Sagnir - 01.04.1985, Side 95

Sagnir - 01.04.1985, Side 95
KRAFA UM RÁÐHERRAÁBYRGÐ (stjórnmálalega og lagalega) ábyrg fyrir Alþingi, eöa 2) aö allir meðlimir hennar yröu fast- ir embættismenn. Jóni þótti hvorugur þessara kosta góður.14 Jón vildi síst fyrri möguleikann. Þá yröi landstjórinn ekki aöeins lagalega ábyrgur fyrir Alþingi ásamt ráðherrum sínum heldur næöi þing- ræðiö einnig til hans. Hann taldi aö af því myndi leiða of þungt kerfi því leita yröi úrskurðar konungs í hvert sinn sem landstjórnina og Alþingi greindi á að nokkru marki. Illskárra var að hans dómi aö bæði ráðherrar il ). |*ar scm stúngií) cr upp.'í lircmur ráMicrrum á cinum Mat í lainliiiu, |ní cr auí'.wlt ab |ic.ssir incnn ci"i ab \cra scin látancyli jarl.'ins. og cr |iaí) iililúugis cptir |>ví scm cr rcjrla í l"j:lui!iiliiini |>júí>stjórii, cf aí> jarlinn vclili ser |ictta ráíancMi samkva'int |>ví scni nljiíng ætlaMst til, coa af |>ciin .'ciii liclTi traust alþfngis. lin |>ar af lcitir, a« jarlinu c'a lamlstjúrinn sjálfur yrbi at stumla lastari fyrii cn svo. ab liann yríi sjálfur ab fara mct rábaucyti sfnu. cr þcini ka'ini ckki sanuin vib alþfng. Eí svo vicri. |>á vrti aí> fara til kumíngs sjálfs sutur til Danmcrkur 0" lcita úrskuríar lians í ]i\crt sinn scni landstjóriiiii og alþnig vji-ri úsuinkva'in at> nokkrii niarki, cn |>ar af gæl. Ici.lt úba-rilcgau hnckki, tímatöf og jufnvcl staus á íilliim luáluiii. iicma því nb cins. at> bæbi jarl og rátuiiuutai lians \icri gjiirtir au IokIuiii cmbættisniönimm, scm ckki ga-ti bifa/.t fyrir ncinu atkvæti þíngsins. og ckki þyrfti ab víkja frá ticina fyrir ilúini eba fyrir skipun konúngs, Ifkt og f Norcgi er liáttab. þctta inætti komost fyrir meb því moti. ab ki.mingur setli lan.lstjórann, op. Iioiium yrbi ckki Mkiu frá ucina mcb komíngs bobi, cba cptir bcir.ni ósk alþíugis til koniíngs, cf kouiíngur fyndi ásta-bu til a? iippfylla þá ósk. I.aii.istjárinu kysi sér rábuiiaiitn íslcn/ka menn, scin stæbi fyrir frainkvæmd landstjórnarinnar og licfbi ábyrgb fyrir alþíngi, en landstjóri samþykkti frum- viirp til þfngs og þau laga frumvörp scm frá þfngiuu kæmi, svo þau yrbi ub lögum; hann hcl'bi cinnig neit- unarvald, cn rábaneyti hans licfbi ábyrgbina og skrifabi undir meb honum. þctu væri uú öldúngis svipab því, Úr Nýjum félagsritum 1863, bls. 29-30. I þessum texta er Jón aö ræða mis- munandi stjórnarform sem íslend- ingar ættu hugsanlega aö taka upp. Ma. minnist hann á þingræöisstjórn- arhætti. og landstjórinn væru fastir embætt- ismenn skipaðir af konungi og að- eins lagalega ábyrgir fyrir Alþingi. Það má því til sanns vegar færa að Jón hafi talið það ,,æskilegra“15, að jarl og ráðherraryrðu fastirembætt- ismenn, en að þingræðið næði til hvorra tveggju, jarlsins og ráðherr- anna. Það verður þó tæpast sagt að þessi niðurstaða Jóns verði túlkuð sem stefnubreyting eða undanhald því möguleiki númer 2 er greinilega aðeins sá skárri af tveimur illum. Mér virðist þrátt fyrir þetta að það standist hjá Didriksen að Jón hafi lagt minna upp úr þingræðiskröf- unni á 7. áratugnum. Altjend minnist hann ekki á hana eftir 1863. En hafa verður í huga að Jón féll aldrei frá kröfunni um ábyrgð ráðherra fyrir Alþingi. Vegna þess að hann skil- greinir aldrei nákvæmlega hvað hann á við með orðinu ráðherra- ábyrgð er ekki þægilegt að átta sig á stefnu hans í smáatriðum. Hafði hann bæði lagalega og stjórnmála- lega ábyrgð í huga þegar hann talar um að ráðherrarnir eigi að bera ábyrgð fyrir Alþingi eða var hann aðeins að hugsa um lagalegu ábyrgðina? Að mínu viti gerir Jón mjög óljósan greinarmun á lagalegri og stjórnmálalegri ábyrgð og ég hneigist að þeirri skoðun að hann hafi haft hvort tveggja í huga, laga- lega ábyrgð og þingræði. Árið 1850 talar Jón um það að þjóðin verði ,,alltaf að fylla út í það scema, sem grundvallarlögin gefa“16. Jafnframt lætur hann í Ijósi þá skoðun að réttast sé að setja ekki annað í grundvallarlögin en ,,ábyrgðarprincipið“. Hugsanlega hefur Jón gert ráð fyrir að þingræðið þróaðist út frá ákvæðinu um ráð- herraábyrgðina. Eins er möguleiki að hann hafi litið svo á að þingræð- iskrafan væri í raun innifalin í kröf- unni um ábyrgð ráðherra. Með því að krefjast ráðherraábyrgðar hefur hann ef til vill talið sig vera að vinna að framgangi þingræðisins, jafnt eftir 1850 og fyrir. Áhrif þingræðiskrafna Jóns Sigurðssonar Odd Didriksen telur að þingræðis- krafa Jóns Sigurðssonar hafi ekki haft veruleg áhrif á landsmenn.17 Hann bendir þó á að fyrir Þjóðfund- inn 1851 hafi mikið verið rætt um takmarkað neitunarvald konungs sem vænlegan kost. Þá var litið til Noregs sem fyrirmyndar en þar var slíkt fyrirkomulag við lýði. Á Þjóð- fundinum sjálfum hins vegar voru hugmyndir Jóns um stjórnskipunar- mál íslands flestallar teknar til greina, ma. um ábyrgð ráðherra fyrir Alþingi. Jón hafði nokkrar efa- semdir um gildi takmarkaðs neitun- arvalds. í tillögum nefndar þeirrar er fékk stjórnarskrárfrumvarp konungs til umsagnar á Þjóðfundinum, og samdi síðan annað sniðið eftir hug- myndum Jóns, var ekki minnst á takmarkað neitunarvald. í tillögum Þingvallafundar 1851 er krafan um Konrad Maurer. / bréfi til þessa vinar sins frá 1860 ræöirJón ma. um æski- legasta fyrirkomuiag landstjórnar á íslandi og teiur aö landstjórnin ætti helst aö vera ábyrg fyrir Alþingi aö landstjóranum undanskildum. það ekki borin fram og telur Didrik- sen það bera vott um áhrif Jóns. Ennfremur skína sjónarmið Jóns í gegn í Undirbúningsblaöi undir Þjóöfundinn þar sem ábyrgð ráð- herra er borin saman við takmarkað neitunarvald. Segir þar að konung- ur myndi varla beita ótakmörkuðu synjunarvaldi sínu nema það sé krafa hins ábyrga ráðherra. Fólkið gæti þá látið vantraust sitt í Ijós og SAGNIR 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.