Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 88

Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 88
MENNTUN - FORSENDA FRAMFARA OG FRELSIS væru hin miklu samskipti þeirra við embættismenn. Jón sagði að kjör og lífsmáti þessara tveggja hópa væri líkari á íslandi en víðast hvar annarsstaðar. Mikið vantaði þó á að þeir hefðu næga þekkingu á sínum eigin atvinnuvegi, og umbótaáhuga þeirra þyrfti að vekja. Vegna þessa væri mikilvægt að stofna bænda- skóla 23 Bændaskólar væru einnig nauðsynlegir til að veita bændum almenna menntun. Um miðja 19. öld hafði borgarastéttin víða náð völdum í nágrannalöndum íslend- inga. Þeim náði hún með verslun og iðnaði en undirstaðan var menntun hennar. Á íslandi voru borgarar mjög fáir og Jón var hlynntur fjölgun þeirra. En meðan borgarastéttina vantaði áttu bændur að koma í hennar stað. Til þess að þeir yrðu ekki eftirbátar annarra stétta á Alþingi þyrftu þeir almenna mennt- un. Bændaskóli, sem samsvaraði fullkomlega þörfum landsins, átti að mennta bændur á þann hátt ,,sem vér vildum kjósa bónda í landi voru“ sagði Jón. Ekki dygði að hann væri læs og skrifandi, heldur þyrfti hann einnig að vera vel máli farinn og geta komið hugsunum sínum á blað. Hann ætti ekki bara að kunna nokkuð úr sögu og landaskipan í veröldinni heldur einnig að þekkja eitthvað til reglna þeirra sem mann- legt samfélag byggir á, einkum laga eigin þjóðar.24 Jón var sannfærður um að fengju bændur aukna verklega menntun, mundi hagur þeirra og alls landsins blómgast. Jafnframt mundi aukin menntun, td. í íslenskum lögum, gera þá hæfari í það pólitíska hlut- verk sem Jón ætlaöi þeim. Bænd- urnir áttu að taka við stjórnartaum- unum úr dönskum höndum. í bréfi sem Jón skrifaði haustið 1852, sagði hann að menn ættu að ,,ólm- ast sem mest í búnaðarfélögum, bændaskólum og þessháttar“. Stjórnin tæki ekki hart á því, þótt „landið léki á þræði af ósköpum“. Með þessu fengist besti undirbún- ingurinn undiralmennt frelsi, „enda þótt maður hefði það pólitíska í hjá- verkum, eða léti svo.. ,“25 Forsendur fyrir auknu frelsi og framförum þjóðarinnar fólust í því að mennta íslenska bændastétt, að mati Jóns Sigurðssonar. Þeir áttu að vera sá landstólpi sem hægt var að byggja á. Það voru því bændur sem áttu að endurheimta sjálfstæði íslendinga, þeir áttu að bægja ,,fjandanum“ frá. Hin huldu öfl þjóð- arinnar voru bændum í blóð borin og þau vildi Jón Sigurðsson virkja. Þessi afstaða hans byggir á alda- gamalli sýn á íslenskt bændasam- félag. Þó að borgarmyndun væri að hefjast á íslandi, taldi Jón að bænd- ur mundu áfram gegna lykilhlutverki í þjóðfélaginu. Menntastefna Jóns Sigurðssonar Mikið vatn átti eftir að renna til sjáv- ar áður en skólahugmyndir Jóns Sigurðssonar urðu að veruleika og sumar náðu seint eða aldrei fram að ganga. Úr þeim má lesa tímana tvenna. Þar er að finna umbótatil- lögur sem vísa til nýrra þjóðfélags- hátta og afturhaldssamar skoðanir sem byggðar eru á ríkjandi þjóð- skipulagi. Um miðja öldina gerðu menn til- raunir til að setja á fót búnaðar- skóla, en þeir urðu allir skammlífir. Það var ekki fyrr en á níunda tug 19. aldar sem eiginlegir búnaðarskólar voru stofnaðir og þá var skipulag þeirra ólíkt því sem Jón hafði hugs- að sér. Um miðja öldina gerðu menn einnig tilraunir með sjó- mannaskóla. Ekki varð þó úr ráða- gerðum Jóns hvað varðar sjó- mannastéttina fyrr en með stofnun Stýrimannaskóla í Reykjavík árið 1891. Lagaskóli var ekki stofnaður fyrr en árið 1908, en Læknaskóli ár- ið 1876.26 Á seinni hluta 19. aldarog í upp- hafi þeirrar 20. varð menntun í þágu atvinnuveganna að raunveruleika. Stofnaðir voru íslenskir skólar fyrir bændur, sjómenn og embættis- menn. Jón Sigurðsson sá fram í tímann er hann setti fagmenntunina Fyrsla grein. Almcnnt. yfirlit. Augnamið skula. 1>ab eru einkum þvjú efni, sem oss Íslendíngum standa á mcstu ab útkijáö veröi bæöi íijútt og vcl: |>ab er al- ju'ngismáliö, skólamáliö og verzlunarmáliö. Undir J>ví Iivernig jiessi mál veröa kljáö, Irvcrnig jietta jiretint kemst á fdt, er aö niiklu leiti komin framför vor, og aö vísu þaö. livaö bráögjör lnin veröur. Alþíng á aö vekja og glæöa þjöölífiö og jijúöarandarin, skúlinn á aö tendra liiö andliga 1 jús , og liií andliga ad , og veifa alla ]iá jiekkíngu sem gjöra niá menn liæfiliga til fram- kvæmdar öllu gúöu, scm auöiö má vcröa, verzlunin á aö styrkja jijúöarafiiö líkamliga, færa velmegun í landiö, auka og bæta atvinnuvegi og bandiönir, og efia nieö Jn í aptur liiö andliga, svo jiaö vcröi á ný stofn annarra enn æöri og betri framfara og blúmgunar eptir j)ví sem tímar líöa fram. Um skóla á íslandi. Nafn á 100síöna grein eftirJón Sigurösson / Nýjum félagsrit- um 1842. Hérmá sjá upphaf greinarinnar. 86 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.