Ný saga - 01.01.2000, Side 29

Ný saga - 01.01.2000, Side 29
Verkið sem tókst að vinna af sögunni, átta áratugum yngri. Af biskupa- sögum notar Gunnar F. Guðmundsson oftast útgáfu Guðna Jónssonar og íslendingasagna- útgáfunnar frá 1953, sem stendur líklega einna neðst í fræðilegum virðingarstiga (án þess að hún sé endilega verri en aðrar). En hann grípur líka til Þorlákssögu sem Ásdís Egilsdóttir og Þorlákssjóður gál'u út 1989 og görnlu Bókmenntafélagsútgáfunnar af biskupasögum; ekki veit ég hvort þau till'elli eiga sér fræðilegar skýringar. Laurentius saga biskups í úlgáfu Árna Björnssonar og Hand- ritastofnunar íslands 1969, Árna saga bisk- ups, sem Þorleifur Hauksson og Árnastofnun gáfu út árið 1972, og Byskupa sögur II, út- gáfa Jóns Helgasonar og Árnastofnunar í Kaupmannahöfn af Þorlákssögu helga og Páls sögu 1978, eru í heimildaskrá hans, en ekki kom ég í l'ljótu bragði auga á tilvísanir til þeirra. Útgáfa Guðrúnar Ásu Grímsdótlur af Árna sögu og Lárentíus sögu í íslenzkum fornritum XVII er þar hins vegar ekki, enda kom hún út árið 1998, og mun lítið urn svo ung rit í heimildaskrám kristnisögunnar. Af Sturlungu notar Gunnar ýmist útgáfu Guöna Jónssonar 1954 eða útgál'u Örnólfs Thors- sonar og Svarts á hvítu 1988. Ég á ekki von á að það hafi neins staðar komið sérstaklega að meini þólt vönduðustu útgáfur væru ekki ævinlega notaðar. Samt er nágranna okkar textafræðinni gefið langt nef með svona miklu umburðarlyndi í riti með eins fræðilegu yfirbragði og kristnisagan hefur. I stórum ritum, einkunr þar sem margir koma að verki, fer ekki hjá því að minni hátt- ar mótsagnir og ósamræmi komi upp í frá- sögnum. Svolítið al' þessu tagi hefur flotið í gegnum ritstjórn kristnisögunnar. Þannig segir Þórunn Valdimarsdóttir að húsvitjanir presta hafi verið „að miklu leyti aflagðar" urn miðja 20. öld (IV, bls. 143), en Pétur Pétursson heldur því fram að það hal'i verið „algengt ... að prestar húsvitjuðu flesl heimili lil sveita fram á miðja öldina“ og ber fyrir sig starfsskýrslur presta (IV, bls. 224). Þetta er fremur meinlítið, enda ber ekki mikið á milli. Verra er þegar ekki er hægt að lylgja framvindu sögunnar l'rá einum höfundi lil annars, annað hvort vegna þess að hug- takanotkun þeirra passar ekki saman eða eitl- hvað nauðsynlegt hefur orðið eflir ósagt á milli frásagna þeirra. Tökum sem dæmi um- fjöllun um stöðu presta. Þegar Hjalti Huga- son skilur við prestana voru þingaprestar að taka við al' öllum eldri tegundum presta, og þingin voru „undanl'ari l'ast afmarkaðra prestakalla og sókna.“ (I, bls. 243) El'tir það á ókunnugur lesandi ekki von á nema einni gerð sóknarpresta. í öðru bindinu, senr þekur meginhluta miðalda, korna hugtökin þing og þingaprestur ekki fyrir, ef við treystum atrið- isorðaskrá. Mismunandi lífskjör presta eru líll eða ekki rædd þar, en af frásögn af niður- stöðu staðamála síðari má ráða að el'lir þau hafi verið tvær megingerðir presta, lénsmenn biskups á stöðum og launþegar bændakirkna á bændakirkjustöðum. En varla síðar en um 1400 rnisstu kirkjubændur í hendur biskups rétlinn til að velja presta lil kirkna sinna, segir Gunnar (II, bls. 92-93). í þriðja bindi rekur Loftur Guttormsson reglur um veitingu prestakalla el'tir siðaskipti, og þá kemur þetta í ljós (III, bls. 149): „í prestaköllum án léns- / stórum rítum, einkum þar sem margir koma að verki, fer ekki hjá því að minni háttar mótsagnir og ósamræmi komi upp í frásögnum AF BÓKUM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.