Sagnir - 01.06.1994, Blaðsíða 23

Sagnir - 01.06.1994, Blaðsíða 23
Jóti Jóiisson Aðils. ekki mikla rækt við námsbækurnar og vildi frekar grúska í hinu og þessu sem honum fannst áhugavert. Hann þótti skemmtilegur viðræðu og söngmaður mikill og var því tíður gestur í sam- kvæmum sem ennfremur dró hann frá náminu. Arið 1889 hélt Jón til háskólanáms í Kaupntannahöfn. Ætlaði hann að nema læknisfræði, en hvarf frá því eftir tvo vet- ur og hóf að leggja stund á sagnfræði. Líkt og í stúdentsnáminu lagði hann litla aherslu á námið sjálft, enda fór svo að hann lauk aldrei embættisprófi. Hins vegar sat hann öllum stundum á bóka- °g skjalasöfnum þar sem hann rannsakaði sögu Norðurlanda og þá einkum Islands. I ríkisskjalasafni Dana kynntist Jón dönskum sagnfræðingi að nafni A. D. Jorgensen, sem þá var forstöðumaður safnsins. Hann hafði veitt Jóni athygli og tókst með þeim góður kunningsskapur. Jörgensen var einn mest metni sagnfræð- 'ngur Dana á þessum tíma, og varð Jón afar hrifinn af ritum hans, sögumeðferð °g framsetningu og tók hann sér til fýrir- myndar." Því er ekki úr vegi að varpa nánara ljósi á Jörgensen og söguritun hans. Þekktasta verk Jorgensens er án efa Fyrretyve Fortœllinger af Fœdrclandets Flist- orie, sem naut mikilla vinsælda og seldist í tugþúsundum eintaka. Það fjallar að mestu um sögu Suður-Jótlands og var hugsað sem innlegg í baráttuna um Slés- vík, en Jorgensen var fæddur þar og rakti þangað ættir langt aftur í aldir. Bókin er öll hin læsilegasta, Jorgensen dregur upp hveija svipmyndina á fætur annarri sem þó eru samhangandi og sýna söguþróun- ina allt frá 700 e. Kr. fram til annars suð- uijóska stríðsins 1864 sem Danir töpuðu. Þjóðernishyggjan er rauði þráðurinn í söguskoðun Jorgensens og bókinni án efa ætlað að stappa stáli í danska ættjarð- arvini. Auk ritstarfa hélt Jorgensen fjölda fyrirlestra, m.a. í lýðháskólum og meðal stúdenta. A fýrirlestrum sínum talaði hann óvenju lágt, en á bak við stílhrein orðin bjó mikill kraftur.12 Alþýðuskólar Dana, lýðháskólarnir, höfðu einnig áhrif á Jón á námsárum hans í Danmörku og stefna sú er kennd var við Grundtvig. Þegar heim kom bar Jón lofsorð á skólana og kennsluaðferðir þeirra. Danskir lýðháskólamenn byggðu ntikið á líflegum fýrirlestrum. I erindum þeirra og ritsmíðum var gjarnan lögð rík áhersla á mælsku og myndgnótt.13 I riti sínu Islenskt þjóðemi telur Jón lýðháskóla- hreyfinguna vera einhverja hina „stærstu og þýðingannestu hreyfmgu í lífi Norð- urlandabúa á síðari tímum“ og henni mætti þakka að bændastéttin í Dan- mörku væri „að mörgu leyti búin að fá á sig nýtt menningarsnið".14 Arið 1897 var Jóni veittur þingstyrkur til sagnaritunar og naut hann styrksins í tvö ár. Hélt hann þá heim til Islands og sinnti ýmsum störfum. A þingi 1901 fékk hann síðan aftur styrk, en sá böggull fýlgdi skammrifi að honum bæri að flytja fýrirlestra um söguleg efni fýrir alntenn- ing í Reykjavík. Það gerði Jón með myndarbrag. Nutu fýrirlestrar hans mik- illa vinsælda og var ráðist í að gefa þá út á prenti. Þannig urðu til bækurnar Islenskt þjóðerni; Cullöld Islendinga og Dagrenning sem byggðar eru á alþýðufýrirlestrum Jóns. Fyrirlestrarnir voru haldnir og ritin gefin út þegar sjálfstæðisbaráttan var í al- gleymingi milli heimastjómar og full- veldis. Ritin eru nokkuð ólík að upp- byggingu. Islenskt þjóðerni er mikið hvatningarrit á meðan Gullöld Islcndinga er meira í ætt við sagnfræðirit. Dagrenn- ing er síðan nokkurs konar lofræða um þá einstaklinga átjándu og nítjándu aldar sem Jón taldi eiga heiður skilinn fýrir framlag þeirra til sjálfstæðis- og framfara- baráttu Islendinga. Rómantísk þjóðernishyggja í erindum Jóns Aðils Þjóðernishyggja var mikilvægur þáttur í rómantískum viðhorfum. A Islandi var þjóðernishyggjan oft samtvinnuð róman- tík og þá einkum í alþýðufýrirlestrum Jóns Aðils. Raunar má draga þá ályktun af skrifum Jóns, að rómantíska stefnan hafi vakið upp þjóðernishyggjuna og það sé hennar helsta afrek: Með 19. öldinni hófst ný stefna í bók- mentum og listum Norðurálfuþjóð- anna, hin svo nefnda „rómantíska“ stefna, sem í afleiðingum sínum var þýðingarmeiri í lífi þjóðanna en nokk- ur önnur stefna fýr eða síðar. Þessi rómantíska stefna var í flestum grein- SAGNIR 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.