Sagnir - 01.06.1994, Side 16

Sagnir - 01.06.1994, Side 16
1 \\'l s Pilsfaldur þessa skautbúnings er skreyttur grísku um 1870. Sigurður lét ekki staðar numið þegar skautbúningurinn var tilbúinn heldur bjó til léttari faldbúning, kyrtil, sem hann vonaðist til að yrði vinsæll. Þannig ætlaði hann að „smeygja inn fornbúningnum", eins og hann orðaði það. Sagði hann að búningurinn ætti að vera „alhvítur, nema kringum hálsmálið og ermamar frernst . . . allur víðari og léttilegri en hinn og eiga betur við dans“. 111 Hálsmál kyrtilsins var flegið og ermarnar, sem voru hálfsíðar, víkkuðu fram. Hann var annaðhvort heill eða tekinn sundur í mittið og oft skreyttur brjóstnál. Sigurði fannst búningurinn eiga að vera hvítur, en hann er þó til í ýmsum litum eins og svörtu, bláu og grænu. Efni kyrtilsins gat til dæmis verið silki, þunnt ullarefni eða smáléreft." Margar konur kusu að klæð- ast kyrtli eða skautbúning er þær giftust eins og sjá má hér á myndinni. Hvernig tók svo kvenfólkið endurbót- ununt? Það er skemmst frá því að segja að búningurinn þótti bera af hinum gamla sem sást varla eftir 1870.12 Kona í Reykjavík bar fyrsta skautbúninginn mynstri. Mynd frá því Kona i kyrtli um 1880. 1859. I vasabók Sigurðar kemur fram að 24. nóvember 1867 hafi 42 konur skartað nýja skautinu við messu í Reykjavík, en Reykvíkingar voru árið 1868 tæplega tvö þúsund og bærinn talinn hálfdanskur bær.13 Eftir frumdröguni hans saumaði Sigurlaug Gunnarsdóttir frá Asi í Hegra- nesi skautbúning árið 1860, sem er elsti búningur sem varðveittur er, svo vitað sé.14 Ein ástæða þess, hversu vel gekk, kann að vera gífurlegur áhugi Sigurðar á við- reisn þjóðbúningsins. Hann vann af miklu kappi við að aðstoða konur urn mynstur og gerð hans.b Jafnframt voru konur áhugasamar og gáfu þær tíma sinn í mikinn saumaskap sem þurfti til að koma sér upp búning. Strax árið 1863 sagðist Sigurður hafa „lokið verstu bar- áttunni með búninginn11.16 I bréfi tiljóns Sigurðssonar 1865 nefnir hann að það eina sem gangi sér í haginn sé búninga- vinnan og í öðru bréfi fimrn árum síðar segir hann að „vel [gangi] með kvenbún- inginn nýjasta [og] ntargar af þeim dönsku-skotnu hafa nú farið og ætla að fara á íslenskan búning“.17 Nú á tímurn eru rnjög fáar konur sem skarta skautbúningi á hátíðisdögum. Skautið hefur ekki náð þeirri fótfestu sem Sigurður vænti og hefði hann ör- ugglega ekki órað fýrir þessu þegar hann taldi glímuna við „dansklunduðu-drós- irnar“ vera á enda. Peysufötin, sem Sigurður ætlaði að væru hversdagsföt, tóku við hlutverki skautbúningsins sem þjóðlegur spari- klæðnaður. Segja má að upphlutur sem kom fram í byrjun 20. aldar sé nú vinsæl- asti þjóðbúningurinn. Skautbúningur Sigurðar hefur þó hlotið upphefð, sem búningur fjallkonunnar, hins persónu- gerða tákns Islands. Auk þess sem forseti eða forsetafrúr og biskupafrúr bera bún- inginn við hátíðlegar athafnir. Verk Sigurðar eru því síður en svo gleymd. Þrátt fýrir að fáar konur skarti nú skauti, þá er búningurinn eitt samein- ingartákna Islands. Frá sjónarhóli hins rómantíska þjóðfrelsismanns hlýtur markmiðinu með gerð hátíðarbúnings að vera náð. 14 SAGNIR

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.