Sagnir - 01.06.1997, Page 66

Sagnir - 01.06.1997, Page 66
Er Michael Collins sagnfræði- legt fúsk? Eiga Islendingar sér einhverja viðlíka sjálfstæðishetju og Michael Collins, sem hægt er að reisa úr öskustónni og gera svolítið karlmannlega? Sannast sagna held ég að ritgerð ein eftir Gunnar Karlsson, „Hvað er svona merkilegt við sjálfstæðis- baráttuna?“, beri dágóðan titil.44 Ef kvikmyndafræðileg- ar forsendur eru notaðar þá virðist sjálfstæðisbaráttan íslenska hafa verið helst til of tíðinda- lítil til að unnt sé að gera kvikmynd með hana senr söguefni og heilla jafnframt spennuþyrsta bíógesti nútínrans. Að nrörgu leyti sannast afþeinr tilraununr senr gerðar hafa verið til að festajón Sigurðsson á filmu að áhuginn á frelsishetjum Islendinga er ekki ýkja mik- ill nú til dags. Gunnar Karlsson telur að sjálfstæðisbaráttan sé örugglega ekki erki- saga í hugum Islendinga lengur og segir: „Mig minnir að sögukennari í framhalds- skóla, góður vinur minn, hafi sagt við mig fyrir nokkrunr árum að sjálfstæðisbarátt- una afgreiddi nraður nú i einunr tínra i kennslu."45 Kannski er ungt fólk á Islandi orðið vant því að sjá glæstar frelsishetjur á borð við Mel Gibson og Lianr Neeson ríða unr héruð. Hollywood og nryndir eins og Braveheart og Michacl Collins gera það að verkum að íslensku sjálfstæðis- hetjurnar virðast harla leiðinlegar; eigin- lega bara verkefni handa okkur fræði- nrönnununr. Ekki dugir í dag að halda einungis penna á lofti i baráttu fyrir frelsi og það er sannarlega ekki dranratískt að berja hönd í borð og segja „vér nrótmæl- unr allir“ til þess eins að stornra út af fundi sanranborið við það að hrópa „lengi lifi ísland" til manna sinna við upphaf æsilegs bardaga (sjá atriði í bæði Braveheart og Michael Collins). A hinn bóginn nregum við ekki ganga kald- hæðninni alveg á hönd. íslensk þjóðfrels- isbarátta er einmitt afar nrerkileg því hún er ein fárra slíkra sem til lykta var leidd með friðsanrlegunr aðferðum.'"’ Niðurstaðan er sanrt í takt við niður- stöðu Gunnars Karlssonar, nefnilega að gamla þjóðernissinnaða sagan senr gerði sjálfstæðisbaráttuna glæsta í hugunr ís- lendinga höfðar vart til okkar lengur því andstæður hennar eru of einfaldar: kvikmyndir og sjónvarp eru ekki sérlega heppilegir miðlar til að koma á fram- færi flóknu sögulegu sam- hengi." Við könnumst ekki við þessa samstæðu frelsiselskandi þjóð nreð leiðtoga sem aldrei gerðu neitt rangt, alltaf höfðu réttinn sínunr nregin og allir elskuðu. Danskurinn, heinrskur og illgjarn i senn, er líka allt of óverðugur andstæð- ingur til að henta í góða sögu. Það þarf að dýpka söguna af sjálfstæðisbaráttunni og fylla hana nýrri spennu. Til þess er nóg efni í sögunni.47 Lykilorðið hér er spenna og stað- reyndin er sú að sjálfstæðisbarátta Is- lendinga er ekki lengur í deiglunni og er þvi ekki nægi- lega spennandi. Krafan unr að viðfangs- efnið sé spennandi gerir það hins vegar skiljanlegt hvers vegna „sögulegar" vík- ingamyndir Hrafns Gunnlaugssonar höfða vel til fólks. Þar logar allt í átökunr og spennu og persónurnar virðast reiðubún- ar að leggja lífið að veði fyrir það sem þær telja rétt og gott. Helgi Þorláksson hefur að vísu kallað nrynd Hrafns I skitgga hrafnsins „ofboðslegt rugl unr þjóðveldis- tímann" en þrátt fyrir það er ekki ósenni- legt að myndir Hrafns nróti nrjög hugmyndir manna unr þann tínra Is- landssögunnar.48 Um þetta er kannski ekkert nenra gott að segja ef nryndirnar kveikja áhuga sem ekki var til fyrir. Sagnfræðingar verða nefnilega að huga að því frumatriði að kvikmyndir og sjónvarp eru ekki sérlega heppilegir nriðlar til að konra á framfæri flóknu sögulegu samhengi.49 Heildar- myndin hlýtur að vera það sem mestu skiptir, ekki einstök atriði sem orka tvi- mælis. Einmitt þess vegna skiptir kannski ekki öllu nráli að nrörgunr nrikilvægum persónunr eru engin skil gerð í Michael Collins þótt vitað sé að Coilins var langt frá því að vera eini leiðtogi IRA sem lét að sér kveða. Jafnfranrt verðunr við að reyna að fýrirgefa Neil Jordan það að hafa horft framhjá þeirri staðreynd að Collins var alls ekki eins trúr Kitty Kiernan (Julia Roberts) og ætla nrætti af Michacl Collins. Jordan hefur verið gagnrýndur fyrir að sleppa alveg viðræðununr við Breta i „... engu máli hefði skipti hvers slags mynd Michael Collins hefði orðið, efni hennar hefði alltaf valdið hatrömmum deilum." London 1921 nr.a. vegna þess að Collins hélt þar við eiginkonu listnrálarans Johns Lavery, Iafði Hazel Lavery, og er jafnvel talið að sanrband þeirra lrafi nrjög nrótað Collins og afstöðu hans til sanrningsins 1921.511 Sennilega hefði þetta hins vegar skemmt söguna sem Jordan er að segja af hetjunni hugprúðu, trúrri og heiðarlegri. Eins og áður hefur komið fram hafa menn lengi harmað dauða Collins, sem var einungis á þrítugasta og öðru aldursári þegar hann dó og reyndar sá deValera það fyrir að minningin um Collins yrði end- urreist á hans kostnað.51 Ekki hafa þó allir horft á Collins með glýju í augum.521 þvi sambandi má rifja aftur upp Mannlífs- grein Garys Gunning þar sem hann lýsir skilmerkilega þeim ódæðisverkum sem Collins stóð fýrir.52 Auk þess hefur verið bent á að Collins vann markvisst að þvi að grafa undan hinu nýja ríki sambands- sinna á Noröur-írlandi og þar með urn leið þeim samningi sem hann sjálfur hafði fært Irum eftir viðræður við Breta í London 1921. Collins studdi róttæklinga á Norður-írlandi bæði með fjárstyrkjum og vopnum og stuðlaði þannig að erfiðri sambúð samfélaganna tveggja á Norður- Irlandi og jafnframt þeirri hræðilegu arf- leifð sem enn í dag er óleyst.54 Collins er þvi ekki hetja í allra augum, áður hefur verið vitnað í Paul Bew því til sönnun- ar og síðan gagn- rýndi sagnfræðing- urinn Austen Morgan, Jordan fýr- ir að halda því fram að Michael Collins væri sagnfræði þvi að í raun væri hún „hættuleg lygi“ sem yki andúð á Irlandi gagnvart Bretum, yki enn frekar fávísi í Bandaríkjunum um málefni Irlands og æsti upp óeirðir á Norður-Irlandi.55 Það er því ýmislegt að athuga við þá mynd sem brugðið er upp í Michacl Coll- ins en þrátt fýrir það virkar hún alls ekki eins illa sagnfræðilega séð og vænta mætti af framansögðu. Hún er alla vega ekkert sagnfræðilegt „fúsk“ því þótt gagnrýna megi ýmis atriði er sýn Neils Jordans svo sem eins rétthá og hver önnur ef frá eru taldar nokkrar sögulegar rangfærslur.51' Færa má rök fyrir því að myndin hafi ekki orðið svo umdeild á Irlandi sem raun ber vitni fyrir þær sagnfræðilegu rangfærslur sem í henni er að finna (verri villur má finna í flestum sögulegum kvik- 64 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.