Ritmennt - 01.01.2002, Page 95

Ritmennt - 01.01.2002, Page 95
RITMENNT OG FUGLINN SÝNGUR (recitativo) við fábrotinn en litskrúðugan hljómaundirleik píanósins, sem einkennist af hreyfingu grunnhljóma milli stórra þrí- unda. Þegar únglíngurinn stekkur fram á sjónarsviðið breytir tónlistin einnig um svip. Ræða hans einkennist af leiftrandi undirleik í álcveðnum hryn þar sem mikið ber á „impressíónískum" slcölum. Lagi Jór- unnar lýkur með fyrsta lcalli únglíngsins. Jórunn segist raunar hafa haldið tónsmíð- inni áfram nokkuð lengra, en framhaldið hafi aldrei komist upp úr skúffunni og geri tæpast úr þessu.5 Karl O. Runólfsson notar aðra - og mun sjaldheyrðari - leið til að ná fram áhrifum ljóðsins. Verk hans er samið fyrir upplestur og píanóundirleik, samsetningu sem heyrist afar sjaldan þótt sjálfur Richard Strauss hafi raunar notast við hana í lagafloldd sínum Enoch Arden, við ljóð Tennysons.6 Tónlist Karls er ekki ýkja viðamikil, en einkennist af nolckrum stefjum sem heyrast til slciptis eftir því sem kvæðiö býður upp á. Ovenju- legast er „mottóið" sem heyrist við upphaf verksins og fjórum sinnum eftir það. Hraðir og tindrandi 32-partar á efra tónsviði pí- anósins sem mynda einkennilega litfagra hljómaandstæðu: á hæla brotins G-dúr hljóms kemur annar í Fís-dúr. Auk hins óhefðbundna „bítónalítets" þar sem tvær tóntegundir hljóma í einu er mikið um im- pressíónísk tilþrif í píanóundirleik Karls, og her þar hæst áberandi notkun lieiltónaskala. Þó er verk Karls sömu vandltvæðum háð og liin sem samin hafa verið: ljóð Halldórs er á mörlcum lesturs og söngs, eða réttara sagt kallar á hvort tveggja til skiptis. Með því að láta lesa lcvæðið nær Karl fram réttum áhrif- um bæði við upphaf þess og endi, en áhrifin í kvæðinu sjáffu, söng únglíngsins og svör- um stúllcunnar, verða eltlti nema svipur hjá sjón. Hákon Leifsson samdi kórverlc sitt við Únglínginn í skóginum árið 1994, og var það frumflutt ári síðar af Háslcólalcórnum. Verkið er gjörólílct hinum tveimur fyrri bæði hvað varðar tónmál og uppbyggingu. Hálcon tónsetur ljóðið í heild sinni og slcip- ar textanum í enn meira öndvegi en fyrri verltin sem tæpt hefur verið á. Meginuppi- staðan í verlcinu er samradda recitatíf (tón- les), þ.e. allar raddir lcórsins flytja ljóðið samtímis. Andstæðum nær Hákon aðallega fram með tvennu móti. Hann teflir tveimur fjarlægum tónmiðjum hvorri gegn annarri svo að A-moll er tóntegund stúllcunnar (og er þ.a.l. áberandi í upphafs- og lolcalcafla verltsins, þar sem lcvenraddirnar syngja ein- ar), meðan Es-moll (sem myndar tónbilið minnlcaða fimmund, eða „diabolus in musi- ca", við fyrri tónmiðjuna) einlcennir lcaflana sem lagðir eru únglíngnum í munn. Þá not- færir tónslcáldið sér muninn á einföldum frásagnarlcöflum sem sungnir eru á einum og sama tóninum og hljómrænt lcrassandi lcöflum Jrar sem nóturnar hlaðast upp í eins lconar „cluster"-tækni. Eftir trylltan há- punlct deyr verlcið síðan smám saman með „sorgarmarsi" á orðunum „troðin stígvél- um fuglarans" sem tónslcáldið segir ein- lcennast af „hálf-impressíóníslcum sorgar- 5 Viðtal við Jórunni Viðar, 23. ágúst 2001. 6 Hins vegar eru fleiri dæmi um sömu samsetningu í öðrum verkum Karls frá sama tíma. Má þar t.d. nefna Hvarf séra Odds í Miklabæ við ljóð Einars Benediktssonar og þrjú verk (Fuglinn £ fjörunni, Gekk ég upp í Álfahvamm og Ríðum og ríðum til Logalanda) við þulur Theodóru Thoroddsen. 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.