Sagnir - 01.04.1985, Síða 88

Sagnir - 01.04.1985, Síða 88
MENNTUN - FORSENDA FRAMFARA OG FRELSIS væru hin miklu samskipti þeirra við embættismenn. Jón sagði að kjör og lífsmáti þessara tveggja hópa væri líkari á íslandi en víðast hvar annarsstaðar. Mikið vantaði þó á að þeir hefðu næga þekkingu á sínum eigin atvinnuvegi, og umbótaáhuga þeirra þyrfti að vekja. Vegna þessa væri mikilvægt að stofna bænda- skóla 23 Bændaskólar væru einnig nauðsynlegir til að veita bændum almenna menntun. Um miðja 19. öld hafði borgarastéttin víða náð völdum í nágrannalöndum íslend- inga. Þeim náði hún með verslun og iðnaði en undirstaðan var menntun hennar. Á íslandi voru borgarar mjög fáir og Jón var hlynntur fjölgun þeirra. En meðan borgarastéttina vantaði áttu bændur að koma í hennar stað. Til þess að þeir yrðu ekki eftirbátar annarra stétta á Alþingi þyrftu þeir almenna mennt- un. Bændaskóli, sem samsvaraði fullkomlega þörfum landsins, átti að mennta bændur á þann hátt ,,sem vér vildum kjósa bónda í landi voru“ sagði Jón. Ekki dygði að hann væri læs og skrifandi, heldur þyrfti hann einnig að vera vel máli farinn og geta komið hugsunum sínum á blað. Hann ætti ekki bara að kunna nokkuð úr sögu og landaskipan í veröldinni heldur einnig að þekkja eitthvað til reglna þeirra sem mann- legt samfélag byggir á, einkum laga eigin þjóðar.24 Jón var sannfærður um að fengju bændur aukna verklega menntun, mundi hagur þeirra og alls landsins blómgast. Jafnframt mundi aukin menntun, td. í íslenskum lögum, gera þá hæfari í það pólitíska hlut- verk sem Jón ætlaöi þeim. Bænd- urnir áttu að taka við stjórnartaum- unum úr dönskum höndum. í bréfi sem Jón skrifaði haustið 1852, sagði hann að menn ættu að ,,ólm- ast sem mest í búnaðarfélögum, bændaskólum og þessháttar“. Stjórnin tæki ekki hart á því, þótt „landið léki á þræði af ósköpum“. Með þessu fengist besti undirbún- ingurinn undiralmennt frelsi, „enda þótt maður hefði það pólitíska í hjá- verkum, eða léti svo.. ,“25 Forsendur fyrir auknu frelsi og framförum þjóðarinnar fólust í því að mennta íslenska bændastétt, að mati Jóns Sigurðssonar. Þeir áttu að vera sá landstólpi sem hægt var að byggja á. Það voru því bændur sem áttu að endurheimta sjálfstæði íslendinga, þeir áttu að bægja ,,fjandanum“ frá. Hin huldu öfl þjóð- arinnar voru bændum í blóð borin og þau vildi Jón Sigurðsson virkja. Þessi afstaða hans byggir á alda- gamalli sýn á íslenskt bændasam- félag. Þó að borgarmyndun væri að hefjast á íslandi, taldi Jón að bænd- ur mundu áfram gegna lykilhlutverki í þjóðfélaginu. Menntastefna Jóns Sigurðssonar Mikið vatn átti eftir að renna til sjáv- ar áður en skólahugmyndir Jóns Sigurðssonar urðu að veruleika og sumar náðu seint eða aldrei fram að ganga. Úr þeim má lesa tímana tvenna. Þar er að finna umbótatil- lögur sem vísa til nýrra þjóðfélags- hátta og afturhaldssamar skoðanir sem byggðar eru á ríkjandi þjóð- skipulagi. Um miðja öldina gerðu menn til- raunir til að setja á fót búnaðar- skóla, en þeir urðu allir skammlífir. Það var ekki fyrr en á níunda tug 19. aldar sem eiginlegir búnaðarskólar voru stofnaðir og þá var skipulag þeirra ólíkt því sem Jón hafði hugs- að sér. Um miðja öldina gerðu menn einnig tilraunir með sjó- mannaskóla. Ekki varð þó úr ráða- gerðum Jóns hvað varðar sjó- mannastéttina fyrr en með stofnun Stýrimannaskóla í Reykjavík árið 1891. Lagaskóli var ekki stofnaður fyrr en árið 1908, en Læknaskóli ár- ið 1876.26 Á seinni hluta 19. aldarog í upp- hafi þeirrar 20. varð menntun í þágu atvinnuveganna að raunveruleika. Stofnaðir voru íslenskir skólar fyrir bændur, sjómenn og embættis- menn. Jón Sigurðsson sá fram í tímann er hann setti fagmenntunina Fyrsla grein. Almcnnt. yfirlit. Augnamið skula. 1>ab eru einkum þvjú efni, sem oss Íslendíngum standa á mcstu ab útkijáö veröi bæöi íijútt og vcl: |>ab er al- ju'ngismáliö, skólamáliö og verzlunarmáliö. Undir J>ví Iivernig jiessi mál veröa kljáö, Irvcrnig jietta jiretint kemst á fdt, er aö niiklu leiti komin framför vor, og aö vísu þaö. livaö bráögjör lnin veröur. Alþíng á aö vekja og glæöa þjöölífiö og jijúöarandarin, skúlinn á aö tendra liiö andliga 1 jús , og liií andliga ad , og veifa alla ]iá jiekkíngu sem gjöra niá menn liæfiliga til fram- kvæmdar öllu gúöu, scm auöiö má vcröa, verzlunin á aö styrkja jijúöarafiiö líkamliga, færa velmegun í landiö, auka og bæta atvinnuvegi og bandiönir, og efia nieö Jn í aptur liiö andliga, svo jiaö vcröi á ný stofn annarra enn æöri og betri framfara og blúmgunar eptir j)ví sem tímar líöa fram. Um skóla á íslandi. Nafn á 100síöna grein eftirJón Sigurösson / Nýjum félagsrit- um 1842. Hérmá sjá upphaf greinarinnar. 86 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.