Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 21

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 21
Þegar gerð er tilraun til að skil- greina rómantísku stefnuna er sýnt að torvelt verður að setja fram algilda kenningu. Enda er að mínu viti ekki hægt að skilgreina rómantísku stefnuna svo fullnægjandi sé. En ein- kennum hennar er hægt að lýsa á grein- argóðan hátt, hversu þversagnarkennt það kann að hljóma, að ekki sé hægt að skilgreina augljós einkenni. I þessu liggur þó eðli rómantísku stefnunnar. Engum hefur hingað til tekist að skilgreina liti með orðunum einum, en þó viðurkenna allir tilveru þeirra og flestir geta lýst þeim; grænt sé litur laufblaðanna, brúnn sé litur moldarinnar, snjórinn sé hvítur o.s.frv. Þannig er því varið með róman- tíkina. Hún skartar ákveðnum litbrigð- um sem hægt er að lýsa, en erfitt að henda reiður á. Rómantíska stefnan var ekki „stefna“ í eiginlegri merkingu þess orðs, þ.e. hún stefndi ekki að neinu takmarki eftir af- markaðri leið. Astæðan er sú að róman- tíkin byggði fýrst og fremst á þeim „hug- hrifum“ sem áhangendur hennar tileink- uðu sér.1 Jafnframt gerir þetta fræði- mönnum erfitt um vik að skilgreina þessa hreyfingu. Hughrifin runnu saman við áhugamál hvers einstaklings og gerðu það að verkum að hver og einn virtist nánast fylgja eigin stefnu. Aherslan í einu landi var þannig breytileg frá áherslum annarra þjóða, að svo virtist sem um ger- olíkar stefnur væri að ræða. Um það hef- ur enda verið deilt hvort rómantíska stefnan eigi að teljast í eintölu eða fleir- tölu.2 Það sem hins vegar skiptir rnestu er að allar þessar hugmyndir komu frá sömu uppsprettunni, sem beindi hugsuninni í akveðinn farveg og áherslan var því ætíð á svipuðum nótum. I Frönsku byltingunni 1789 komu upp a yfirborðið nýjar hugmyndir um frelsi °g sjálfsákvörðunarrétt einstaklinga, en aherslan á frelsið var rík í rómantísku stefnunni. Fögnuður ríkti því almennt tneðal rómantískra manna er fréttist af byltingunni, en skjótt skipuðust veður í lofti. Þegar byltingin tók að „éta börnin stn ‘ þótti mörgum sýnt að ógerlegt yrði að búa til nýtt þjóðfélag eftir uppskrift skynseininnar og sneru blaðinu við. Sá er fyrstur varð til að gagnrýna byltinguna var Edmund Burke. 1 riti sínu Rejlection °n tlic Rcvolution in France , sem kom út anð 1790, benti hann á að byltingin gæti Eftir að sýnt var að byltingin franska „át börnin sín “ var hún fordæmd af rómantískum mömnim. A þessari mynd eftir Goya sést Satúrnus éta eitt barna sinna. Óttinn í augunum sýnir einmitt hvers- vegna hann drýgir þctta voðaverk; óttinn við að missa völdin sjálfur. aldrei gengið upp vegna þess að leiðtogar hennar ætluðu sér að afmá gamla sjórn- skipulagið og korna á nýju á einni nóttu.3 Gagnrýnin ber með sér eitt höfuðein- kenni rómantísku stefnunnar; að þjóðfé- lagið sé arfleifð eldri kynslóða, og hafi samkvæmt því þróast og rnótast í gegn- um aldirnar. Nútíminn byggi á rótum hins hðna og ekki sé hægt að breyta því með einhvers konar skynsemislausnum. Því beri að leggja áherslu á eldri tíð, enda sé þar að finna skilninginn á manninum og umhverfi hans. Rómantíkin krafðist frelsis en byltingar voru fordæmdar. Frönsku byltingarleiðtogarnir veifuðu óspart lausnum er byggðu á skynsemis- og vísindaviðhorfi upplýsingarmanna. lkómantiska stefnan snerist því ekki ein- göngu gegn byltingunni, heldur var hún í raun andsvar gegn ríkjandi viðhorfum og gildum sem byggðu á rökhyggju og skynsemistrú. Augljóst virtist að skyn- SAGNIR 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.