Sagnir - 01.06.1994, Síða 23

Sagnir - 01.06.1994, Síða 23
Jóti Jóiisson Aðils. ekki mikla rækt við námsbækurnar og vildi frekar grúska í hinu og þessu sem honum fannst áhugavert. Hann þótti skemmtilegur viðræðu og söngmaður mikill og var því tíður gestur í sam- kvæmum sem ennfremur dró hann frá náminu. Arið 1889 hélt Jón til háskólanáms í Kaupntannahöfn. Ætlaði hann að nema læknisfræði, en hvarf frá því eftir tvo vet- ur og hóf að leggja stund á sagnfræði. Líkt og í stúdentsnáminu lagði hann litla aherslu á námið sjálft, enda fór svo að hann lauk aldrei embættisprófi. Hins vegar sat hann öllum stundum á bóka- °g skjalasöfnum þar sem hann rannsakaði sögu Norðurlanda og þá einkum Islands. I ríkisskjalasafni Dana kynntist Jón dönskum sagnfræðingi að nafni A. D. Jorgensen, sem þá var forstöðumaður safnsins. Hann hafði veitt Jóni athygli og tókst með þeim góður kunningsskapur. Jörgensen var einn mest metni sagnfræð- 'ngur Dana á þessum tíma, og varð Jón afar hrifinn af ritum hans, sögumeðferð °g framsetningu og tók hann sér til fýrir- myndar." Því er ekki úr vegi að varpa nánara ljósi á Jörgensen og söguritun hans. Þekktasta verk Jorgensens er án efa Fyrretyve Fortœllinger af Fœdrclandets Flist- orie, sem naut mikilla vinsælda og seldist í tugþúsundum eintaka. Það fjallar að mestu um sögu Suður-Jótlands og var hugsað sem innlegg í baráttuna um Slés- vík, en Jorgensen var fæddur þar og rakti þangað ættir langt aftur í aldir. Bókin er öll hin læsilegasta, Jorgensen dregur upp hveija svipmyndina á fætur annarri sem þó eru samhangandi og sýna söguþróun- ina allt frá 700 e. Kr. fram til annars suð- uijóska stríðsins 1864 sem Danir töpuðu. Þjóðernishyggjan er rauði þráðurinn í söguskoðun Jorgensens og bókinni án efa ætlað að stappa stáli í danska ættjarð- arvini. Auk ritstarfa hélt Jorgensen fjölda fyrirlestra, m.a. í lýðháskólum og meðal stúdenta. A fýrirlestrum sínum talaði hann óvenju lágt, en á bak við stílhrein orðin bjó mikill kraftur.12 Alþýðuskólar Dana, lýðháskólarnir, höfðu einnig áhrif á Jón á námsárum hans í Danmörku og stefna sú er kennd var við Grundtvig. Þegar heim kom bar Jón lofsorð á skólana og kennsluaðferðir þeirra. Danskir lýðháskólamenn byggðu ntikið á líflegum fýrirlestrum. I erindum þeirra og ritsmíðum var gjarnan lögð rík áhersla á mælsku og myndgnótt.13 I riti sínu Islenskt þjóðemi telur Jón lýðháskóla- hreyfinguna vera einhverja hina „stærstu og þýðingannestu hreyfmgu í lífi Norð- urlandabúa á síðari tímum“ og henni mætti þakka að bændastéttin í Dan- mörku væri „að mörgu leyti búin að fá á sig nýtt menningarsnið".14 Arið 1897 var Jóni veittur þingstyrkur til sagnaritunar og naut hann styrksins í tvö ár. Hélt hann þá heim til Islands og sinnti ýmsum störfum. A þingi 1901 fékk hann síðan aftur styrk, en sá böggull fýlgdi skammrifi að honum bæri að flytja fýrirlestra um söguleg efni fýrir alntenn- ing í Reykjavík. Það gerði Jón með myndarbrag. Nutu fýrirlestrar hans mik- illa vinsælda og var ráðist í að gefa þá út á prenti. Þannig urðu til bækurnar Islenskt þjóðerni; Cullöld Islendinga og Dagrenning sem byggðar eru á alþýðufýrirlestrum Jóns. Fyrirlestrarnir voru haldnir og ritin gefin út þegar sjálfstæðisbaráttan var í al- gleymingi milli heimastjómar og full- veldis. Ritin eru nokkuð ólík að upp- byggingu. Islenskt þjóðerni er mikið hvatningarrit á meðan Gullöld Islcndinga er meira í ætt við sagnfræðirit. Dagrenn- ing er síðan nokkurs konar lofræða um þá einstaklinga átjándu og nítjándu aldar sem Jón taldi eiga heiður skilinn fýrir framlag þeirra til sjálfstæðis- og framfara- baráttu Islendinga. Rómantísk þjóðernishyggja í erindum Jóns Aðils Þjóðernishyggja var mikilvægur þáttur í rómantískum viðhorfum. A Islandi var þjóðernishyggjan oft samtvinnuð róman- tík og þá einkum í alþýðufýrirlestrum Jóns Aðils. Raunar má draga þá ályktun af skrifum Jóns, að rómantíska stefnan hafi vakið upp þjóðernishyggjuna og það sé hennar helsta afrek: Með 19. öldinni hófst ný stefna í bók- mentum og listum Norðurálfuþjóð- anna, hin svo nefnda „rómantíska“ stefna, sem í afleiðingum sínum var þýðingarmeiri í lífi þjóðanna en nokk- ur önnur stefna fýr eða síðar. Þessi rómantíska stefna var í flestum grein- SAGNIR 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.