Ný saga - 01.01.1987, Page 96

Ný saga - 01.01.1987, Page 96
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM gagnstæðar hugmyndir, enda ber hann ísland á bilinu 1000- 1200 saman við lönd Vestur- Evrópu á sama tíma og sér mikinn mun, annars vegar vöxt bæja og borga og eflingu kirkju og konungsvalds, hins vegar kyrrstöðu.31 Mannfræðingurinn Durr- enberger beinir athyglinni að skorti á stöðugleika í íslenska þjóðveldinu og telur að það hafi verið lagskipt samfélag án ríkis. Lagskipt var það af því að sumir áttu land, aðrir ekki, sumir voru voldugir, aðrir valdalausir, jöfnuður- þekktist ekki. Um þetta ritar Durrenberger ma.: „Þannig er lagskipt þjóðfélag án ríkis eitt óstöðugasta stjórnar- formið sem um getur" (,,Thus the stratified society without a state is one of the most unstable of political forms.")32 Jafnvægisskortur- inn varð æ meiri á 11. og 12. öld með aukinni lagskiptingu og leiddi til upplausnar og ófriðar. Eina lausnin til að tryggja frið var ríkisstofnun en á upplausnartíma 13. aldar vildu ,,höfundar" íslendinga- sagna að mati Durrenbergers varðveita minninguna um þjóðfélagsskipan 10. og 11. aldar „til að samsama óvissu samtímans fullvissu frá liðn- um tíma" ("to identify the confusions of the present with the certitudes of the KIRKJUR Á HÓLUM. Kirkjan sem sýnd er lengst til hægri er núverandi Hóla- kirkja en sú sem er lengst til vinstri stóð á bilinu 1395- 1624 og var tæpra 50 m löng. Hörður Ágústsson telur allar líkur benda til að kirkja Jóns Ögmundssonar (1106-21) hafi verið sömu stærðar og gerðar og að kirkjan sem reis í Skálholti upp úr 1153, kennd við Klæng biskup, hafi verið svipuö. Þetta voru stærstu timburkirkjur á Norðurlöndum, og þótt vlðar væri leitaö, og benda til að staða ís- lensku kirkjunnar hafi verið allsterk á f.hl. 12. aldar. 4--------X-------1--------X-------X-------X “ past"). Durrenberger telur að sögurnar geti veitt vitneskju um félagsleg kerfi eða stofn- anir á tímanum sem þær lýsa.33 Durrenberger er sammála Byock um að kristni og kirkja hafi ekki breytt miklu 1000- 1200, Byock leggur áherslu á að kirkjan hafi verið undir stjórn goða en Durrenberger segir að þá fyrst geti kirkja orðið sterk að hún njóti stuðn- ings ríkisvalds. En hann ritar: „Vilji menn halda fram rök- um um samfellu, má finna þau. Vilji menn halda fram rökum um ósamfellu er held- ur enginn skortur á þeim." („If one wants to argue for continuity, one can find evidence for it. If one wants to argue for discontinuity, there is plenty of evidence for that too.")34 Eins og áður gat telur hann að efnahagslegt og félagslegt jafnvægi hafi rask- ast mjög á 11. og 12. öld þar sem skort hafi ríkisvald. Turner er sömu skoðunar og hann telur, ólíkt Byock, að smádeilur („feuds") hafi iðu- lega orðið stórdeilur og reynst óleysanlegar nema með miklum vígaferlum því að kerfið sem ætlað var að leysa deilur og tryggja frið hafi verið gallað og skortur á miðstjórn tilfinnanlegur.35 Engu að síður telja þeir Turner, Miller og Durren- berger að hið félagslega og pólitíska kerfi hafi haldist í aðalatriðum á 11. og 12. öld og því sé rétt lýst í íslendinga- sögunum. Þeir virðast vera sömu skoðunar og Byock um þetta. Mörg álitamál Sagnfræðingar hljóta að hafa ýmsar efasemdir um þá notk- un íslendingasagna sem hér var lýst. Ritunartími sagn- anna er mikið vandamál. Sem dæmi má nefna að Víga- Glúms saga var td. vanalega talin hafa verið rituð nálægt 1240 en árið 1980 var sett fram kenning um að hún hafi ekki verið rituð fyrr en eftir 1313!36 Og ekki er mjög langt síðan menn sannfærðust almennt um að Fóstbræðra saga hafi verið rituð seint á 13. öld en ekki nálægt 1200 eins áður var talið líklegast.37 Vitneskja um þjóðveldið er trúlega því ótraustari í sögun- um sem lengra hefur liðið frá lokum þess árið 1262 til ritunartímans og áhrif konungsvalds og nýrra stjórnhátta urðu meiri. En margar af sögunum hafa lík- lega verið settar á skrá uþb. sem íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. Þá hafði skipan goðorða raskast algjörlega, alþingi hafði gjör- breytt um svip frá því sem var á 12. öld og óvíst að vorþing hafi komið saman nema endr- um og sinnum frá um 1190. Byock telur samt að höfundar íslendingasagna hafi vitað hvernig þetta stjórnkerfi var um 1180 eða svo og telur að það hafi verið mjög líkt á 11. öld og styðst um þetta við Grágás. En mönnum reynist örðugt að grípa þá gæs og ákvarða hvernig helst megi nota hana. Álitaefnin eru mörg en hér skal aðeins nefnt til viðbótar að Jenny Jochens hefur sett fram þá skoðun að íslend- ingasögum sé ætlað að vera siðferðisspeglar fyrir menn 13. aldar. Hún segir að í sög- unum sé látið eins og frillulífi hafi tæpast verið til á 10. og 11. öld þótt biskupar teldu það hins vegar vera vandamál 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.