Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2009, Side 238

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2009, Side 238
236 Ritdómar hefur það áhrif hversu vel undirbúinn textinn er. Þannig eru þau form sem notuð eru í rituðu máli (þ.e. rituðum textum) og töluðu máli (töluðum textum) oft ólíks eðlis. I töluðu máli eru notaðar styttri og einfaldari setningar en á móti geta komið ýmiss konar blæbrigði í raddbeitingu og tónfalli. I rituðum textum eru setningar gjarna lengri og flóknari en þótt greinarmerkjasetning sé stundum til gagns er oft erfiðara að koma til skila fínni blæbrigðum í hlutverki og hneigð þess sem sagt er. I þessum bókarhluta er sérstakur kafli, afar þarfur, sem bendir á nytsemd orð- ræðugreiningar í skólastarfi. Þar er talað um „skólamálfræði" sem einhvers konar andstæðu við orðræðugreiningu og samtalsgreiningu og er þá skólamálfræðinni lýst þannig að hún líti „á tungumálið sem kerfi og beinist fyrst og fremst að ytra byrðinu ef svo má segja“ (bls. 39) og „láti sig ekki varða hlutverk þeirra eininga sem nemendur greina“ (bls. 40). Hér er reyndar spurning hvort verið sé að hengja bakara fýrir smið, því það sem hér er kallað skólamálfræði minnir á lýsingu á þeirri gerð málgreiningar, í átt við strúktúralisma eða málkunnáttufræði í anda Chom- skys, sem ýmsir forsvarsmenn samtalsgreiningar hafa helst gagnrýnt. Skóla- málfræði er einfaldlega sú málfræði sem kennd er í skólum og er kannski eins mis- jöfn og skólarnir eru margir. Skólamálfræðin (les: formsinnuð málfræði) er sögð nálgast textann neðan frá, frá hinu smáa til hins stóra (e. bottom up) en sú sýn sem hér er lýst (og mælt með) er frá hinu stóra til hins smáa. Hvað sem um þetta má segja og hvor sýnin sem er betri, ef gera ætti upp á milli, þá virðist það hverju orði sannara að ekki sé vanþörf að huga að einmitt þessu víðara sjónarhorni í skólastarfi. Og enn frekar er ástæða fyrir þá sem fást við menntun kennaranema að huga að þessu. Það hlýtur því að teljast afar þarft að þessum þáttum sé sinnt í kennara- menntun enda mun bókin ekki síst skrifuð með það í huga. Boðskipti eru (að menningarhlutverki og samfélagslegu gildi ólöstuðu) frumhlutverk tungumálsins og mikilvægt er að kennarar séu meðvitaðir um það. Það er ekki síður nauðsynlegt að þjálfa ungdóminn í boðskiptum en að kenna þeim um eðli málkunnáttu og gildi tungunnar sem þjóðareignar og fjöreggs eða hvort tilteknar einingar málsins flokkist sem samtengingar eða fornöfn. 4. Texti Annar hluti bókarinnar ber, eins og áður segir, yfirskriftina Texti og textagreinmg. I upphafi er gerð tilraun til að skýra hvað texti er. Því er lýst að orðið tengist vefnaði en svo segir orðrétt (bls. 50): „Merkingarbært mál er sett saman úr ein- ingum, þ.e. orðum sem raðað er upp eftir ákveðnum grundvallarreglum sem þó veita talsvert frelsi og á þennan hátt myndast nokkurs konar orðavefur." Hér er býsna heppilega að orði komist því að ef gefa ætti skilgreiningu á því hvað texti er með íslenskum orðum er það einmitt merkingarbart mál. Því að eitt af því sem virðist vera skilyrði fyrir því að eitthvað sé kallað texti er að það flytji merkingu og hafi að geyma skilaboð. Setning og orð verður aldrei texti nema þeim sé léð ein-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.