Ný saga - 01.01.1987, Side 96

Ný saga - 01.01.1987, Side 96
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM gagnstæðar hugmyndir, enda ber hann ísland á bilinu 1000- 1200 saman við lönd Vestur- Evrópu á sama tíma og sér mikinn mun, annars vegar vöxt bæja og borga og eflingu kirkju og konungsvalds, hins vegar kyrrstöðu.31 Mannfræðingurinn Durr- enberger beinir athyglinni að skorti á stöðugleika í íslenska þjóðveldinu og telur að það hafi verið lagskipt samfélag án ríkis. Lagskipt var það af því að sumir áttu land, aðrir ekki, sumir voru voldugir, aðrir valdalausir, jöfnuður- þekktist ekki. Um þetta ritar Durrenberger ma.: „Þannig er lagskipt þjóðfélag án ríkis eitt óstöðugasta stjórnar- formið sem um getur" (,,Thus the stratified society without a state is one of the most unstable of political forms.")32 Jafnvægisskortur- inn varð æ meiri á 11. og 12. öld með aukinni lagskiptingu og leiddi til upplausnar og ófriðar. Eina lausnin til að tryggja frið var ríkisstofnun en á upplausnartíma 13. aldar vildu ,,höfundar" íslendinga- sagna að mati Durrenbergers varðveita minninguna um þjóðfélagsskipan 10. og 11. aldar „til að samsama óvissu samtímans fullvissu frá liðn- um tíma" ("to identify the confusions of the present with the certitudes of the KIRKJUR Á HÓLUM. Kirkjan sem sýnd er lengst til hægri er núverandi Hóla- kirkja en sú sem er lengst til vinstri stóð á bilinu 1395- 1624 og var tæpra 50 m löng. Hörður Ágústsson telur allar líkur benda til að kirkja Jóns Ögmundssonar (1106-21) hafi verið sömu stærðar og gerðar og að kirkjan sem reis í Skálholti upp úr 1153, kennd við Klæng biskup, hafi verið svipuö. Þetta voru stærstu timburkirkjur á Norðurlöndum, og þótt vlðar væri leitaö, og benda til að staða ís- lensku kirkjunnar hafi verið allsterk á f.hl. 12. aldar. 4--------X-------1--------X-------X-------X “ past"). Durrenberger telur að sögurnar geti veitt vitneskju um félagsleg kerfi eða stofn- anir á tímanum sem þær lýsa.33 Durrenberger er sammála Byock um að kristni og kirkja hafi ekki breytt miklu 1000- 1200, Byock leggur áherslu á að kirkjan hafi verið undir stjórn goða en Durrenberger segir að þá fyrst geti kirkja orðið sterk að hún njóti stuðn- ings ríkisvalds. En hann ritar: „Vilji menn halda fram rök- um um samfellu, má finna þau. Vilji menn halda fram rökum um ósamfellu er held- ur enginn skortur á þeim." („If one wants to argue for continuity, one can find evidence for it. If one wants to argue for discontinuity, there is plenty of evidence for that too.")34 Eins og áður gat telur hann að efnahagslegt og félagslegt jafnvægi hafi rask- ast mjög á 11. og 12. öld þar sem skort hafi ríkisvald. Turner er sömu skoðunar og hann telur, ólíkt Byock, að smádeilur („feuds") hafi iðu- lega orðið stórdeilur og reynst óleysanlegar nema með miklum vígaferlum því að kerfið sem ætlað var að leysa deilur og tryggja frið hafi verið gallað og skortur á miðstjórn tilfinnanlegur.35 Engu að síður telja þeir Turner, Miller og Durren- berger að hið félagslega og pólitíska kerfi hafi haldist í aðalatriðum á 11. og 12. öld og því sé rétt lýst í íslendinga- sögunum. Þeir virðast vera sömu skoðunar og Byock um þetta. Mörg álitamál Sagnfræðingar hljóta að hafa ýmsar efasemdir um þá notk- un íslendingasagna sem hér var lýst. Ritunartími sagn- anna er mikið vandamál. Sem dæmi má nefna að Víga- Glúms saga var td. vanalega talin hafa verið rituð nálægt 1240 en árið 1980 var sett fram kenning um að hún hafi ekki verið rituð fyrr en eftir 1313!36 Og ekki er mjög langt síðan menn sannfærðust almennt um að Fóstbræðra saga hafi verið rituð seint á 13. öld en ekki nálægt 1200 eins áður var talið líklegast.37 Vitneskja um þjóðveldið er trúlega því ótraustari í sögun- um sem lengra hefur liðið frá lokum þess árið 1262 til ritunartímans og áhrif konungsvalds og nýrra stjórnhátta urðu meiri. En margar af sögunum hafa lík- lega verið settar á skrá uþb. sem íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. Þá hafði skipan goðorða raskast algjörlega, alþingi hafði gjör- breytt um svip frá því sem var á 12. öld og óvíst að vorþing hafi komið saman nema endr- um og sinnum frá um 1190. Byock telur samt að höfundar íslendingasagna hafi vitað hvernig þetta stjórnkerfi var um 1180 eða svo og telur að það hafi verið mjög líkt á 11. öld og styðst um þetta við Grágás. En mönnum reynist örðugt að grípa þá gæs og ákvarða hvernig helst megi nota hana. Álitaefnin eru mörg en hér skal aðeins nefnt til viðbótar að Jenny Jochens hefur sett fram þá skoðun að íslend- ingasögum sé ætlað að vera siðferðisspeglar fyrir menn 13. aldar. Hún segir að í sög- unum sé látið eins og frillulífi hafi tæpast verið til á 10. og 11. öld þótt biskupar teldu það hins vegar vera vandamál 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.