Sagnir - 01.06.1997, Síða 33

Sagnir - 01.06.1997, Síða 33
hin versta við komu Níelsar en í skýringar- greininni eru ekki sjáanleg fleiri svör. Sú spurning leitar hins vegar á hvað niaður eins og Níels skáldi hafi að færa höfðingja á borð við Bjarna. Svarið við spurningunni kann einnig að fela í sér lýsingu á því sam- félagsástandi sem fjöldi meiðyrðamála gef- ur til kynna um miðbik aldarinnar. I ævikvæði Níelsar skálda, sem samferða- maður hans Símon dalaskáld orti að hon- um látnum, kemur fram að Níels hafi keypt jörðina Selhóla í Gönguskörðum fýrir til- styrk Bjarna amtmanns.28 A milli þeirra virðist því hafa verið viðskiptasamband, Níels orti níðkvæði fýrir Bjarna og veitti honum lið þegar vegið var að æru hans en þáði í staðinn borgun fýrir vöru sína. Bjarni var þekkt skáld á sinni tíð og hefði því átt að vera fær um að svara óvildarmönnum sinum sjálfur en þess í stað sækir hann þjónustu til annarra. Af hverju? Hafði skáldskapargyðjan sagt skilið við amtmann- mn eða var hann ef til vill ekki fær, stöðu sinnar vegna, um að yrkja níð? Af áður- nefndum inngangsorðum Níelsar að skýr- mgargreinum sínum er ljóst að samfélagið hefur ekki litið níðkveðskap hýru auga, ef til vill vegna þess að hann gat valdið mikl- um skaða. En það kann að skýra bæði hvers vegna Bjarna var annt um að svara fýrir sig og einnig af hveiju hann var ófær um það. Þetta má m.a. sjá af máli Bólu-Hjálmars sem sakaður var um sauðaþjófnað snemma vetrar 1838.Við húsleit fannst mikið magn kindakjöts í úthýsi á Bólu sem var í engu samræmi við fjáreign Hjálmars og konu hans Guðnýjar. Málið fór að endingu fýrir Bjarna amtmann sem tók ekki fram fýrir hendur sýslumanns og lét málið hafa sinn gang. Lyktir urðu þær að sannanir þóttu ekki nægilegar til að sakfella hjónin á Bólu, enda höfðu sönn- unargögnin brunnið í millitíðinni ásamt hluta eldhússins á bænum, en þeim var þó gert að greiða málskostnað.-' 1 kjölfar málsins varð Bólu-Hjálmar heiftugur í garð Bjarna eins og lausavísur hans frá þessunt tínra bera skýrt vitni um. Almannarómur var hins vegar vægðar- lausari en nokkrir dómstólar og voru sveit- ungar þeirra hjóna ekki í nokkrum vafa um sök þeirra. Þar fór Ní- els skáldi framarlega í flokki og gekk hann skörulega fram við að koma þjófnaðarorði á skáldbróður sinn. Ni- els orti einnig nið- kvæði um Hjálmar um þetta leyti og vandaði honum ekki kveðjurnar en þekkt- ast þeirra er kvæðið Æmþjófsspcgill sem var beint svar við hinum frægu Amtmannavísum sem Hjálmar orti við andlát Bjarna.3" Þetta mál sýnir hvernig hörð lífsbaráttan verður mönnum tilefni til níðkveðskapar og varp- ar ljósi á það samfélagslega ástand sem ligg- ur að baki miklum fjölda meiðyrðamála um miðbik og fýrri hluta aldarinnar. Það virðist hins vegar fremur undantekning en regla að slík mál fari fýrir dóm, fjöldi þeirra er meiri en dómabækur segja til um. Skýr- ingin virðist vera sú að menn hafi leitað annarra leiða til að leysa mál sin, níðkvæð- um er svarað með níðkvæðum. Þannig myndast svigrúm fýrir mann eins og Níels skálda sem hægt var að kaupa til að yrkja níð, ýnrist í þeim tilgangi að sverta mann- orð eða hreinsa. Hér hefúr heimild alþýðumanns frá 19. öld verið notuð sem sjóngler á tíðaranda og sam- félagsástand. Slíkar heimildir hafa lítið verið notaðar af sagnfræðingum hin síðari ár m.a. af ótta við sannffæði og heimildagildi þeirra. Vissulega eru textar sem þessir, sem liggja á mörkum þjóðsagna og skáldskapar, vandmeð- farnir og með gömlum aðferðum al- þýðusagnfræðinnar yrði eflaust ekki komist langt. En verk eins og Kattarmorðin miklu færa okkur þó heim sanninn um að rannsóknir á þjóð- sagnatengdu efni geta verið mjög fysi- legar og jafnvel nauðsynlegar þegar grafast á fýrir um hugmyndaheim liðins tíma. Textana verður að lesa með nokkurs konar mótlestri, fara þarf ofan í tilgang og forsend- ur þeirra, þ.e. hveiju þeim er ætlað að skila. Orð merkja ekki aðeins það sem þau segja og þvi þarf lesandinn að vera opinn fýrir túlkun- armöguleikum og freista þess að ráða í dulinn heim merkinga og tákna. Þannig má lesa ýmsar vísbendingar um samfélagið og ein- staklingana sem það byggja út frá samskiptum manna og katta, eða eins og í kreddunni stendur: „Ef ókvæntur maður er góður við ketti boðar það að hann verði á síðan góður við konu sína.“31 „Níels orti níökvæöi fyrir Bjarna og veitti honum lið þegar vegið var að æru hans en þáði í staðinn borgun fyrir vöru sína ..." Tilvisanir 1 ..Níels skáldi.“ Metut og minjar V. íslenzkurfróðleikur og skemmtun. Finnur Sigmunds- son tók saman (Reykjavík, 1948), bls. 155. 2 Jónas Jónasson frá Hrafnagili, íslenzkir þjóðhœttir. Einar Ól. Sveinsson bjó undir prentun (Reykjavík, 1934), bls. 181-183. 3 Islenzkar þjóðsögur og cwintýriV. Nýtt safn. Safnað hefur Jón Árnason. Árni Böðvars- son og BjarniVilhjálmsson önnuðust útgáfuna (Reykjavík, 1958), bls. 479. ^ Darnton, Robert, The Grcat Cat Massacre and othcr Episodes in French Cultural Hi- story (NevvYork, 1984). 5 bað sama les MatthíasViðar Sæmundsson út úr Spánveijavígum á Vestfjörðum árið lól5,sjá „„ísland er þjóð öll sökkt í blóð.“Tyrkjarán og Spánveijavíg.“ Skírnir 164 (haust 1990), bls. 327-361, einkum 341. ^ LaCapra, Dominic, „Chartier, Darnton, and the Great Symbol Massacre.“ Journal of Modern History 60 (1988), bls. 95-112,106. 7 Mah, Harold, „Suppressing theText:The Metaphysics of Ethongraphic History in Darntons Great Cat Massacre.“ History Worksliop 25 (1991), bls. 1-20. ^ Mah, „Suppressing the Text“, bls. 14. ^ l»gi Sigurðsson, „Staða alþýðlegrar sagnfræði í sagnaritun íslendinga á 19. og 20. öld.“ Sagnir 1 (Reykjavík, 1980), bls. 17. 10 Segja má að hið sama hafi verið uppi á teningnum hin síðari ár. í faum löndum hafa verkfallsaðgerðir ýmissa starfsstétta verið eins algengar og harðar og því hvarfl- ar sú hugmynd óneitanlega að hvort andi frönsku byltingarinnar svífi ennþá yfir vötnum í Frakklandi. 11 Þó er sagt að alþýðumaðurinn Bólu-Hjálmar, sem tíðum átti í útistöðum við yfirvöld vcraldleg og andleg, hafi drepið tvo ketti fyrir klerknum Ólafi Ólafssyni stúdent árið 1822 sem sýnir að alþýðumenn hafa víða beitt sömu aðferð til að ná sér niður á yfir- valdinu. 12 Sigurður Gylfi Magnússon sagnfræðingur gerir ítarlega grein fyrir þessum hug- niynduní og bendir á mikilvægi þess að leitað verði nýrra leiða svo nýta megi þjóðararfinn til sagnfræðirannsókna, Mcnntun, ást og sorg. Einsögurannsókn á tslcnskii sveitasamfclagi 19. og 20. aldar. Sagnfræðirannsóknir 13 (Reykjavík, 1997), sjá eink- um bls. 24—25. 13 „Níels skáldi“, bls. 144. 14 Sama heimild, bls. 144. 15 Aðalgeir Kristjánsson og Gísli Ágúst Gunnlaugsson, „Félags- og hagþróun á Islandi á fyrri hluta 19. aldar.“ Saga XXVIII (1990), bls. 7-62, 21. 16 „Níels skáldi“, bls. 145. 17 Sama heimild, bls. 145. 18 Sama heimild, bls. 22. 19 Lbs 1057 4to - Þjóðsaga. 20 Sjá t.d. Þjóðsögur og sagnir. Safnað hefur og skráð Torfhildur Porsteinsdóttir Hólm. Finnur Sigmundsson bjó til prentunar (Reykjavík, 1962), bls. 120-122. 21 Segulbandasafn Stofnunar Árna Magnússonar 89/1856. 22 „Níels skáldi“, bls. 153. 23 Gísli Ágúst Gunnlaugsson, Þvi da’inist rctt vcra.AJbrot, refsingar og íslenskt samjelag á síðari liluta 19. aldar. Ritsafn Sagnfræðistofnunar 28 (Reykjavík, 1991), einkum bls. 25-32. 24 „Níels skáldi“,bls. 167. 25 Sjá t.d. Aðalgeir Kristjánsson og Gísli Ágúst Gunnlaugsson, Félags- og liagþróiin á ís- landi á fyrri liluta 19. aldar, bls. 24. 26 Bjarni Thorarensen, Bréf. Fyrra bindi. Safn Fræðafélagsins XIII.Jón Helgason bjó til prentunar (Kaupmannahöfn, 1943), bls. 127. 27 Bjarni Thorarensen, Bréf, bls. 134. 28 „Níels skáldi“, bls. 174. 29 Sjá t.d. umfjöllun Eysteins Sigurðssonar í formála að riti sínu um Bólu-Hjálinar (Reykjavík, 1987), bls. 130-131,182-185. 30 Hjálmarjónsson, Ljóðmœli Bólu-Hjáhnars I-II.Jón Þorkelsson bjó til prentunar (Reykjavík, 1915-1919). 31 Islenzkar þjóðsögur og cvvintýri II. Ný útgáfa. Safnað hefur Jón Árnason. Árni Böðv- arsson og BjarniVilhjálmsson önnuðust útgáfuna (Reykjavík, 1954), bls. 532. SAGNIR 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.