Sagnir - 01.06.1994, Page 68

Sagnir - 01.06.1994, Page 68
Reykjavík iim 1870. Hcr cr að komast myiid á Suðurgöttma, Iforgrunnifyrir iniðju má sjá Suðurgötii 7 (sem in'i cr í Arbœjarsafni) í uppliaflcgri mynd. Til vinstri sér igajl apóteksins við Austurvöll og gegnt dómkirkjunni er Inisið sem Hjúknmaifélagið Likn starfaði stðar í (einnig i Arbœjarsafni). Alþing- ishúsið var reist tuttiigu ánun síðar i kálgarðiiium á tttilli kirkjunnar og bæjarins. misst allt skynbragð á gildi kristilegrar iðjusemi og skyldurækni og vildi verða sjálfs sín herra í leti sinni. Þannig hlutu það að vera úrhrök nianna sem byggðu þéttbýlið, því að lausafólkið leitaði í ver- in á vetrum, þó að sumt ynni í sveitum á surnrin. Þéttbýlisbúarnir voru siðferði- lega afvegaleitt vinnufólk, sem að öðrum kosti hefði orðið heiðarlegir búhöldar. Þessi ofuráhersla á siðferðið í sögunni af Þorláki gæti virst vera óraunsæ drauntsýn ungs menntamanns í Kaupmannahöfn. Líkt og Baldvin hafi fært bóklærðar kenningar yfir á islenskan raunveruleika, sem farinn væri að fýrnast í minni hans. Það merkilega er þó, að svona virðast ís- lenskir bændur hafa hugsað í raun. Hug- myndir þeirra voru þó vitanlega ekki jafn mótaðar og skýrt skilgreindar og hug- myndir Baldvins, en í huga þeirra lék enginn vafi á siðferðilegum yfirburðum bænda yfir lausafólki. Því var það fremur fólkið sem bjó í bænurn sem var slæmt en ekki bærinn í sjálfum sér. Undir þetta rennir stoðum sú staðreynd, að í sögunni finnast engin hnjóðsyrði um hinar starf- stéttirnar sem bæinn byggja, kaupmenn og embættismenn. Lausamenn í sjó- mennsku voru syndir bæjarins. Reykjavík Jóns Thoroddsens, 1850 Sá, sem stendur um morgunstund við dalbotninn í björtu sumarveðri við upprás sólar, þegar skuggamyndirnar eru að þokast undan sólarbirtunni, og lítur yfir dalinn endilangan, mun ekki geta bundist þeirra orða: Fagur ertu, dalur fósturjarðar minnar, hér vil ég beinin bera.11 I Fagradal bjuggu piltur og stúlka. Pilturinn var afbragð jafnaldra sinna í flestu og lagði hann hug á stúlkuna, sem var öðrum fegurri og vitrari og endurgalt ást piltsins. Pilturinn og stúlkan hétu Indriði og Sigríður og kom saga þeirra úr penna Jóns Thoroddsens um miðja síð- ustu öld. Þessi fyrsta íslenska skáldsaga var skrif- uð þegar rómantíska stefnan hafði náð föstum tökum á íslenskum mennta- mönnum. Fjölnismenn höfðu þegar markað henni íslensk einkenni, áhersluna á þjóðernið og tengslin við frelsisbarátt- una.12 Þessi þjóðemisrómantísku áhrif em auðsæ í Pilti og stúlku, bókin er óður til íslenskrar náttúm og alls sem er sann- lega íslenskt. Hins vegar býr hið þjóðlega í sveitinni, bændurnir eru hinir sönnu Is- lendingar. Reykjavík Jóns Thoroddsens er þannig varla íslenskur bær. I auguni hans er hún danskur kaupmannabær. Aðalpersónurnar, Indriði og Sigríður, alast upp i Fagradal, hvort á sínu hrepp- stjóraheimilinu. Fram dalinn rennur rnikil jökulá, sem markar hreppaskil, og er þessi á hið fyrsta sem hindrar parið í að finnast. Því að sagan er ástarsaga þeirra sveitarbarna, en vegur þeirra til hamingj- unnar er þyrnum stráður, því að ætíð verður eitthvað til þess að hindra að þau nái santan. Sagan endar þó vel, eins og annað rómantískt skáld orti: „ . . . anda sem unnast/fær aldregi/eilífð að skilið.“ Fyrr en þau ánægjulegu ferðalok urðu, átti Sigríður þó eftir að flytjast til Reykjavíkur í ástarsorg yfir Indriða. Gróa á Leiti hafði logið þvi að stúlkunni að Indriði hefði engan hug á henni lengur 66 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.