Sagnir - 01.06.1994, Síða 89

Sagnir - 01.06.1994, Síða 89
[8 rundss°n hvoit «VU, h«. » v,o. g««“ “í,; : w**”4. viSbuB0' kt““ T" rfi E""11 ““ ’t'fi Whbtohw* J* B lufi *. í »* l «** -srJí#r—■ SAGNIB-99 orsakavaldi í greininni Óegta böm. Hún fjallar um hvort breyting á viðhorfum til barneigna utan hjónabands gæti hafa valdið því að óskilgetnum börnum fjöig- aði fremur en að skýringa sé helst að leita í jarðnæðisskorti. Mikil vinna liggur að baki þessari grein og tölfræðiefni teflt gegn æviminningum. Færir hún sann- færandi rök að því að hluti skýringarinn- ar á aukinni óskilgetni gæti legið í hugar- farsbreytingu. Lára Magnúsardóttir skrif- ar grein um mannkynssögu sem hún nefnir Hvers vegna var þrælahald afnumið i Bandaríkjunum? Hugleiðing um hreyfiafl sögunnar. Setur hún þar spurningamerki við þá viðteknu skoðun að hagsmunir Suðurríkjamanna hafi verið ein megin- orsök þess hve þrælahald var lengi við lýði. Siðferðileg rök hafi átt þar stóran hlut að máli og verið ein orsökin fýrir því hve illa gekk að leysa það. Tvær greinar fjalla um kvennasögu í hefðbundinni merkingu þess orðs þar sem meginviðfangsefnið er konur, við- horf þeirra, aðbúnaður og kjör á fýrri tíð. Sigríður Hjördís Jörundsdóttir ^allar um vinnukonur á Islandi í greininni „Fá- ar voru frelsisstundirnar" Um vinnukonur á íslandi 1880-1940. Hér er að hluta til nýtt efni á ferð. Hún tekur viðtal við ömmu sína um störf langömmu sinnar og teflir þeirri vitneskju saman við það sem finna má í prentuðum ritum um störf vinnukvenna. Gefur greinin góða innsýn í hvers eðlis starfið var og muninn á að þjóna í sveit og bæ. Heiða Björk Sturludóttir fjallar líka um heirn lang- ömmukynslóðarinnar í greininni Guð fyrirgeft mér hláturinn. Sjálfsmynd íslenskra kvenna á 19. öld. Mikið er um beinar til- vísanir og leitast við að gefa svipmyndir úr fortíðinni af sjálfsmynd íslenskra kvenna sem fæddar voru 1832-1885. Heimildirnar eru minningar, bréf, ljóð og erindi. Nokkuð er alhæft um viðhorf kvenna almennt út frá þessum dæmum, en fremur má ætla að heimildirnar end- urspegli viðhorf efri stéttar kvenna, þvi þær voru ekki margar af þessari kynslóð sem skrifuðu eða gáfu út eftir sig efni. Myndefni þessara greina skiptir miklu máli fyrir efnið þar sem leitast er við að lýsa kjörum og aðbúnaði kvenna. Enn hefur ekki verið minnst á efni fjögurra allólikra greina, bæði í tíma og efnistökum. Agústa Bárðardóttir skrifar grein þar sem hún talar um sem alþýð- Reykjavík 1874. Þar kynnist lesandinn hinni hliðinni, málavöxtum og aðstæð- um stúlkunnar frá Sauðagerði séð í sam- hengi við önnur afbrot af þessu tagi. Tvær greinar um galdamál eru í þessu hefti Sagna. Einar Hreinsson endur- skoðar viðtekna söguskoðun um refsi- gleði Þorleifs Kortssonar sýslumanns og lögmanns í lipurlega skrifaðri grein, Skraddarinn og seiðtnennirnir. Þorleifur í greininni Ekki skaltu láta galdrakonuna lifa. Af Galdra-Möngu og Galdra-Imbu. Þær tvær voru meðal fárra kvenna sem sakaðar voru um að leggja stund á galdur og athylgisvert að sjá hvað einkenndi mál þeirra og hvert viðhorf samtíðarinnar var til galdakvenna með hliðsjón af þeirri sérstöðu sem galdamál á Islandi eru talin hafa haft. I þremur greinum velta höfundar sér- Kortsson og galdramál 17. aldar. Rökræðir hann við fræðimenn sem áður hafa skrif- að um efnið, og kemst að trúverðugri niðurstöðu um að of mikið hafi verið gert úr mannvonsku hans. Mál Galdra- Möngu frá Trékyllisvík á Ströndunr er eitt þeirra mála sem Þorleifur Kortsson tók fýrir á Alþingi og Einar segir frá. Bára Baldursdóttir skoðar nánar mál hennar og annarrar konu, Galdra-Imbu, staklega fýrir sér áhrifum hugarfars og siðferðis á sögulega framvindu. Nikulás Ægisson fjallar um Island á 18. öld í skemmtilega skrifaðri grein sem heitir Að éta skó sinn. Kannar hann þar hvort kenningin um lært hjálparleysi eigi við til að skýra hvers vegna bjargarleysi Islend- inga var svo mikið sem raun ber vitni á 18. öld. Sigríður Ingibjörg Ingadóttir veltir einnig fýrir sér viðhorfum sem SAGNIR 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.