Sagnir - 01.06.1994, Síða 53

Sagnir - 01.06.1994, Síða 53
lýðveldisins. I fyrsta lagi er greinilegt að þeir litu á frelsi og fullveldi þjóðarinnar sem óumdeilanlegt og endanlegt mark- mið íslenskrar stjórnmálabaráttu. Landið var heimili þjóðarinnar, og á sama hátt og hver íslensk fjölskylda skyldi eignast sitt eigið þak yfir höfuðið varð íslensk þjóð að hafa óskoruð yfirráð yfir land- inu. í öðru lagi lögðu þeir ofuráherslu á að lýðveldið væri íslenskt hugarfóstur, sprottið upp úr íslenskri menningu og aðstæðum. Þess vegna túlkuðu þeir ís- lenska lýðveldið sem þjóðveldið endur- reist, þótt hveij- um manni mætti vera ljóst að lýðræðislegt samfélag 20. aldar átti fátt sameiginlegt með goðaveld- inu sem leið undir lok á síð- ari hluta 13. aldar. Það kemur í sjálfu sér ekk- ert á óvart að Islendingar gerðu mikið úr mikilvægi sjálf- stæðisins á þeirn tímamót- um þegar þeir öðluðust það. En okkur ber samt að varast að túlka ís- lenska stjóm- málaþróun sem einangrað fyrirbæri, eða sem sjálfsprottna þróun án tengsla við það sem gerist í nágrannalöndunum. Þannig er ljóst að íslenska nútímaríkið ber flest sömu einkenni og önnur vest- ræn ríki og hlýtur að lúta svipuðum lög- málum og þau. Því leyfi ég mér að halda fram að þótt við höfunt tilhneigingu til að líta á Þingvelli sem eins konar tákn- mynd íslenska ríkisins á hátíðastundum, þá sé táknræns uppruna íslenska lýðveld- isins ekki síður að leita á allt öðrum völl- um, eða á Mars-völlum í París, þar sem EfFelturninn stendur nú; þar kom franska þjóðin i fyrsta sinn saman, une et indivis- able, á ársafmæli Bastilludagsins árið 1790.4 Nú þegar nokkur vafi virðist ríkja um framtíð ríkjaskipulags Evrópu, þar sem fyrirbærin „samfélag“ og „þjóðríki“ hafa talist nánast jafngild,5 er ekki úr vegi að taka goðsögnina um uppruna og eðli is- lenska þjóðríkisins til endurskoðunar. Er það hið endanlega og varanlega heimili Islendinga, eða einungis einn áfangi i endalausum straumi sögunnar? II Likt og svo margt annað í stjórnarfari nútímaríkja hlaut hugmyndin um hina fullvalda þjóð eldskírn sína í hildarleik frönsku stjórnarbyltingarinnar. Með af- töku Lúðvíks 16. snemma árs 1793 rufu Frakkar endanlega þá taug sem stjórn- spekingar 17. aldar höfðu tengt á milli al- mættisins og stjórnarherrans og fluttu fullveldið til þjóðarinnar. Þessi tímamót voru aðeins lokapunktur þróunar sem átt hafði sér stað árin á undan, þar sem íbúar Frakklands skilgreindu sig annars vegar sem þjóð og þjóðina hins vegar sem hina einu sönnu uppsprettu valdsins í ríkinu. Fullveldið var eitthvað sem þjóðin átti í sameiningu, eitthvað sem enginn einn meðlimur þjóðarinnar átti meira tilkall til en annar.6 A þessari sömu hugmynd byggjum við enn þann dag í dag. Ríkis- valdið og lögin eiga upptök í þjóðinni, jafnframt því sem þjóðin öll er skyldug til að lúta lögum og vilja ríkisins - a.m.k. svo fremi sem þar er ekki brotið gegn grundvallarréttindum okkar eins og þau eru skilgreind í stjórnarskrá eða þeim al- þjóðasamþykktum sem við eigum aðild að. Þjóðarhugtakið hefur alltaf verið eitt stærsta vandamálið við skipulag þjóð- ríkja. Til dæmis hefur oft á tíðum reynst erfitt að afmarka og skilgreina einstakar þjóðir. Þetta hefur reyndar aldrei vafist neitt sérstaklega fyrir Islendingum, enda eru landamæri okkar skýrt afmörkuð og menningin tiltölulega einsleit. Fyrir Frökkum var málið ekki eins einfalt, svo dænti sé tekið af frumkvöðlum þjóðríkis- ins í Evrópu, af því að íbúar þess land- svæðis sem við nefnum Frakkland í dag eiga sér mjög ólíkar menningarhefðir og auk þess hafa landamærin við nágranna- ríkin verið reikul í tímans rás. Vandamál þessu tengd geta valdið umtalsverðum vandræðum, sem sést kannski hvað áþreifanlegast í harmleik Balkanskaga nútímans. Harka átakanna þar minnir okkur á að smám saman hafa þjóðirnar öðlast sjálfstætt líf, eru orðnar að eins konar lífverum sem teljast eiga sarna nátt- úrurétt til frelsis og einstaklingarnir. Þetta hefur gerst þrátt fyrir að í hugmynda- Reykvíkingar í biðröð eftir miðurn á lýðveldishátíðina á Þingvöllumí944 SAGNIR 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.