Sagnir - 01.04.1985, Page 84

Sagnir - 01.04.1985, Page 84
Menntun- forsenda Agnes Siggeröur Arnórsdóttir framfara og frelsis „Allir skólar eru pólitískir í raun og veru og skólamenn pólitískar persónur...“ Upphafsorö þessarar greinar ritaöi Jón Sigurösson fyrir nærri einni og hálfri öld.1 í mínum eyrum hljóma þau kunnuglega. Þau gætu eins veriö sögö af uppeldisfræðingi nú- tímans, sem væri aö lýsa hlutverki skóla í samfélagi. Jón Sigurösson skildi hver máttur menntunar var - þess vegna hvatti hann landann til aö stofna skóla. Jón Sigurðsson varö ekki fyrstur íslendinga til að vekja eftirtekt á mikilvægi menntunar. Skömmu áö- ur en hann hóf herferð sína höfðu td. Baldvin Einarsson og Tómas Sæmundsson ritað um skólamál. Á fyrri hluta 19. aldar bárust hvatning- arorö íslenskra Hafnarstúdenta yfir hafið, heim til íslands. Þeir vildu aö íslendingar læröu þjóöleg fræöi og hagnýtar námsgreinar.2 Hugmyndir Jóns voru sprottnar úr þessu um- hverfi. Á fyrri hluta 19. aldar voru tveir skólar á íslandi - barnaskóli í Reykjavík (1830-1848), og Læröi skólinn á Bessastööum. Hlutverk Læröa skólans var að útskrifa prestsefni og kenna piltum til stúd- entsprófs. Áriö 1841 kom úrskurður frá konungi um aö flytja Læröa skól- ann til Reykjavíkur og stofna þar jafnframt prestaskóla. Hann var síöan stofnaður árið 1847.3 Eftir sem áöur áttu fæstir íslendingar þess kost að njóta skólamenntunar. Barnafræðsla fór aö mestu fram í heimahúsum undir eftirliti sóknar- presta. Meö fermingunni var henni lokið hjá flestum og ungmennin komust í fullorðinna manna tölu. Jón Sigurðsson taldi þessa mennt- un ekki nægja og spyrja má hvers- vegna. Á fimmta áratug 19. aldar hóf hann að fræöa íslendinga um mikilvægi menntunar. Hérerætlun- in að fara í saumana á skóla- og menntahugmyndum hans. Hlutverk menntunar ... skólinn á að tendra hiö and- liga Ijós, og hið andliga afl, og veita alla þá þekkíngu sem gjöra má menn hæfiliga til fram- kvæmdar öllu góöu, sem auöiö má veröa .. 4 Áriö 1842 skrifaði Jón Sigurösson þetta í Ný félagsrit. Þá taldi hann mestu skipta fyrir íslendinga aö út- kljá fljótt og vel alþingismálið, versl- unarmáliö og skólamálið. Til aö sigla ekki tveimur hinum fyrri í strand gat menntunin áorkaö miklu aö hans áliti; aukinni þekkingu væri hægt aö beita til framkvæmda. Jón leit á ,,menntasögu“ þjóöar sinnar í anda þjóöernis- og frjáls- hyggjuhugmynda 19. aldar. íslend- ingar samtíma hans áttu aö sækja fyrirmyndir til þjóöveldistímans. Þá heföi menntun landsmanna veriö samgróin þjóðlífinu. Frá öndveröri 82 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.