Ritmennt - 01.01.2002, Qupperneq 95

Ritmennt - 01.01.2002, Qupperneq 95
RITMENNT OG FUGLINN SÝNGUR (recitativo) við fábrotinn en litskrúðugan hljómaundirleik píanósins, sem einkennist af hreyfingu grunnhljóma milli stórra þrí- unda. Þegar únglíngurinn stekkur fram á sjónarsviðið breytir tónlistin einnig um svip. Ræða hans einkennist af leiftrandi undirleik í álcveðnum hryn þar sem mikið ber á „impressíónískum" slcölum. Lagi Jór- unnar lýkur með fyrsta lcalli únglíngsins. Jórunn segist raunar hafa haldið tónsmíð- inni áfram nokkuð lengra, en framhaldið hafi aldrei komist upp úr skúffunni og geri tæpast úr þessu.5 Karl O. Runólfsson notar aðra - og mun sjaldheyrðari - leið til að ná fram áhrifum ljóðsins. Verk hans er samið fyrir upplestur og píanóundirleik, samsetningu sem heyrist afar sjaldan þótt sjálfur Richard Strauss hafi raunar notast við hana í lagafloldd sínum Enoch Arden, við ljóð Tennysons.6 Tónlist Karls er ekki ýkja viðamikil, en einkennist af nolckrum stefjum sem heyrast til slciptis eftir því sem kvæðiö býður upp á. Ovenju- legast er „mottóið" sem heyrist við upphaf verksins og fjórum sinnum eftir það. Hraðir og tindrandi 32-partar á efra tónsviði pí- anósins sem mynda einkennilega litfagra hljómaandstæðu: á hæla brotins G-dúr hljóms kemur annar í Fís-dúr. Auk hins óhefðbundna „bítónalítets" þar sem tvær tóntegundir hljóma í einu er mikið um im- pressíónísk tilþrif í píanóundirleik Karls, og her þar hæst áberandi notkun lieiltónaskala. Þó er verk Karls sömu vandltvæðum háð og liin sem samin hafa verið: ljóð Halldórs er á mörlcum lesturs og söngs, eða réttara sagt kallar á hvort tveggja til skiptis. Með því að láta lesa lcvæðið nær Karl fram réttum áhrif- um bæði við upphaf þess og endi, en áhrifin í kvæðinu sjáffu, söng únglíngsins og svör- um stúllcunnar, verða eltlti nema svipur hjá sjón. Hákon Leifsson samdi kórverlc sitt við Únglínginn í skóginum árið 1994, og var það frumflutt ári síðar af Háslcólalcórnum. Verkið er gjörólílct hinum tveimur fyrri bæði hvað varðar tónmál og uppbyggingu. Hálcon tónsetur ljóðið í heild sinni og slcip- ar textanum í enn meira öndvegi en fyrri verltin sem tæpt hefur verið á. Meginuppi- staðan í verlcinu er samradda recitatíf (tón- les), þ.e. allar raddir lcórsins flytja ljóðið samtímis. Andstæðum nær Hákon aðallega fram með tvennu móti. Hann teflir tveimur fjarlægum tónmiðjum hvorri gegn annarri svo að A-moll er tóntegund stúllcunnar (og er þ.a.l. áberandi í upphafs- og lolcalcafla verltsins, þar sem lcvenraddirnar syngja ein- ar), meðan Es-moll (sem myndar tónbilið minnlcaða fimmund, eða „diabolus in musi- ca", við fyrri tónmiðjuna) einlcennir lcaflana sem lagðir eru únglíngnum í munn. Þá not- færir tónslcáldið sér muninn á einföldum frásagnarlcöflum sem sungnir eru á einum og sama tóninum og hljómrænt lcrassandi lcöflum Jrar sem nóturnar hlaðast upp í eins lconar „cluster"-tækni. Eftir trylltan há- punlct deyr verlcið síðan smám saman með „sorgarmarsi" á orðunum „troðin stígvél- um fuglarans" sem tónslcáldið segir ein- lcennast af „hálf-impressíóníslcum sorgar- 5 Viðtal við Jórunni Viðar, 23. ágúst 2001. 6 Hins vegar eru fleiri dæmi um sömu samsetningu í öðrum verkum Karls frá sama tíma. Má þar t.d. nefna Hvarf séra Odds í Miklabæ við ljóð Einars Benediktssonar og þrjú verk (Fuglinn £ fjörunni, Gekk ég upp í Álfahvamm og Ríðum og ríðum til Logalanda) við þulur Theodóru Thoroddsen. 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.