Sagnir - 01.06.1997, Side 22

Sagnir - 01.06.1997, Side 22
Helgi hafa notað til kirkjuaðgjörðar. Þá leggur hann tvær kertastikur úr kopar til kirkjunnar og eldbera einnig og mætti ætla að hann nýtti þriðja hundraðið til þess arna því eftir þetta virðist Helgi skuldlaus við kirkjuna. Ut frá þessu væri hægt að álykta að menn hafi ekki verið alveg frjálsir með ráðstöfun á kirkjutíundarfé, heldur verið skyldir að nýta það i þágu kirkjunnar þó svo þeir hljód að hafa verið frjálsir að vetja því innan þess ramma. I máldaga Oddakirkju á Rangárvöllum frá 1397 er einnig kafli um tíundarskil þar sem greinir frá því að Porcio ecclesie slík sem fallið hefir í mortuaria þau sem gefist höfðu til kirkiunnar siðan herra Oddgeir góðrar minningar lét reikna næst. FéU niður öll porcio fýrir þá hluti sem síra Óli hafði lagt til kirkiunnar. En kirkjan varð honum skylldug .xxx. hundraða.5 Hér virðast tekjur kirkjunnar ekki hafa dugað fyrir útgjöldum sem staðarhaldari hefur lagt í. Séra Oli hefur verið mjög rausnarlegur þar sem kirkjan skuldar hon- um við þetta uppgjör heil 30 hundruð. „Hér virðast tekjur kirkjunn- ar ekki hafa dugað fyrir út- gjöldum sem staðarhaldari hefur lagt í. Séra Óli hefur verið mjög rausnarlegur þar sem kirkjan skuldar honum við þetta uppgjör heil 30 hundruð." Mcð ajláti og sálugjöfum I samræmi við þróunina erlendis hafa af- lát verið tekin upp sem fjármögnunarleið við ýmislegt kirkjunni tengt. Hér á landi virðist Gottskálk Kænikson Hólabiskup fyrstur hafa beitt þessari heimild. I bréfi frá 1452 veitir biskup sem administrator Skálholtsstiftis hveijum þeim 40 daga aflát sem sækir Vatnsfjarðarkirkju á ákveðnum helgidögum eða leggur henni lið til upp- heldis.'1 Sveinn Pétursson Skálholtsbiskup held- ur áfram á þeirri braut sem Gottskálk ruddi í þessum efnum. Þetta kemur skýrt fram i vígslumáldaga alkirkju á Kirkjubóli íValþjófsdal frá 1470. Þar segir m.a.: [T]il heiðurs guði.jungfrú Maríu og hinum helga Þorláki biskupi gefum vér af guðs valdi og heilagrar kirkju öllum og sérhverjum þeim sem þangað sækja med góðfýsi fremjandi þar nokkrar góðar bænir gangandi um kirkju og biðjandi með pater noster og ave Maria fýrir öllum kristnum mönnum bæði lífs og liðnum. svo og þeim sem þangað gefa nokkuð offur eður peninga afreiða eður afreiða láta þrátt skrifaðri kirkju á Kirkjubóli til eflingar, uppheldis eður endurbætingar 40 daga aflát í hvert það sinn sem hann görir þar nokkuð dl af þessum góðum verkum.7 Þarna virðist bænagjörð og fégjöf lögð að jöfnu fýrir frádrátt upp á 40 daga í hreins- unareldinum. Fyrst ekki er veitt meira en 40 daga aflát í senn sem er engin ósköp á mælikvarða eilífðarinnar mætti ætla að það hafi verið hvetjandi á ýmis konar gjafir til viðhalds kirkju. Sérstaklega ef um bænlata eignamenn var að ræða. A þenn- an hátt gat kirkjan hvatt til gjafa til sín án þess að þurfa að leggja nokkuð af mörk- um í staðinn á veraldlegan mælikvarða. Einungis 20 daga aflát skriftborinna synda fæst fyrir viðhaldsgjafir eða bæna- gjörðir í bænhúsinu á Nesi í Grunnavík árið 1492.“Vera má að í þessu komi fram virðingarmunur alkirkju og bænhúsa þar sem helmingi minna aflát fæst fyrir and- lega og veraldlega tillögn við bænhúsið í Nesi en alkirkjuna á Kirkjubóli. Af þessu er náttúrulega augljóst að það hefur verið mikilvirkara að gefa til stærri kirkna en þeirra smærri. I skrá um aflát og syndaaflausn frá dög- „Kaleikuritm giði"Jri Skálholti,gotnesk stníð fró mn 1300.1 hinum breytta sið mátti söfnuðuritm nú bcrgja af víninu en þaö ináttu einungis prestarnir áður. Þetta nýja skipulag gœti þi’í liafa Itaft íför með sér heldur meira slit á kalciknum cn áður. — Þjóðminjasafn Islands. 20 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.