Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 96

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 96
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM gagnstæðar hugmyndir, enda ber hann ísland á bilinu 1000- 1200 saman við lönd Vestur- Evrópu á sama tíma og sér mikinn mun, annars vegar vöxt bæja og borga og eflingu kirkju og konungsvalds, hins vegar kyrrstöðu.31 Mannfræðingurinn Durr- enberger beinir athyglinni að skorti á stöðugleika í íslenska þjóðveldinu og telur að það hafi verið lagskipt samfélag án ríkis. Lagskipt var það af því að sumir áttu land, aðrir ekki, sumir voru voldugir, aðrir valdalausir, jöfnuður- þekktist ekki. Um þetta ritar Durrenberger ma.: „Þannig er lagskipt þjóðfélag án ríkis eitt óstöðugasta stjórnar- formið sem um getur" (,,Thus the stratified society without a state is one of the most unstable of political forms.")32 Jafnvægisskortur- inn varð æ meiri á 11. og 12. öld með aukinni lagskiptingu og leiddi til upplausnar og ófriðar. Eina lausnin til að tryggja frið var ríkisstofnun en á upplausnartíma 13. aldar vildu ,,höfundar" íslendinga- sagna að mati Durrenbergers varðveita minninguna um þjóðfélagsskipan 10. og 11. aldar „til að samsama óvissu samtímans fullvissu frá liðn- um tíma" ("to identify the confusions of the present with the certitudes of the KIRKJUR Á HÓLUM. Kirkjan sem sýnd er lengst til hægri er núverandi Hóla- kirkja en sú sem er lengst til vinstri stóð á bilinu 1395- 1624 og var tæpra 50 m löng. Hörður Ágústsson telur allar líkur benda til að kirkja Jóns Ögmundssonar (1106-21) hafi verið sömu stærðar og gerðar og að kirkjan sem reis í Skálholti upp úr 1153, kennd við Klæng biskup, hafi verið svipuö. Þetta voru stærstu timburkirkjur á Norðurlöndum, og þótt vlðar væri leitaö, og benda til að staða ís- lensku kirkjunnar hafi verið allsterk á f.hl. 12. aldar. 4--------X-------1--------X-------X-------X “ past"). Durrenberger telur að sögurnar geti veitt vitneskju um félagsleg kerfi eða stofn- anir á tímanum sem þær lýsa.33 Durrenberger er sammála Byock um að kristni og kirkja hafi ekki breytt miklu 1000- 1200, Byock leggur áherslu á að kirkjan hafi verið undir stjórn goða en Durrenberger segir að þá fyrst geti kirkja orðið sterk að hún njóti stuðn- ings ríkisvalds. En hann ritar: „Vilji menn halda fram rök- um um samfellu, má finna þau. Vilji menn halda fram rökum um ósamfellu er held- ur enginn skortur á þeim." („If one wants to argue for continuity, one can find evidence for it. If one wants to argue for discontinuity, there is plenty of evidence for that too.")34 Eins og áður gat telur hann að efnahagslegt og félagslegt jafnvægi hafi rask- ast mjög á 11. og 12. öld þar sem skort hafi ríkisvald. Turner er sömu skoðunar og hann telur, ólíkt Byock, að smádeilur („feuds") hafi iðu- lega orðið stórdeilur og reynst óleysanlegar nema með miklum vígaferlum því að kerfið sem ætlað var að leysa deilur og tryggja frið hafi verið gallað og skortur á miðstjórn tilfinnanlegur.35 Engu að síður telja þeir Turner, Miller og Durren- berger að hið félagslega og pólitíska kerfi hafi haldist í aðalatriðum á 11. og 12. öld og því sé rétt lýst í íslendinga- sögunum. Þeir virðast vera sömu skoðunar og Byock um þetta. Mörg álitamál Sagnfræðingar hljóta að hafa ýmsar efasemdir um þá notk- un íslendingasagna sem hér var lýst. Ritunartími sagn- anna er mikið vandamál. Sem dæmi má nefna að Víga- Glúms saga var td. vanalega talin hafa verið rituð nálægt 1240 en árið 1980 var sett fram kenning um að hún hafi ekki verið rituð fyrr en eftir 1313!36 Og ekki er mjög langt síðan menn sannfærðust almennt um að Fóstbræðra saga hafi verið rituð seint á 13. öld en ekki nálægt 1200 eins áður var talið líklegast.37 Vitneskja um þjóðveldið er trúlega því ótraustari í sögun- um sem lengra hefur liðið frá lokum þess árið 1262 til ritunartímans og áhrif konungsvalds og nýrra stjórnhátta urðu meiri. En margar af sögunum hafa lík- lega verið settar á skrá uþb. sem íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. Þá hafði skipan goðorða raskast algjörlega, alþingi hafði gjör- breytt um svip frá því sem var á 12. öld og óvíst að vorþing hafi komið saman nema endr- um og sinnum frá um 1190. Byock telur samt að höfundar íslendingasagna hafi vitað hvernig þetta stjórnkerfi var um 1180 eða svo og telur að það hafi verið mjög líkt á 11. öld og styðst um þetta við Grágás. En mönnum reynist örðugt að grípa þá gæs og ákvarða hvernig helst megi nota hana. Álitaefnin eru mörg en hér skal aðeins nefnt til viðbótar að Jenny Jochens hefur sett fram þá skoðun að íslend- ingasögum sé ætlað að vera siðferðisspeglar fyrir menn 13. aldar. Hún segir að í sög- unum sé látið eins og frillulífi hafi tæpast verið til á 10. og 11. öld þótt biskupar teldu það hins vegar vera vandamál 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.