Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 68

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 68
Reykjavík iim 1870. Hcr cr að komast myiid á Suðurgöttma, Iforgrunnifyrir iniðju má sjá Suðurgötii 7 (sem in'i cr í Arbœjarsafni) í uppliaflcgri mynd. Til vinstri sér igajl apóteksins við Austurvöll og gegnt dómkirkjunni er Inisið sem Hjúknmaifélagið Likn starfaði stðar í (einnig i Arbœjarsafni). Alþing- ishúsið var reist tuttiigu ánun síðar i kálgarðiiium á tttilli kirkjunnar og bæjarins. misst allt skynbragð á gildi kristilegrar iðjusemi og skyldurækni og vildi verða sjálfs sín herra í leti sinni. Þannig hlutu það að vera úrhrök nianna sem byggðu þéttbýlið, því að lausafólkið leitaði í ver- in á vetrum, þó að sumt ynni í sveitum á surnrin. Þéttbýlisbúarnir voru siðferði- lega afvegaleitt vinnufólk, sem að öðrum kosti hefði orðið heiðarlegir búhöldar. Þessi ofuráhersla á siðferðið í sögunni af Þorláki gæti virst vera óraunsæ drauntsýn ungs menntamanns í Kaupmannahöfn. Líkt og Baldvin hafi fært bóklærðar kenningar yfir á islenskan raunveruleika, sem farinn væri að fýrnast í minni hans. Það merkilega er þó, að svona virðast ís- lenskir bændur hafa hugsað í raun. Hug- myndir þeirra voru þó vitanlega ekki jafn mótaðar og skýrt skilgreindar og hug- myndir Baldvins, en í huga þeirra lék enginn vafi á siðferðilegum yfirburðum bænda yfir lausafólki. Því var það fremur fólkið sem bjó í bænurn sem var slæmt en ekki bærinn í sjálfum sér. Undir þetta rennir stoðum sú staðreynd, að í sögunni finnast engin hnjóðsyrði um hinar starf- stéttirnar sem bæinn byggja, kaupmenn og embættismenn. Lausamenn í sjó- mennsku voru syndir bæjarins. Reykjavík Jóns Thoroddsens, 1850 Sá, sem stendur um morgunstund við dalbotninn í björtu sumarveðri við upprás sólar, þegar skuggamyndirnar eru að þokast undan sólarbirtunni, og lítur yfir dalinn endilangan, mun ekki geta bundist þeirra orða: Fagur ertu, dalur fósturjarðar minnar, hér vil ég beinin bera.11 I Fagradal bjuggu piltur og stúlka. Pilturinn var afbragð jafnaldra sinna í flestu og lagði hann hug á stúlkuna, sem var öðrum fegurri og vitrari og endurgalt ást piltsins. Pilturinn og stúlkan hétu Indriði og Sigríður og kom saga þeirra úr penna Jóns Thoroddsens um miðja síð- ustu öld. Þessi fyrsta íslenska skáldsaga var skrif- uð þegar rómantíska stefnan hafði náð föstum tökum á íslenskum mennta- mönnum. Fjölnismenn höfðu þegar markað henni íslensk einkenni, áhersluna á þjóðernið og tengslin við frelsisbarátt- una.12 Þessi þjóðemisrómantísku áhrif em auðsæ í Pilti og stúlku, bókin er óður til íslenskrar náttúm og alls sem er sann- lega íslenskt. Hins vegar býr hið þjóðlega í sveitinni, bændurnir eru hinir sönnu Is- lendingar. Reykjavík Jóns Thoroddsens er þannig varla íslenskur bær. I auguni hans er hún danskur kaupmannabær. Aðalpersónurnar, Indriði og Sigríður, alast upp i Fagradal, hvort á sínu hrepp- stjóraheimilinu. Fram dalinn rennur rnikil jökulá, sem markar hreppaskil, og er þessi á hið fyrsta sem hindrar parið í að finnast. Því að sagan er ástarsaga þeirra sveitarbarna, en vegur þeirra til hamingj- unnar er þyrnum stráður, því að ætíð verður eitthvað til þess að hindra að þau nái santan. Sagan endar þó vel, eins og annað rómantískt skáld orti: „ . . . anda sem unnast/fær aldregi/eilífð að skilið.“ Fyrr en þau ánægjulegu ferðalok urðu, átti Sigríður þó eftir að flytjast til Reykjavíkur í ástarsorg yfir Indriða. Gróa á Leiti hafði logið þvi að stúlkunni að Indriði hefði engan hug á henni lengur 66 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.