Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.04.1998, Qupperneq 6

Læknablaðið - 15.04.1998, Qupperneq 6
274 Ritstjórnargrein LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84: 274-5 Ölvun og umferðarslys „En óminnishegri og illra hóta norn undir niðri í stiklunum þruma" Grímur Thomsen Þannig lýsir þjóðskáldið áhrifum áfengis, þegar þess er neytt í meiri mæli en hóflegt get- ur talist. Löngu er kunn sú staðreynd, að drykk- urinn sá spillir færni manna til að beita huga og höndum með eðlilegum hætti. Þetta á ekki síst við, þegar mannskepnan þarf að hafa stjórn á farartækjum sínum. Þótt mörlandanum hafi þótt lúmskt gaman að þjóðsagnakenndum hæfi- leikum íslenskra hesta til að ganga undir hús- bændum sínum ölvuðum og skila þeim heim í heilu lagi, má ekki gleyma þeim mörgu, sem fallið hafa af baki þarfasta þjónsins eftir að hafa fengið sér í staupinu. Ymsir þeirra skiluðu sér ekki heim og biðu jafnvel fjörtjón af. Hitt mun þó hafa verið fátíðara fyrr á tímum, að hinir drukknu yllu öðrum stórfelldu líkamstjóni nteð reiðlagi sínu. A þessari öld varð annað uppi á teningnum eftir að mönnum tókst að smíða sér farartæki knúin eigin vélarafli. Nú var miklu fleiri hest- um beitt fyrir vagninn en áður var gerlegt, hraðinn jókst og tjónið af slysunum margfald- aðist, ekki síst eftir að bifreiðin varð eign al- mennings og helsti farkostur. Arið 1966 gaf bandaríska samgönguráðuneytið út hina sögu- frægu „hvítu skýrslu”, þar sem afleiðingar um- ferðarslysa voru tíundaðar og umferðarslysum lýst sem „hinum vanrækta sjúkdómi nútíma- þjóðfélagsins”. Einkum beindist athygli manna að alvarlegustu slysunum og svonefndum há- orkuáverkum, sem einatt valda miklum vefja- skemmdum með varanlegu heilsutjóni eða dauða. Staðreyndin er sú, að slys eru ein af al- gengustu dánarorsökum meðal okkar og sú langalgengasta hjá fólki frá frumbernsku fram á miðjan aldur. Flest verða banaslysin í um- ferðinni og af umferðarslysum hljótast flestir háorkuáverkar. Oft má heyra rætt um orsakir umferðarslysa. Bent hefur verið á of hraðan akstur sem skað- vald og hugsanlegar leiðir til að draga úr ofsa- hraða. Fleiri atriði hafa verið höfð til blóra en ef til vill hefur heldur lítið verið rætt um hlut áfengisneyslu í þessum efnum. Mælingar á þéttni etanóls í blóði ökumanna, sem gerðar eru að beiðni lögreglu, gefa mun hærri tölur um tíðni ölvunaraksturs hér á landi en annars stað- ar á Norðurlöndum (1). Hvort tveggja kann að valda hér nokkru, að vandamálið sé algengara hér á landi og að ötullegar sé gengið fram í að ná til hinna seku. Með þéttnimælingum sem þessum telja menn sig fá all góða samsvörum við hið „klíníska ástand” sjúklingsins, það er að segja ölvunareinkenni, og þar með við færni til að stjórna ökutæki. Með mælingum á styrk etanóls í útöndunarlofti iná komast nokkuð nærri hinu sama en þó eru ekki allir á einu máli um, hvort sú aðferð sé nægilega nákvæm. Henni er ekki heldur hægt að beita hjá mikið slösuðum, svo dæmi sé tekið. Hin gullna við- miðun til að meta áhrif áfengis er því og verð- ur áfram blóðþéttnimælingin. Ölvíma spillir dómgreind og hreyfingastjórn hjá fleirum en ökumönnum. Margur góðglaður vegfarandi hefur rambað fótgangandi út á ak- braut á versta tíma og orðið fyrir aðvífandi bif- reið. Einnig hefur athygli manna beinst í vax- andi mæli að ávana- og fíkniefnum öðrum en áfengi. Rannsóknir á hlutdeild þeirra í orsökum slysa eru þó skemmra á veg komnar en rann- sóknir á þætti áfengisins. Reynslan hefur sýnt, að opinberar tölur, sem byggðar eru á lögregluskýrslum, nægja ekki alltaf til að lýsa umfangi þess vanda, sem um- ferðarslys eru. Stundum hefur fólk eitthvað að fela fyrir yfirvaldinu og á það sannarlega einn- ig við um áfengisneyslu í tengslum við umferð- arslys. Oft komast læknar að raun um, að áfengisnotkun hafi átt þátt í slysi en vegna trúnaðarskyldu við sjúklinginn tilkynna þeir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.