Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 55

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 55
með að hafa í för með sér óánægju á jað- arsvæðum, eitthvað í líkingu við það sem kemur fram í togstreitu höfuðborgar og landsbyggðar á Islandi. III Fullveldishugtakið hefur þó sjaldnast verið hugsað út frá einstaklingunum í þjóðríkjum nútímans af því að í raun er tilfinningin um þjóðina sem lífræna heild bein arfleifð frá einyeldum fortíðarinnar. Sem dæmi má nefiia að þegar franska þjóðin setti sér stjórnarskrá í fyrsta sinn árið 1791 var þar skýrt tekið fram að full- veldið væri „eitt, ódeilanlegt, yrði ekki afhent öðrum, og ekki af mönnum tek- ið. Það tilheyrir þjóðinni; hvorki hluti þegnanna, né nokkur einstaklingur, get- ur yfirtekið það . . ,“9 Stjórnarskráin endurómaði í þessum orðum kenningar heimspekingsins Jean-Jacques Rousseaus, senr leit á fullveldið sem sameiginlega eign þegnanna,10 þótt hann setti ekki fram neina endanlega afmörkun á því hvaða hópur þegna ætti fullveldið í sam- einingu. 1 raun gerðist hér ekkert annað en það að franska þjóðin yfirtók fullveldi búrbónanna, en samkvæmt kenningum lögfræðingsins og stjórnspekingsins Jean Bodins, sem lagði grunninn að stjórnlög- um einveldisins við lok 16. aldar, skyldi fullveldið hvíla eitt og ódeilanlegt í höndunt konungsins." Hugtökin frelsi og fullveldi hafa því tvenns konar inntak í nútímasamfélögum. I annan stað er einstaklingsbundið full- veldi, þar sem áherslan er lögð á réttindi þegnanna frekar en ríkisfang og þjóðemi. Hins vegar er talað um fuUveldi þjóða, en samkvæmt þeint skilningi er réttur þjóða til að ráða sér sjálfar aUt að því heilagur og eilífur. Þjóðríki Vesturlanda eru flest reist á báðum þessum ltugtökum samtímis, þ.e.a.s. um leið og réttur þjóða til fúU- veldis hefur verið viðurkenndur hafa ríkin tryggt sjálfsákvörðunarrétt þegnanna. Stjómmálaþróun 19. aldar, sem náði há- punkti við Versalasamningana árið 1919, styrkti ríkjaskipun þjóðríkjanna í sessi. Við lok fýrri heimsstyrjaldar var sjálfsákvörð- unarréttur þjóðanna viðurkennd regla í alþjóðasamskiptum, þótt hnefaréttur stór- velda hafi áfram skipt mestu máli á vett- vangi alþjóðastjómmálanna. Hildarleikur síðari heimsstyijaldar færði framámönnum Evrópu hins vegar heim sanninn um að leitað öryggis í stofnunum sem veita henni tilfinningu fýrir því að hún tilheyri ákveðnu og skýrt afmörkuðu samfélagi, og þjóðin virðist vera ein mikilvægasta stofnunin af slíku tæi nú um stundir. Hins vegar byggir þessi þróun á rót- grónum ruglingi tengdum hugtakinu fullveldi. Eitt einkenni lýðræðisríkja er að þar byggir fullveldið á réttindum ein- staklinganna, þ.e.a.s. það eru í raun og veru einstaklingarnir sem mynda þjóð- trnar sem eru fullvalda en ekki þjóðirnar sem slíkar. I þessu felst annars vegar að fullveldið tryggir einstaklingunum ákveðin réttindi sem verða ekki af þeim tekin - þau teljast náttúmréttur þeirra - og hins vegar í því að allir þegnar samfé- lagsins eiga jafnan hlut í lagasetningu og njóta þar með jafnréttis gagnvart lögun- um. Hvað fullveldi einstaklinganna varð- ar skiptir því ekki máli hvaða samfélagi þeir tilheyra, svo frenri senr þessi réttindi þeirra eru tryggð — ég á fullveldi mitt ekki undir því að ég er íslenskur ríkis- borgari, lieldur því að ég er þegn ríkis sent virðir og tryggir réttindi mín. Af þessu leiðir einnig að Islendingar þurfa alls ekki að glata fullveldi sínu með því að ganga inn i stærri ríkisheildir, hvort sem þeir taka upp nýtt ríkisfang sem ein- staklingar eða þjóðin gerist sem ein heild aðili að nýju ríki. Skilyrði fýrir slíku er auðvitað að hún gerist ekki einhvers konar viðhengi annars ríkis þar sem önn- ur þjóð ræður öllu, heldur verði þegn- arnir fullgildir þátttakendur í stjórn og lagasetningu þess ríkis sem þeir yrðu að- iljar að. Annað skilyrði er að menning allra þegnanna verði virt, þótt sjálfsagt komi fjarlægð frá valdamiðju ávallt til SAGNIR 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.