Sagnir - 01.06.1994, Page 29

Sagnir - 01.06.1994, Page 29
Mörður Wtlgarðsson og Eyjólfur Bölverksson deila á Alþingi 1012. ' 1 innar, — og meir en það: hún er sjálfur lífskraftur þjódarinnarf' Það sem einkennir skrif Jóns eru þau sérstöku hughrif sem hann reynir að framkalla hjá áheyrendum sinum. Þegar ofan á bætist að hann var afbragðs ræðu- maður, þá er ekki að undra þótt fyrir- lestrarnir hafi notið vinsælda. Jón reyndi frekar að höfða til ættjarðarástar á grund- velli tilfinninga ffekar en að leggja fram skynsamleg rök og hélt því fram að ætt- jarðarástin hafi verið fornmönnum hlíf og skjöldur til verndar sjálfstæði þeirra: „Hún brann stöðugt eins og helgur fórn- areldur í hjörtum landsins bestu sona og var þeirra tryggasta vörn gegn öllu því, sem á nokkurn hátt gat miðað til að hnekkja þjóðarsjálfstæðinu.“37 Einmitt þetta er mest áberandi í rómantísku stefnunni; ákveðin geðshræring byggð á heitum tilfinningum sem átti að vekja upp kraft tilfinninganna frentur en höfða til skynsemi manna. Miðaldadýrkun 1 rómantískri sagnaritun er miðöldum jafnan gert hátt undir höfði. Eins og fram hefur komið þóttust margir rómantískir hugsuðir geta rakið upphaf þjóðarein- kenna til miðalda, og víst er að Jón Aðils gerir svo í ritum sínum. Greining hans á einkennum þjóðarinnar, sem hann rekur til blöndunar ólíkra kynstofna, má rekja til rómantískra viðhorfa. Einnig verður að meta þátt tilfmninga i aðdáun á mið- öldum. Tímabilið sem skynsemistrúar- menn gagnrýndu fýrir skort á röklegri hugsun varð í hugum rómantískra manna blómaskeið tilfinninga, þegar menn létu geðshræringar og innsæi ráða gerðum sinum. Kappar miðalda hafi kennt í sér frumkraftinn, látið sterkasta afl mannkyns fleyta sér yfir allar hættur og hindranir og skapað þvi sem næst fullkomið þjóðfélag. Þessara viðhorfa kennir í ríkum mæli í alþýðufyrirlestrum Jóns Aðils. Blómaskeið íslensku þjóðarinnar að mati Jóns er tímabilið frá lokum land- náms um 930 fram til þeirrar stundar er Islendingar gengu Noregskonungi á hönd 1262. Þetta tímabil nefnir hann „sjálfstjórnar- eða þroskatímabilið. A þeint öldunt stendur hagur þjóðarinnar með mestum blóma. Hvar sem litið er, blasir við augum þjóðlíf, svo ríkt og fag- urt og glæsilegt, að hvergi hefur átt sinn líka á fýrri öldum, nema hjá Fom- Grikkjum. . ,“38 Fyrirlestrar Jóns, sem hann gefur út í rit- inu Gullöld Islendinga, eru helgaðir þessu tímabili í sögu Islands. I bókinni fjallar hann um flesta þætti mannlífsins á um- ræddu tímabili og er aðdáun hans auðsæ. Eftir lesturinn er einungis hægt að draga þá ályktun að þjóðlíf „gullaldar" hafi verið næsta fullkomið, þótt margir erfið- leikar hafi herjað á fornmenn. Lífshættir víkinganna vekja mikla aðdáun Jóns: „Víkingalífið er gullöld Norður- landa, á líkan hátt eins og söguöldin er gullöld vor Islendingai"39 Þessar hetjur hafsins, landnámsmenn Islands, voru ekki illa þokkaðir sjóræningjar og manndráps- rnenn heldur hugprúðir atorkumenn: Aðaleinkenni víkingaaldarinnar er hið ólgandi æskufjör, hin eirðarlausa frain- kvæmdar- og frægðarþrá, sem eigi sleppir tökunum fýr en á sjálfri dauða- stundinni. . .Víkingarnir leggja þar að landi sem bezt lætur og helzt er fangs von; þeir ræna og drepa, brenna og bræla, og þar sem nokkurt viðnám er veítt, brytja þeir niður mannfólkið en hneppa konur og börn í þrældóm, því engin mótspyrna fær staðist hreysti þeirra og hugprýði.411 Þegar víkingarnir höfðu, vegna frelsis- SAGNIR 27

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.