Sagnir - 01.06.1994, Page 53

Sagnir - 01.06.1994, Page 53
lýðveldisins. I fyrsta lagi er greinilegt að þeir litu á frelsi og fullveldi þjóðarinnar sem óumdeilanlegt og endanlegt mark- mið íslenskrar stjórnmálabaráttu. Landið var heimili þjóðarinnar, og á sama hátt og hver íslensk fjölskylda skyldi eignast sitt eigið þak yfir höfuðið varð íslensk þjóð að hafa óskoruð yfirráð yfir land- inu. í öðru lagi lögðu þeir ofuráherslu á að lýðveldið væri íslenskt hugarfóstur, sprottið upp úr íslenskri menningu og aðstæðum. Þess vegna túlkuðu þeir ís- lenska lýðveldið sem þjóðveldið endur- reist, þótt hveij- um manni mætti vera ljóst að lýðræðislegt samfélag 20. aldar átti fátt sameiginlegt með goðaveld- inu sem leið undir lok á síð- ari hluta 13. aldar. Það kemur í sjálfu sér ekk- ert á óvart að Islendingar gerðu mikið úr mikilvægi sjálf- stæðisins á þeirn tímamót- um þegar þeir öðluðust það. En okkur ber samt að varast að túlka ís- lenska stjóm- málaþróun sem einangrað fyrirbæri, eða sem sjálfsprottna þróun án tengsla við það sem gerist í nágrannalöndunum. Þannig er ljóst að íslenska nútímaríkið ber flest sömu einkenni og önnur vest- ræn ríki og hlýtur að lúta svipuðum lög- málum og þau. Því leyfi ég mér að halda fram að þótt við höfunt tilhneigingu til að líta á Þingvelli sem eins konar tákn- mynd íslenska ríkisins á hátíðastundum, þá sé táknræns uppruna íslenska lýðveld- isins ekki síður að leita á allt öðrum völl- um, eða á Mars-völlum í París, þar sem EfFelturninn stendur nú; þar kom franska þjóðin i fyrsta sinn saman, une et indivis- able, á ársafmæli Bastilludagsins árið 1790.4 Nú þegar nokkur vafi virðist ríkja um framtíð ríkjaskipulags Evrópu, þar sem fyrirbærin „samfélag“ og „þjóðríki“ hafa talist nánast jafngild,5 er ekki úr vegi að taka goðsögnina um uppruna og eðli is- lenska þjóðríkisins til endurskoðunar. Er það hið endanlega og varanlega heimili Islendinga, eða einungis einn áfangi i endalausum straumi sögunnar? II Likt og svo margt annað í stjórnarfari nútímaríkja hlaut hugmyndin um hina fullvalda þjóð eldskírn sína í hildarleik frönsku stjórnarbyltingarinnar. Með af- töku Lúðvíks 16. snemma árs 1793 rufu Frakkar endanlega þá taug sem stjórn- spekingar 17. aldar höfðu tengt á milli al- mættisins og stjórnarherrans og fluttu fullveldið til þjóðarinnar. Þessi tímamót voru aðeins lokapunktur þróunar sem átt hafði sér stað árin á undan, þar sem íbúar Frakklands skilgreindu sig annars vegar sem þjóð og þjóðina hins vegar sem hina einu sönnu uppsprettu valdsins í ríkinu. Fullveldið var eitthvað sem þjóðin átti í sameiningu, eitthvað sem enginn einn meðlimur þjóðarinnar átti meira tilkall til en annar.6 A þessari sömu hugmynd byggjum við enn þann dag í dag. Ríkis- valdið og lögin eiga upptök í þjóðinni, jafnframt því sem þjóðin öll er skyldug til að lúta lögum og vilja ríkisins - a.m.k. svo fremi sem þar er ekki brotið gegn grundvallarréttindum okkar eins og þau eru skilgreind í stjórnarskrá eða þeim al- þjóðasamþykktum sem við eigum aðild að. Þjóðarhugtakið hefur alltaf verið eitt stærsta vandamálið við skipulag þjóð- ríkja. Til dæmis hefur oft á tíðum reynst erfitt að afmarka og skilgreina einstakar þjóðir. Þetta hefur reyndar aldrei vafist neitt sérstaklega fyrir Islendingum, enda eru landamæri okkar skýrt afmörkuð og menningin tiltölulega einsleit. Fyrir Frökkum var málið ekki eins einfalt, svo dænti sé tekið af frumkvöðlum þjóðríkis- ins í Evrópu, af því að íbúar þess land- svæðis sem við nefnum Frakkland í dag eiga sér mjög ólíkar menningarhefðir og auk þess hafa landamærin við nágranna- ríkin verið reikul í tímans rás. Vandamál þessu tengd geta valdið umtalsverðum vandræðum, sem sést kannski hvað áþreifanlegast í harmleik Balkanskaga nútímans. Harka átakanna þar minnir okkur á að smám saman hafa þjóðirnar öðlast sjálfstætt líf, eru orðnar að eins konar lífverum sem teljast eiga sarna nátt- úrurétt til frelsis og einstaklingarnir. Þetta hefur gerst þrátt fyrir að í hugmynda- Reykvíkingar í biðröð eftir miðurn á lýðveldishátíðina á Þingvöllumí944 SAGNIR 51

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.