Sagnir - 01.04.1985, Page 95

Sagnir - 01.04.1985, Page 95
KRAFA UM RÁÐHERRAÁBYRGÐ (stjórnmálalega og lagalega) ábyrg fyrir Alþingi, eöa 2) aö allir meðlimir hennar yröu fast- ir embættismenn. Jóni þótti hvorugur þessara kosta góður.14 Jón vildi síst fyrri möguleikann. Þá yröi landstjórinn ekki aöeins lagalega ábyrgur fyrir Alþingi ásamt ráðherrum sínum heldur næöi þing- ræðiö einnig til hans. Hann taldi aö af því myndi leiða of þungt kerfi því leita yröi úrskurðar konungs í hvert sinn sem landstjórnina og Alþingi greindi á að nokkru marki. Illskárra var að hans dómi aö bæði ráðherrar il ). |*ar scm stúngií) cr upp.'í lircmur ráMicrrum á cinum Mat í lainliiiu, |ní cr auí'.wlt ab |ic.ssir incnn ci"i ab \cra scin látancyli jarl.'ins. og cr |iaí) iililúugis cptir |>ví scm cr rcjrla í l"j:lui!iiliiini |>júí>stjórii, cf aí> jarlinn vclili ser |ictta ráíancMi samkva'int |>ví scni nljiíng ætlaMst til, coa af |>ciin .'ciii liclTi traust alþfngis. lin |>ar af lcitir, a« jarlinu c'a lamlstjúrinn sjálfur yrbi at stumla lastari fyrii cn svo. ab liann yríi sjálfur ab fara mct rábaucyti sfnu. cr þcini ka'ini ckki sanuin vib alþfng. Eí svo vicri. |>á vrti aí> fara til kumíngs sjálfs sutur til Danmcrkur 0" lcita úrskuríar lians í ]i\crt sinn scni landstjóriiiii og alþnig vji-ri úsuinkva'in at> nokkrii niarki, cn |>ar af gæl. Ici.lt úba-rilcgau hnckki, tímatöf og jufnvcl staus á íilliim luáluiii. iicma því nb cins. at> bæbi jarl og rátuiiuutai lians \icri gjiirtir au IokIuiii cmbættisniönimm, scm ckki ga-ti bifa/.t fyrir ncinu atkvæti þíngsins. og ckki þyrfti ab víkja frá ticina fyrir ilúini eba fyrir skipun konúngs, Ifkt og f Norcgi er liáttab. þctta inætti komost fyrir meb því moti. ab ki.mingur setli lan.lstjórann, op. Iioiium yrbi ckki Mkiu frá ucina mcb komíngs bobi, cba cptir bcir.ni ósk alþíugis til koniíngs, cf kouiíngur fyndi ásta-bu til a? iippfylla þá ósk. I.aii.istjárinu kysi sér rábuiiaiitn íslcn/ka menn, scin stæbi fyrir frainkvæmd landstjórnarinnar og licfbi ábyrgb fyrir alþíngi, en landstjóri samþykkti frum- viirp til þfngs og þau laga frumvörp scm frá þfngiuu kæmi, svo þau yrbi ub lögum; hann hcl'bi cinnig neit- unarvald, cn rábaneyti hans licfbi ábyrgbina og skrifabi undir meb honum. þctu væri uú öldúngis svipab því, Úr Nýjum félagsritum 1863, bls. 29-30. I þessum texta er Jón aö ræða mis- munandi stjórnarform sem íslend- ingar ættu hugsanlega aö taka upp. Ma. minnist hann á þingræöisstjórn- arhætti. og landstjórinn væru fastir embætt- ismenn skipaðir af konungi og að- eins lagalega ábyrgir fyrir Alþingi. Það má því til sanns vegar færa að Jón hafi talið það ,,æskilegra“15, að jarl og ráðherraryrðu fastirembætt- ismenn, en að þingræðið næði til hvorra tveggju, jarlsins og ráðherr- anna. Það verður þó tæpast sagt að þessi niðurstaða Jóns verði túlkuð sem stefnubreyting eða undanhald því möguleiki númer 2 er greinilega aðeins sá skárri af tveimur illum. Mér virðist þrátt fyrir þetta að það standist hjá Didriksen að Jón hafi lagt minna upp úr þingræðiskröf- unni á 7. áratugnum. Altjend minnist hann ekki á hana eftir 1863. En hafa verður í huga að Jón féll aldrei frá kröfunni um ábyrgð ráðherra fyrir Alþingi. Vegna þess að hann skil- greinir aldrei nákvæmlega hvað hann á við með orðinu ráðherra- ábyrgð er ekki þægilegt að átta sig á stefnu hans í smáatriðum. Hafði hann bæði lagalega og stjórnmála- lega ábyrgð í huga þegar hann talar um að ráðherrarnir eigi að bera ábyrgð fyrir Alþingi eða var hann aðeins að hugsa um lagalegu ábyrgðina? Að mínu viti gerir Jón mjög óljósan greinarmun á lagalegri og stjórnmálalegri ábyrgð og ég hneigist að þeirri skoðun að hann hafi haft hvort tveggja í huga, laga- lega ábyrgð og þingræði. Árið 1850 talar Jón um það að þjóðin verði ,,alltaf að fylla út í það scema, sem grundvallarlögin gefa“16. Jafnframt lætur hann í Ijósi þá skoðun að réttast sé að setja ekki annað í grundvallarlögin en ,,ábyrgðarprincipið“. Hugsanlega hefur Jón gert ráð fyrir að þingræðið þróaðist út frá ákvæðinu um ráð- herraábyrgðina. Eins er möguleiki að hann hafi litið svo á að þingræð- iskrafan væri í raun innifalin í kröf- unni um ábyrgð ráðherra. Með því að krefjast ráðherraábyrgðar hefur hann ef til vill talið sig vera að vinna að framgangi þingræðisins, jafnt eftir 1850 og fyrir. Áhrif þingræðiskrafna Jóns Sigurðssonar Odd Didriksen telur að þingræðis- krafa Jóns Sigurðssonar hafi ekki haft veruleg áhrif á landsmenn.17 Hann bendir þó á að fyrir Þjóðfund- inn 1851 hafi mikið verið rætt um takmarkað neitunarvald konungs sem vænlegan kost. Þá var litið til Noregs sem fyrirmyndar en þar var slíkt fyrirkomulag við lýði. Á Þjóð- fundinum sjálfum hins vegar voru hugmyndir Jóns um stjórnskipunar- mál íslands flestallar teknar til greina, ma. um ábyrgð ráðherra fyrir Alþingi. Jón hafði nokkrar efa- semdir um gildi takmarkaðs neitun- arvalds. í tillögum nefndar þeirrar er fékk stjórnarskrárfrumvarp konungs til umsagnar á Þjóðfundinum, og samdi síðan annað sniðið eftir hug- myndum Jóns, var ekki minnst á takmarkað neitunarvald. í tillögum Þingvallafundar 1851 er krafan um Konrad Maurer. / bréfi til þessa vinar sins frá 1860 ræöirJón ma. um æski- legasta fyrirkomuiag landstjórnar á íslandi og teiur aö landstjórnin ætti helst aö vera ábyrg fyrir Alþingi aö landstjóranum undanskildum. það ekki borin fram og telur Didrik- sen það bera vott um áhrif Jóns. Ennfremur skína sjónarmið Jóns í gegn í Undirbúningsblaöi undir Þjóöfundinn þar sem ábyrgð ráð- herra er borin saman við takmarkað neitunarvald. Segir þar að konung- ur myndi varla beita ótakmörkuðu synjunarvaldi sínu nema það sé krafa hins ábyrga ráðherra. Fólkið gæti þá látið vantraust sitt í Ijós og SAGNIR 93
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.