertu enn að fást við íslenska þjóðveldið? Síðan ég lauk við þá bók sem við höfum verið að ræða um hér hef ég skrifað nokkrar 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.