Sagnir - 01.04.1985, Blaðsíða 84

Sagnir - 01.04.1985, Blaðsíða 84
Menntun- forsenda Agnes Siggeröur Arnórsdóttir framfara og frelsis „Allir skólar eru pólitískir í raun og veru og skólamenn pólitískar persónur...“ Upphafsorö þessarar greinar ritaöi Jón Sigurösson fyrir nærri einni og hálfri öld.1 í mínum eyrum hljóma þau kunnuglega. Þau gætu eins veriö sögö af uppeldisfræðingi nú- tímans, sem væri aö lýsa hlutverki skóla í samfélagi. Jón Sigurösson skildi hver máttur menntunar var - þess vegna hvatti hann landann til aö stofna skóla. Jón Sigurðsson varö ekki fyrstur íslendinga til að vekja eftirtekt á mikilvægi menntunar. Skömmu áö- ur en hann hóf herferð sína höfðu td. Baldvin Einarsson og Tómas Sæmundsson ritað um skólamál. Á fyrri hluta 19. aldar bárust hvatning- arorö íslenskra Hafnarstúdenta yfir hafið, heim til íslands. Þeir vildu aö íslendingar læröu þjóöleg fræöi og hagnýtar námsgreinar.2 Hugmyndir Jóns voru sprottnar úr þessu um- hverfi. Á fyrri hluta 19. aldar voru tveir skólar á íslandi - barnaskóli í Reykjavík (1830-1848), og Læröi skólinn á Bessastööum. Hlutverk Læröa skólans var að útskrifa prestsefni og kenna piltum til stúd- entsprófs. Áriö 1841 kom úrskurður frá konungi um aö flytja Læröa skól- ann til Reykjavíkur og stofna þar jafnframt prestaskóla. Hann var síöan stofnaður árið 1847.3 Eftir sem áöur áttu fæstir íslendingar þess kost að njóta skólamenntunar. Barnafræðsla fór aö mestu fram í heimahúsum undir eftirliti sóknar- presta. Meö fermingunni var henni lokið hjá flestum og ungmennin komust í fullorðinna manna tölu. Jón Sigurðsson taldi þessa mennt- un ekki nægja og spyrja má hvers- vegna. Á fimmta áratug 19. aldar hóf hann að fræöa íslendinga um mikilvægi menntunar. Hérerætlun- in að fara í saumana á skóla- og menntahugmyndum hans. Hlutverk menntunar ... skólinn á að tendra hiö and- liga Ijós, og hið andliga afl, og veita alla þá þekkíngu sem gjöra má menn hæfiliga til fram- kvæmdar öllu góöu, sem auöiö má veröa .. 4 Áriö 1842 skrifaði Jón Sigurösson þetta í Ný félagsrit. Þá taldi hann mestu skipta fyrir íslendinga aö út- kljá fljótt og vel alþingismálið, versl- unarmáliö og skólamálið. Til aö sigla ekki tveimur hinum fyrri í strand gat menntunin áorkaö miklu aö hans áliti; aukinni þekkingu væri hægt aö beita til framkvæmda. Jón leit á ,,menntasögu“ þjóöar sinnar í anda þjóöernis- og frjáls- hyggjuhugmynda 19. aldar. íslend- ingar samtíma hans áttu aö sækja fyrirmyndir til þjóöveldistímans. Þá heföi menntun landsmanna veriö samgróin þjóðlífinu. Frá öndveröri 82 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.