Fréttatíminn


Fréttatíminn - 16.03.2012, Síða 60

Fréttatíminn - 16.03.2012, Síða 60
Sætúni 8, 105 Reykjavík. Sími: 531 3300. ritstjórn@frettatiminn.is Ritstjóri: Jón Kaldal kaldal@frettatiminn.is Framkvæmdastjóri: Teitur Jónasson teitur@frettatiminn.is Fréttastjóri: Óskar Hrafn Þorvaldsson oskar@frettatiminn.is Ritstjórnarfulltrúi: Jónas Haraldsson jonas@frettatiminn.is. Auglýsinga- stjóri: Valdimar Birgisson valdimar@frettatiminn.is. Fréttatíminn er gefinn út af Morgundegi ehf. og er prentaður í 82.000 eintökum í Landsprenti. Í Í þeirri kraftmiklu umræðu sem komin er af stað um framtíðarskipulag gjaldmiðlamála, flagga fylgismenn krónunnar óspart meintri ást sinni á sjálfstæði landsins. Krónan er tal- in einn helsti hornsteinn í fullveldi Íslands; án hennar yrðum við ósjálfstæð þjóð. Það er ekkert nýtt að gjaldmiðlar fléttist inn í baráttuna fyrir sjálfstæði og full- veldi landa. Það er hins vegar ekki gefið að áherslan sé að halda þeirri mynt sem lengst hefur verið notuð í viðkomandi landi. Þegar Svartfellingar voru til dæmis að brjótast undan áhrifum Serbíu og til sjálfstæðis var það stór áfangi á þeirri leið þegar þeir köstuðu dínarnum, sem notaður hafði verið í Júgóslavíu, og tóku einhliða upp þýskt mark árið 1998. Evran varð síðar gjald- miðill Svartafjallalands þegar markið var lagt af. Þannig varð þessi stóri alþjóðlegi gjaldmiðill að tákni sjálfstæðis Svartfjallalands í samfélagi þjóðanna. Og hver er lærdómurinn af þessum sam- anburði? Sjálfsagt fyrst og fremst sá að sjálf- stæðisrök eru afstæð þegar þau eru brúkuð í rökræðum um hvaða gjaldmiðill hentar best. Þar vegur þyngra æskilegt frelsi til at- hafna og viðskipta – að minnsta kosti ef ætl- unin er að auka sem mest hagsæld þeirra sem nota viðkomandi gjaldmiðil. Saga krónunnar er um leið svo til sam- felld saga hafta. Í spánýju hefti Þjóðmála rifjar ritstjórinn Jakob F. Ásgeirsson upp þessa umgjörð íslensks efnahagslífs sem víti til varnaðar. Í grein sinni vitnar Jakob meðal annars í John Maynard Keynes: „Allar verslunarhömlur eru tæki sem þjóðirnar hafa fundið upp til þess að gera sig og aðra fátækari,“ sagði þessi mikilsvirti enski hagfræðingur sem féll frá fyrir miðja síðustu öld. Í maí í fyrra birtist á þessum stað pistill undir fyrirsögninni „Haftakrónan“ en hann var skrifaður í kjölfar þess að stjórn- völd töldu sig nauðbeygð til að herða á gjaldeyrishöftunum. Aftur var hert á höft- unum í þessari viku og fyrirséð er að það verður ekki í síðasta sinn. Þessi öndunarvél krónunnar þarfnast stöðugs viðhalds og í hvert skipti eykst efnahagsleg einangrun landsins. Rökrétta leiðin út úr þessum vanda er að ganga í Evrópusambandið – að því gefnu að viðunandi samningur fáist – og taka upp evru í kjölfarið. Hún er ekki töfralausn út af fyrir sig en ákvæðin sem fylgja notkun hennar varða veg sem þarf einbeittan vilja til að víkja frá. Þau ákvæði eiga í raun að vera trygging almennings gagnvart því að stjórnmálastéttin leyfi sér til dæmis ekki að samþykkja fjárlög með miklum halla, heldur neyðist til að leita jafnvægis milli tekna og útgjalda. Krónan kallar ekki á slíkan aga. Helgi Magnússon, fráfarandi formaður Samtaka iðnaðarins, orðaði stöðuna skor- inort í opnunarerindi á Iðnþingi í gær. „Það er sjálfsblekking að halda því fram að við getum nýtt okkur möguleika til að lifa góðu lífi á Íslandi við óbreytt gjaldmiðlafyrir- komulag – íslenska krónu og gjaldeyrishöft. Við verðum að komast út úr þeirri sjálf- heldu,“ sagði Helgi og benti á að atvinnulífið hefur kvatt íslensku krónuna, að flest ís- lensk stórfyrirtæki geri orðið upp í erlendri mynt. Það gera þau ekki af því að þau skortir ást á sjálfstæði Íslands heldur vegna þess að það er hagkvæmara og styrkir þau. Íslensk heimili þurfa að komast í sama umhverfi. Króna, evra, dínar Gjaldmiðlar og þjóðernisást Jón Kaldal kaldal@frettatiminn.is Fegurð og hreysti World Class Modus hársnyrtistofa Snyrtistofan Cover Snyrtistofan Morgunfrú Krisma snyrtistofa Spönginni 37 Spönginni 41 Rjúpnasölum 1 Spönginni 23 Hátúni 6b 3 ummæli 3 ummæli 3 ummæli 3 ummæli 5 ummæli 1 2 3 4 5 Efstu 5 - Vika 11 Topplistinn Hvati til betri starfshátta Samfélagsábyrgð fyrirtækja Þ að eru margvíslegar skilgreining-ar á hugtakinu samfélagsábyrgð fyrirtækja, en í sinni einföldustu mynd má segja að fyrirtæki sýni sam- félagslega ábyrgð þegar það ákveður að bæta starfshætti og leggja meira til samfélagsins en því er skylt samkvæmt lögum. Löng hefð er fyrir því að fyrir- tæki styrki ýmiskonar starfsemi á sviði menningar, íþrótta og góðgerðarmála. Hugtakið samfélagsábyrgð hefur hins- vegar þróast frá því að snúast aðallega um styrkjamál yfir í að snerta alla þætti í starfsemi fyrirtækisins. Samfélags- ábyrgð snýst því ekki eingöngu um hvernig fyrirtækin ráðstafa hagnaðinum heldur einnig hvernig þau starfa. Við- skiptasiðferði og ábyrgir stjórnarhættir, umhverfismál, vinnuvernd, mannrétt- indi og samfélagsmál eru lykilhugtök þegar kemur að samfélagsábyrgð. Stefnumótun í anda samfélagsábyrgðar er tiltölu- lega ný af nálinni á Íslandi. Sjö íslensk fyrirtæki eru aðilar að Global Compact, sem eru hnattræn viðmið Sameinuðu þjóðanna um samfélagsábyrgð. Alls eru á sjöunda þúsund fyrirtækja aðilar að Global Compact og á annað þúsund félagasamtaka og stofnana. Þar sem hugtakið samfélagsábyrgð er mjög vítt er auðvelt að gengisfella það í þeim tilgangi einum að bæta ímynd fyrirtækisins. Í markaðsfræðinni er hugtakið gjarnan notað sem verkfæri, til að ná fram jákvæðum hughrifum gagnvart fyrirtækinu. Enron hafði til dæmis mjög góða stefnu um samfélags- ábyrgð, en starfshættir fyrirtækisins voru fjarri því að vera í lagi. Samkvæmt rannsókn Davíðs Sigurþórs- sonar (2012) lögðu íslensku bankarnir megin áherslu á góðgerðarmál en takmarkaða áherslu á aðra þætti samfélagsábyrgðar fyrir efnahagshrun. Eftir því sem kennslu og rannsóknum á samfélags- ábyrgð vex ásmegin, þeim mun meira aðhald verður gagnvart notkun á hugtakinu. GRI Index er alþjóð- legur staðall sjálfbærnivísa á vegum Global Report- ing Initiative. Staðallinn auðveldar fyrirtækjum að miðla upplýsingum um starf sitt á sviði samfélagsábyrgðar á trúverðugan hátt. Skýrslugerð sam- kvæmt GRI staðli fer vaxandi, en sam- kvæmt þeirri aðferðafræði þarf fyrir- tækið að gera árlega grein fyrir árangri einstakra aðgerða og skrá mistök jafnt sem góðan árangur. Endurskoðunar- fyrirtækið KPMG gerir reglulega úttekt á stöðu samfélagsábyrgðar hjá stærstu fyrirtækjum heims. Í nýlegri skýrslu kemur fram að 95 prósent af 250 stærstu fyrirtækjunum skila árlegri skýrslu um samfélagsábyrgð og 64 prósent af 100 stærstu. Þriðjungur þessara skýrslna eru samkvæmt GRI aðferðafræði. Þá sýna rannsóknir að þrír fjórðu af banda- rískum fjárfestum skoða í dag stöðu samfélagsábyrgðar hjá þeim fyrirtækj- um sem þeir íhuga að fjárfesta í (De Tienne & Lewis, 2005). Svokallað birgjamat er eitt af þeim verkfærum sem veitir fyrirtækjum mikið aðhald. Með því að skrá og meta alla birgja sem koma að virðiskeðjunni, eru hæg heimatök fyrir til dæmis rannsóknaraðila og fjölmiðla að kanna hvernig aðstæður eru í verksmiðj- um sem koma að framleiðslu einstakra vara. Mikil gagnrýni og fjölmiðlaumræða um fyrirtæki, eins og Nike og nú síðast Apple, hafa leitt til endurskoðunar á starfsháttum og stuðlað þannig að bættum að- stæðum verkafólks. Nike hefur til dæmis sett staðla um aldurslágmark starfsfólks, öryggisþætti, fræðslu til starfsmanna og aukið gegnsæi hvað varðar fram- leiðsluferli fyrirtækisins. Apple, sem var gagnrýnt fyrir aðbúnað starfsfólks hjá undirverktökum, hefur nýlega sett fram skýrslu þar sem fram koma skýrar kröfur um mannréttindi og vinnuvernd starfsfólks hjá þeim aðilum sem þeir skipta við. Hugtakið sam- félagsábyrgð fyrirtækja er því ekki bara upp á punt, til að nota á tyllidögum, heldur raunverulegur hvati til ábyrgra stjórnarhátta, aukinnar áherslu á umhverfis- mál og bættrar stöðu verkafólks, svo fátt eitt sé nefnt. Regína Ásvaldsdóttir framkvæmdastjóri Festu, miðstöðvar um samfélags- ábyrgð fyrirtækja við Há- skólann í Reykjavík. www.noatun.is Fermingar- veislur Veisluþjónusta Nóatúns býður upp á úrval af hlaðborðum fyrir fermingarveisluna! pantaðu veisluna þína á 2100 á mann Verð frá 40 viðhorf Helgin 16.-18. mars 2012
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.