Ný saga - 01.01.1987, Page 54

Ný saga - 01.01.1987, Page 54
Já, vissulega veit enginn hvað gerð- ist undir feldinum. Kannski svaf Þor- geir, hver veit? En auövitaö er það ekki hlutverk sagnaritarans að eltast við einstaka atburði sem engin leið er að varpa Ijósi á. rannsakað örnefni sérstak- lega tel ég kenningu Þórhalls Vilmundarsonar um að nöfn sem upphaflega voru lýsing á náttúru staðarins hafi fengið á sig nöfn persóna mjög sann- færandi. Enn annað. Þú hugsar pér það sem stig í þróun trúar- bragða á íslandi er Þorgeir Ljósvetningagoði lagðist undir feld árið 1000. Þú gerir mikið úr þeirri hugmynd Jóns Hnefils Aðalsteinssonar, , að Þorgeir hafi verið í heiðnum leik eins og seiðmaður („shaman") undir feldinum. Bröltið undir feldinum er að mestu hulið myrkri og því vakna efasemdir um notkun heimilda í þessu sambandi. Já, vissulega veit enginn hvað gerðist undir feldinum. Kannski svaf Þorgeir, hver veit? En auðvitað er það ekki hlutverk sagnaritarans að eltast við einstaka atburði sem engin leið er að varpa ljósi á. í elstu heimildum er þessum atburði lýst á þann hátt að grunsemdir vakna um heiðna iðkan Þorgeirs, og hafa getað vaknað í hugum þeirra manna sem voru uppi þegar heimildirnar voru skrifaðar. í þessu sambandi skiptir ekki máli hvað Þorgeir gerði heldur lýsingin á atburðinum. Á táknrænan hátt mætast forneskjan og hinn nýi siður í frásögninni. Ef til vill hefur það verið mönnum huggun að geta ímyndað sér að hin heiðnu öfl hafi, undir feldinum, veitt samþykki sitt fyrir því að gengið yrði á vit nýrra tíma og nýs siðar. Ég nota þennan atburð sem tákn til að sýna hvernig gömlu og nýju hug- myndirnar bjuggu hlið við hlið á vissu tímaskeiði. Menn skiptu ekki um trú á einum degi, síður en svo, heldur hægt og sígandi. Við kristni- tökuna, undir feldinum, náði kristnin yfirhöndinni og sagan af Þorgeiri er óljós saga af atburðinum. Hún hefur gildi sem lítið dæmi sem tengja má við hina almennu sögulegu grunndrætti. Það skiptir mig engu hvað Þorgeir gerði undir feldinum! Vendum okkar kvœði í kross. Hvaða hugmyndir hef- urðu um stöðu íslenskra forn- kvenna eftirkynniþín afþjóð- veldinu? Það er mjög erfitt að meta hana út frá heimildunum. Þú segirá einum stað að þegar bróðir drepur mann sem hefur nauðgað systur hans sé engin leið að segja til um hvort hann gerði það til að verja heiður sinn, cettarinnar eða konunnar. Einmitt. Það er erfitt að sjá raunveruleikann handan laganna þótt sjálf lögin séu afdráttarlaus. Þau segja til um erfðir, hjónaband og fleira. Þar kemur skýrt í ljós að konan hafði minni lagaleg- an rétt en karlar og vitað er að innan þjóðfélagsins var staða kvenna misjöfn. Rétt eins og nú náðu sumar konur sínu fram, aðrar ekki. Ólafía Ein- arsdóttir sagnfræðingur hef- ur reynt að gera mikið úr því valdi sem fólst í því að konur höfðu yfirumsjón með fram- leiðslu á vaðmáli, en stöðu innan heimilisins má ekki rugla saman við opinbert vald. Þegar fjallað er um stöðu og vald verður að skil- greina hugtökin. Einangrun íslands gerir sögu þess spenn- andi Heldurðu að íslenska þjóð- veldið eigi eftirað heilla fleiri frœðimenn? Já. Það er hægt að nota það sem efnivið í ótal fræðilegar bækur. Sagan er ekki ein og óumbreytanleg heldur hefur hún nánast jafn margar hlið- ar og fólkið sem fræðin stund- ar. Sagnfræði felur ekki í sér einn sannleik. Hún er aðferð til að líta til fortíðarinnar frá ólíkum sjónarhornum og ljá fortíðinni orð. Sögulegur sannleikur er háður túlkun fræðimannsins og er því marghöfða. Sagnaritarar gefa horfinni tíð ætíð merk- ingu sem höfðar til samtím- ans og því fleiri útgáfur af for- tíðinni sem koma fram því betra. Ertu enn að fást við íslenska þjóðveldið? Síðan ég lauk við þá bók sem við höfum verið að ræða um hér hef ég skrifað nokkrar 52
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.