Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 84

Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 84
Menntun- forsenda Agnes Siggeröur Arnórsdóttir framfara og frelsis „Allir skólar eru pólitískir í raun og veru og skólamenn pólitískar persónur...“ Upphafsorö þessarar greinar ritaöi Jón Sigurösson fyrir nærri einni og hálfri öld.1 í mínum eyrum hljóma þau kunnuglega. Þau gætu eins veriö sögö af uppeldisfræðingi nú- tímans, sem væri aö lýsa hlutverki skóla í samfélagi. Jón Sigurösson skildi hver máttur menntunar var - þess vegna hvatti hann landann til aö stofna skóla. Jón Sigurðsson varö ekki fyrstur íslendinga til að vekja eftirtekt á mikilvægi menntunar. Skömmu áö- ur en hann hóf herferð sína höfðu td. Baldvin Einarsson og Tómas Sæmundsson ritað um skólamál. Á fyrri hluta 19. aldar bárust hvatning- arorö íslenskra Hafnarstúdenta yfir hafið, heim til íslands. Þeir vildu aö íslendingar læröu þjóöleg fræöi og hagnýtar námsgreinar.2 Hugmyndir Jóns voru sprottnar úr þessu um- hverfi. Á fyrri hluta 19. aldar voru tveir skólar á íslandi - barnaskóli í Reykjavík (1830-1848), og Læröi skólinn á Bessastööum. Hlutverk Læröa skólans var að útskrifa prestsefni og kenna piltum til stúd- entsprófs. Áriö 1841 kom úrskurður frá konungi um aö flytja Læröa skól- ann til Reykjavíkur og stofna þar jafnframt prestaskóla. Hann var síöan stofnaður árið 1847.3 Eftir sem áöur áttu fæstir íslendingar þess kost að njóta skólamenntunar. Barnafræðsla fór aö mestu fram í heimahúsum undir eftirliti sóknar- presta. Meö fermingunni var henni lokið hjá flestum og ungmennin komust í fullorðinna manna tölu. Jón Sigurðsson taldi þessa mennt- un ekki nægja og spyrja má hvers- vegna. Á fimmta áratug 19. aldar hóf hann að fræöa íslendinga um mikilvægi menntunar. Hérerætlun- in að fara í saumana á skóla- og menntahugmyndum hans. Hlutverk menntunar ... skólinn á að tendra hiö and- liga Ijós, og hið andliga afl, og veita alla þá þekkíngu sem gjöra má menn hæfiliga til fram- kvæmdar öllu góöu, sem auöiö má veröa .. 4 Áriö 1842 skrifaði Jón Sigurösson þetta í Ný félagsrit. Þá taldi hann mestu skipta fyrir íslendinga aö út- kljá fljótt og vel alþingismálið, versl- unarmáliö og skólamálið. Til aö sigla ekki tveimur hinum fyrri í strand gat menntunin áorkaö miklu aö hans áliti; aukinni þekkingu væri hægt aö beita til framkvæmda. Jón leit á ,,menntasögu“ þjóöar sinnar í anda þjóöernis- og frjáls- hyggjuhugmynda 19. aldar. íslend- ingar samtíma hans áttu aö sækja fyrirmyndir til þjóöveldistímans. Þá heföi menntun landsmanna veriö samgróin þjóðlífinu. Frá öndveröri 82 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.