Íslenskt mál og almenn málfræði

Ataaseq assigiiaat ilaat

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2009, Qupperneq 238

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2009, Qupperneq 238
236 Ritdómar hefur það áhrif hversu vel undirbúinn textinn er. Þannig eru þau form sem notuð eru í rituðu máli (þ.e. rituðum textum) og töluðu máli (töluðum textum) oft ólíks eðlis. I töluðu máli eru notaðar styttri og einfaldari setningar en á móti geta komið ýmiss konar blæbrigði í raddbeitingu og tónfalli. I rituðum textum eru setningar gjarna lengri og flóknari en þótt greinarmerkjasetning sé stundum til gagns er oft erfiðara að koma til skila fínni blæbrigðum í hlutverki og hneigð þess sem sagt er. I þessum bókarhluta er sérstakur kafli, afar þarfur, sem bendir á nytsemd orð- ræðugreiningar í skólastarfi. Þar er talað um „skólamálfræði" sem einhvers konar andstæðu við orðræðugreiningu og samtalsgreiningu og er þá skólamálfræðinni lýst þannig að hún líti „á tungumálið sem kerfi og beinist fyrst og fremst að ytra byrðinu ef svo má segja“ (bls. 39) og „láti sig ekki varða hlutverk þeirra eininga sem nemendur greina“ (bls. 40). Hér er reyndar spurning hvort verið sé að hengja bakara fýrir smið, því það sem hér er kallað skólamálfræði minnir á lýsingu á þeirri gerð málgreiningar, í átt við strúktúralisma eða málkunnáttufræði í anda Chom- skys, sem ýmsir forsvarsmenn samtalsgreiningar hafa helst gagnrýnt. Skóla- málfræði er einfaldlega sú málfræði sem kennd er í skólum og er kannski eins mis- jöfn og skólarnir eru margir. Skólamálfræðin (les: formsinnuð málfræði) er sögð nálgast textann neðan frá, frá hinu smáa til hins stóra (e. bottom up) en sú sýn sem hér er lýst (og mælt með) er frá hinu stóra til hins smáa. Hvað sem um þetta má segja og hvor sýnin sem er betri, ef gera ætti upp á milli, þá virðist það hverju orði sannara að ekki sé vanþörf að huga að einmitt þessu víðara sjónarhorni í skólastarfi. Og enn frekar er ástæða fyrir þá sem fást við menntun kennaranema að huga að þessu. Það hlýtur því að teljast afar þarft að þessum þáttum sé sinnt í kennara- menntun enda mun bókin ekki síst skrifuð með það í huga. Boðskipti eru (að menningarhlutverki og samfélagslegu gildi ólöstuðu) frumhlutverk tungumálsins og mikilvægt er að kennarar séu meðvitaðir um það. Það er ekki síður nauðsynlegt að þjálfa ungdóminn í boðskiptum en að kenna þeim um eðli málkunnáttu og gildi tungunnar sem þjóðareignar og fjöreggs eða hvort tilteknar einingar málsins flokkist sem samtengingar eða fornöfn. 4. Texti Annar hluti bókarinnar ber, eins og áður segir, yfirskriftina Texti og textagreinmg. I upphafi er gerð tilraun til að skýra hvað texti er. Því er lýst að orðið tengist vefnaði en svo segir orðrétt (bls. 50): „Merkingarbært mál er sett saman úr ein- ingum, þ.e. orðum sem raðað er upp eftir ákveðnum grundvallarreglum sem þó veita talsvert frelsi og á þennan hátt myndast nokkurs konar orðavefur." Hér er býsna heppilega að orði komist því að ef gefa ætti skilgreiningu á því hvað texti er með íslenskum orðum er það einmitt merkingarbart mál. Því að eitt af því sem virðist vera skilyrði fyrir því að eitthvað sé kallað texti er að það flytji merkingu og hafi að geyma skilaboð. Setning og orð verður aldrei texti nema þeim sé léð ein-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.