Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 15

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 15
LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 709 unarinnar á sjúkdómshugtakinu (6), sem og nýtísku heildarhyggju um manninn, að nánast sérhver röskun (líkamleg, sálræn eða félags- leg) á aðlögun einstaklingsins að umhverfi sínu geti talist sjúkleg. d) Þverrandi liagvaxtartrú: Það er ekkert nýtt að fram komi lyf eða tækni sem, að minnsta kosti í byrjun, er ofviða greiðslugetu almenn- ings og jafnvel hins opinbera. Munurinn er sá að til skamms tíma kippti fólk sér ekki svo mjög upp við þá staðreynd; treyst var á að aukinn hagvöxtur myndi fyrr eða síðar ryðja slíkum hindrunum úr vegi. Trúin á óheftan hagvöxt og linnulausar framfarir á efnahags- sviðinu hefur beðið nokkurn hnekki á undan- förnum árum og á sama tíma hefur vaknað uggur um að til kunni að vera óyfirstíganleg kostnaðarhöft. e) Breytt aldursdreifing í samfélaginu: Sé í raun hægt að tala um einhverja hlutfallslega mannfjölgun á Vesturlöndum um þessar mundir þá á hún sér helst stað í röðum eldri borgara. í Þýskalandi er því spáð að hlutfall fólks á sjötugsaldri og þar yfir af heildaríbúa- fjölda komi til með að aukast úr ríflega 20% árið 1990 í rúm 35% árið 2030 og frá öðrum nálægum löndum er svipaða sögu að segja (7). Þess má vænta að yngri kynslóðum þyki þungt undir slíku að búa og eru ástæðurnar auðsæjar; Meðallækniskostnaður öldunga er allt að átta sinnum hærri en þeirra sem yngri eru; þeir þarfnast tæps helmings alls legurýmis og eru skráðir fyrir um þriðjungi legudaga á sjúkra- stofnunum (8). í Bandaríkjunum kveða spá- dómar mannfjöldafræðinga á um að árið 2040 hafi 21% íbúanna náð 65 ára aldri og svelgi 45% allra útgjalda til heilbrigðismála (á móti ríflega 30% nú) (9). í Svíþjóð er gert ráð fyrir að slík útgjöld aukist um 10% á þessum áratug eingöngu vegna breyttrar aldursdreifingar (10) . Á íslandi er sjálfvirkur útgjaldavöxtur til heilbrigðis- og tryggingamála vegna öldrunar þjóðarinnar talinn nema um milljarði á ári (sem er fjórfalt hærri upphæð en kostnaðar- aukning vegna ástæðna a)-c) hér að framan) (11) — og þannig mætti lengi telja. Þrátt fyrir þær ástæður sem hér hafa verið nefndar eru þeir enn til sem telja forgangsröð- un gervivandamál; aðeins þurfi að nýta betur það fjármagn sem fyrir hendi sé með gæða- stjórnun í heilbrigðiskerfinu, markvissari stefnumótun og hagræðingu. Slíkar efasemd- arraddir má að því leyti til sanns vegar færa að í Bandaríkjunum gleypa heilbrigðismál um 14% þjóðarframleiðslunnar, samanborið við til dæmis 8-9% í Frakklandi, Þýskalandi, Bret- landi, Japan og á íslandi. Þannig kann kana- díski þingmaðurinn Bernard Sanders að hafa á réttu að standa er hann bendir félögum sínum sunnan landamæranna á að þeim væri nær að reyna að tryggja sömu skilvirkni í heilbrigðis- málum sínum og Kanadamenn hafa náð, í stað þess að leggja kollhúfur yfir einhverjum for- gangskerfum (12). Ég er þó efins um að sömu rök hríni á mörgum öðrum en Bandaríkja- mönnum. Það eru takmörk fyrir því hversu oft Karþagó verður lögð í rúst og af samtölum við forráðamenn heilbrigðismála á íslandi má ráða að þeir telji allt tal um frekari hagræðingu hér nánast goðgá. Af þeim legg sé ekki meira að skafa. Svo fjarri fer að umræðan um forgangsröðun varði í besta falli framtíðar- og í því versta gervivandamál að slík röðun á sér nú þegar stað í ríkum mæli. Ég er þá ekki einungis að vísa til þeirrar tegundar röðunar sem ávallt hefur átt sér stað í heilbrigðisþjónustu og bygg- ist meðal annars á því að jafna takmörkuðum tíma heilbrigðisstarfsfólks niður á sjúklinga, heldur til þeirrar augljósu skömmtunar sem stjórnvöld hafa framkvæmt á undanförnum ár- um með flötum niðurskurði — er aftur hefur haft í för með sér lengingu biðlista, lokun deilda og svo framvegis. Nú er það svo að flatur niðurskurður er í eðli sínu mjög óskynsamleg aðgerð. Engum heil- vita flugumsjónarmanni dytti í hug að fara fram á það, ef flugvél væri ofhlaðin fyrir brott- för, að farþegarnir skæru allir af sér litlu tána til að létta vélina nógu mikið samanlagt. Hann myndi að sjálfsögðu reyna að finna þann sem minnsta þörf eða rétt ætti á flutningi og fara fram á að sá sæti eftir. Forsvarsmenn heilbrigð- isstofnana bregðast ekki heldur við flötum nið- urskurði með misskilinni jafnaðarmennsku af þessu tagi. Þeir koma sér niður á, hver í sínu horni, hvernig hinum takmörkuðu fjármunum verði best varið. En þeir taka slíkar ákvarðanir ekki með glöðu geði, meðal annars vegna þess að þeir telja að þær séu í raun og veru ekki í þeirra verkahring. Þannig hafa breskir læknar rekið upp síendurtekin ramakvein á undan- förnum árum vegna þess að þeir una ekki því nýja hlutverki sínu að vera orðnir einhvers konar hliðverðir eða Lykla-Pétrar heilbrigðis- kerfisins (13). Á íslandi hafa sams konar hljóð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.