Vera


Vera - 01.04.2001, Side 58

Vera - 01.04.2001, Side 58
Viðtal: Guðrún M. Guðmundsdótti Myndir: Sóla Fordæmi indjána Betfi Grotfie Nielsen er aðstoðarprófessor við laga- deild Árósa fiáskóla íDanmörku. Hún var gesta- fyrirlesari í kvennarétti, sem er áfangi innan lög- og kynjafræða í HÍ. Hún dvaldi fiér í tvær vikur nýlega og fiélt fjölda fyrirlestra um afbrolafræði (criminology og victimology). Hún fiefur skrifað nokkrar bækur sem allar tengjast stöðu barna innan réttarkerfisins. Betfi Grothe Nielsen telur að meðferð sifjaspellamála í réttar- og félags- kerfinu þarfnist algjörrar endurfiugsunar bæði í Dan- mörku og á íslandi og fiefur skoðað fivernig menningar- samfélög utan fiins vestræna fieims meðhöndla slík mál. Ég hitti Beth Grothe Nielsen að máli í Norræna hús- inu og bað hana að útskýra hugmyndir sfnar um van- kanta á meðferð sifjaspellamála í réttar- og félags- kerfinu og hvernig megi ráða bót á þeim. Beth segist hafa eytt miklum tíma í að skoða þennan málaflokk og lengi hafa efast um að meðhöndlun hafi bætandi áhrif á fórnarlambið, föðurinn eða samfélagið í heild, hvort sem mál enda með sakfellingu eða ekki. Því þjóni það á engan hátt tilgangi sínum. Hún gagnrýnir þá ofuráherslu sem lögð er á refsingu í vestrænni hugmyndafræði sem einu leiðina til að öðlast rétt- læti. Hún dregur stórlega í efa gagnsemi fangelsis- refsingar í sifjaspellamálum þar sem hún telur að sjálfur óttinn við refsingu hafi engin fyrirbyggjandi áhrif og að fangelsisvist lækni ekki föður af löngunum sínum. Slíkir menn noti jafnvel óttann við fangelsis- vist, ef upp kemst, gegn börnum sínum sem hryllir við þvf að senda föður sinn í fangelsi en þrá það heit- ast að ofbeldið hætti. Beth telur einnig að með því að einblína á refsiþáttinn sem slíkan sé áhersla lögð á einstaka atburði, umrædda nótt, hversu oft og á hvað löngu tímabili, til að hægt sé að sanna sekt föð- ur. í því ferli tapist oft umfang skaðsemi slíks ástands á sálarlff barns sem oft varir í mörg ár. Hún telur nauðsynlegt að horfa á málin í heildrænu samhengi til að öðlast skilning á raunverulegum áhrifum athæf- isins á tilveru fórnarlambsins og vitnar í viðtal sem hún tók við fórnarlamb sifjaspella hér á íslandi þar sem stúlka útskýrir að þær nætur sem faðirinn lét Beth dregur stórlega í efa gagnsemi fangelsisrefsingar í sifjaspellamólum þar sem hún telur að sjólfur óttinn við refsingu hafi engin fyrirbyggjandi óhrif og að fangelsisvist lækni ekki föður af löngunum sínum. hana í friði hafi verið jafn slæmar því hún átti alltaf von á heimsóknum hans. Hún lýsti því hvernig hún varð að bregða sér í hlutverk í skólanum og meðal vina til að aftra því að veruleiki hennar uppljóstraðist og varð þar af leiðandi tvær ólíkar persónur. Beth telur að óttinn við refsingu festi í sessi þá miklu bannhelgi sem ríki á sifjaspellum, þar sem ótt- inn ýti undir enn frekari þöggun samfélagsins á at- hæfinu. Afleiðingarnar verða þær að barn sem aldrei heyrir talað um sifjaspeli hefur ekki þroska til að meta hversu óviðeigandi atlot föður eru og þegar þau átta sig finna þau fyrir skömm í skjóli þagnarinnar. Bannhelgin aftrar jafnframt föðurnum frá því að við- urkenna ódæðisverknaðinn sem ýti undir afneitun og gefur honum aukið svigrúm tii að réttlæta gjörðir sfn- ar. Óttinn við fangelsisvist, sem eflir bannhelgina, leiðir því til þess að enn ólíklegra verður að barnið og faðirinn fái bót meina sinna. Hún bendir einnig á að bannhelgin beinist gegn opinni umræðu um sifjaspeil en ekki gegn athæfinu sjálfu, þ.e. nauðgun á börnum. Því sé brýnt að aflétta bannheiginni og hefja opinská- ar umræður um sifjaspeil. Faðirinn tekur þótt í heilunarferli Ég kom með þá athugasemd að róttækum femínist- um, sem láta sig þessi mál varða, finnist hvimieitt að gildi refsinga sé svo oft dregið í efa þegar brotið er á börnum og konum en bæru sjaldnar á góma í sam- hengi við aðra glæpi. En hvert fór Beth til að finna aðrar og farsælli leiðir til að meðhöndla sifjaspella- mál? Beth sagðist hafa dvalið um hríð í Kanada þar sem hún kynnti sér hvernig nokkur indjánasamfélög sem búa á verndarsvæðum meðhöndla slík mál. Hún sagði að félagsiegar aðstæður á þessum svæðum séu oft bágbornar, mikið atvinnuleysi og áfengisvanda- mái, en þrátt fyrir það hefðu þau mjög öflugt félags- legt net ef upp koma vandamál. Beth sagði að heims- mynd svæðisbúa væri mjög ólík því sem hún ætti að venjast og að hugmyndir þeirra um glæpi væru á eng- an hátt hliðstæðar þvf sem viðgangist á Vesturlönd- um. Til að mynda hugsa þau ekki um manneskju sem glæpamann heldur sem einstakling sem á við vanda- mál að stríða. Ef sifjaspellamál koma upp er faðirinn ekki flokkaður og brennimerktur sem barnaníðingur heldur sem einstaklingur sem veldur miklu ójafnvægi og vanlíðan í fjölskyldu sinni. Hópur fólks safnast saman, þ.á.m. þarnið, faðirinn, móðirin, systkini, vin- ir, ættingjar, nágrannar og annað fólk sem ástandið hefur áhrif á, ásamt virtu fólki innan samfélagsins sem hefur reynslu af siíkum málum og þar með byrj- 58

x

Vera

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.